Triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh: Cần sự vào cuộc quyết liệt

Cập nhật: 19-04-2019 | 09:17:32

Sáng qua (18-4), tại TX.Tân Uyên, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động chiến dịch Tổng vệ sinh môi trường (VSMT) và truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), Zika và tay chân miệng (TCM) (gọi tắt là chiến dịch) năm 2019. Tham dự có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương. Đến thời điểm này, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra quân thực hiện chiến dịch. Sau lễ phát động cấp tỉnh, hôm nay (19-4), 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đồng loạt ra quân triển khai thực hiện chiến dịch...

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà (ngồi, bên phải), Phó Giám đốc Sở Y tế kiểm tra các vật dụng chứa nước có thể chứa lăng quăng tại một hộ dân trên địa bàn xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên

Tất cả đã sẵn sàng

Là một huyện vùng nông thôn của tỉnh, dù tình hình dịch bệnh SXH, TCM trên địa bàn không tăng cao như một số huyện, thị khác, nhưng Dầu Tiếng cũng không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Lê Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Dầu Tiếng cho biết, đến thời điểm này, công tác triển khai chiến dịch đã được địa phương chuẩn bị xong và ngày 19-4 sẽ triển khai thực hiện đồng loạt tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn. “So với một số huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua ở mức ổn định và thấp hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơ là, chủ quan. Chúng tôi vẫn tập trung thực hiện tuyên truyền cho hộ dân bằng nhiều biện pháp, phương tiện sẵn có và bằng nhiều công cụ khác nhau để người dân hiểu, từ đó mỗi hộ gia đình, mỗi người tự phòng bệnh cho mình là chính. Các hoạt động phòng chống dịch bệnh diễn ra rầm rộ trong chiến dịch và hoạt động này vẫn được chúng tôi duy trì thực hiện thường xuyên trong các tháng còn lại của năm...”.

Trong thời gian qua, công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người trên địa bàn TX.Tân Uyên luôn được quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, thị xã, sự ủng hộ, vào cuộc của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn có mặt hạn chế, bệnh SXH đến nay vẫn tăng so với cùng kỳ. Bác sĩ Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc TTYT TX.Tân Uyên, cho biết để triển khai chiến dịch, Ban Chỉ đạo thị xã đã họp 3 lần và đã triển khai đến các xã, phường trên địa bàn. “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cũng như các phương tiện, nhân lực, tài lực, vật lực đều đã sẵn sàng cho việc triển khai chiến dịch trên địa bàn”, bác sĩ Đặng nói.

Cần có sự chung tay

Những năm gần đây, do điều kiện thời tiết, khí hậu diễn biến thất thường là điều kiện thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm phát triển và lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là SXH và TCM. Qua hệ thống báo cáo giám sát của ngành y tế cho thấy, tình hình mắc bệnh do vi rút Zika, SXH, TCM trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến rất phức tạp. Để chủ động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch Tổng VSMT và truyền thông phòng chống dịch bệnh SXH, Zika và TCM năm 2019. Và hôm qua (18-4), UBND tỉnh đã chọn TX.Tân Uyên làm nơi phát động chiến dịch nhằm tập trung quyết liệt các hoạt động trọng tâm của chiến dịch, gồm: Diệt muỗi, diệt lăng quăng, duy trì hoạt động VSMT hàng tuần; đồng thời thí điểm áp dụng Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, nhằm đưa việc diệt lăng quăng trở thành hoạt động thường xuyên trong nhận thức, hành động của mỗi gia đình, mỗi người dân.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Trong những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất sát sao công tác phòng chống dịch bệnh bằng nhiều giải pháp quyết liệt. Hàng năm, toàn tỉnh đều tổ chức chiến dịch tổng VSMT, ra quân đồng loạt diệt lăng quăng, VSMT tại cộng đồng, với sự tham gia của nhiều sở, ban ngành, địa phương. Tuy nhiên, kết quả mang lại chưa được như mong muốn, trong đó nguyên nhân chủ yếu là đa số người dân, nhiều hộ gia đình, khu/ấp, công sở, trường học chưa thật sự tự giác tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh...”.

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ bùng phát thành dịch, bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, sự đồng tình, ý thức trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Mặt trân Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể thì vai trò của người dân có ý nghĩa rất lớn. Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh, cần tổ chức triển khai quyết liệt hoạt động phòng chống dịch bệnh SXH, Zika và TCM ngay từ hộ gia đình cho đến cộng đồng trên tất cả 9 huyện, thị, thành phố trong tháng 4-2019...

Chiến dịch đã được phát động, điều quan trọng lúc này là những hành động cụ thể sau đó. Vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người hãy cùng tham gia diệt muỗi, diệt lăng quăng, tổng VSMT để phòng chống bệnh SXH, Zika và TCM, cùng chung tay làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

 “Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ sức khỏe nhân dân, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động chiến dịch năm 2019 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Cộng đồng chung tay phòng chống SXH, Zika và TCM”. Để chiến dịch thật sự mang lại kết quả một cách thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội trên địa bàn tỉnh, không chỉ hôm nay mà luôn duy trì thường xuyên, nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tôi yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Tập trung thật tốt công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc phòng chống dịch bệnh. Sở Y tế chủ động tham mưu UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH, Zika và TCM trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả...

UBND các huyện, thị, thành phố đưa công tác phòng chống dịch bệnh vào mục tiêu nhiệm vụ chính trị hàng đầu; huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai tích cực các biện pháp phòng chống dịch chủ động. Đặc biệt, triển khai việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, để tồn tại các nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, có hành vi chống đối, cản trở gây khó khăn cho người thực hiện các hoạt động phòng chống dịch theo Nghị định 176/2013/NĐ- CP của Chính phủ. Sau lễ phát động toàn tỉnh hôm nay, các huyện, thị, thành phố đồng loạt tổ chức lễ phát động và ra quân tại địa phương, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh… Đề nghị toàn thể bà con nhân dân, vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và của toàn thể cộng đồng, mỗi người, mỗi nhà hãy tự mình hàng ngày, hàng tuần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi...”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ phát động)

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên