Triển khai công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất

Cập nhật: 04-12-2014 | 09:13:50

Công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất là một trong 15 nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai đã được quy định cụ thể tại Điều 22 của Luật Đất đai năm 2013.

Thực hiện công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình sử dụng và biến động trong sử dụng đất, làm cơ sở cho việc xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp; cung cấp kịp thời những thông tin chi tiết và chính xác về đất đai để hoạch định các chính sách, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và việc quản lý, sử dụng hợp lý, có hiệu quả vốn tài nguyên đất đai; đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các ngành kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 1-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo công tác kiểm kê trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3715/KH-UBND ngày 24-10-2014 về việc thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 theo Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 1-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 cần phải được đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện để kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng, khắc phục hạn chế, tồn tại của các kỳ kiểm kê trước đây bảo đảm thời gian hoàn thành theo quy định.

Thời điểm kiểm kê hiện trạng sử dụng đất năm 2014 được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả tỉnh tính đến hết ngày 31- 12-2014. Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê hiện trạng sử dụng đất lên cấp trên đối với cấp xã trước ngày 1-6-2015, cấp huyện trước ngày 15-7-2015 và cấp tỉnh trước ngày 1-9-2015.

Bên cạnh công tác chỉ đạo, UBND tỉnh phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tập huấn công tác thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 tại Bình Dương. Đối tượng tham gia là đại diện các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và cấp xã liên quan đến công tác kiểm kê đất đai. Đây là dịp để cán bộ ngành tài nguyên và môi trường trao đổi kinh nghiệm, thảo luận những tình huống xử lý trong thực tiễn công tác, nắm bắt và cập nhật thêm những kiến thức mới để triển khai trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị và địa phương đạt hiệu quả.

VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên