Triển khai dịch vụ thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng: Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:28:28

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nhằm mở rộng đối tượng tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, Bưu điện Bình Dương phối hợp với BHXH Bình Dương triển khai dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện.

BHXH, BHYT đã được Đảng và Nhà nước xác định là hai chính sách lớn và là trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT toàn dân không những là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước mà còn là nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng, ngày 19-12-2013, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 10706/VPCP-KTTH về việc thí điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT qua hệ thống bưu điện từ ngày 1-1- 2014 tại 15 tỉnh, thành phố. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động tài chính công, hành chính công và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trong thời gian qua, Bưu điện Bình Dương đã triển khai nhiều dịch vụ được người dân tin tưởng. Trong ảnh: Ký kết hợp đồng dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công qua Bưu điện. Ảnh: V.S

Với kết quả đạt được hết sức tích cực tại 15 bưu điện tỉnh, thành phố; cùng với việc thay đổi chủ trương lớn của BHXH Việt Nam là chỉ triển khai công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT qua tổ chức có đủ điều kiện về năng lực mạng lưới, năng lực tài chính và hạ tầng công nghệ thông tin, ngày 25-9-2014, BHXH Việt Nam đã thực hiện ký kết hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Hợp tác giữa hai bên cùng hướng đến mục tiêu phát triển dịch vụ bền vững và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý.

Trên cơ sở hợp đồng đã ký giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH Bình Dương và Bưu điện Bình Dương sẽ chính thức phối hợp triển khai dịch vụ thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng từ ngày 1-11-2014 nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT tự nguyện. Dịch vụ trên được triển khai còn nhằm mục đích thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân theo Nghị quyết số 21-NQ/ TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN; trên 80% dân số tham gia BHYT.

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện Bình Dương cho biết, khi triển khai dịch vụ qua kênh bưu điện, đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện sẽ là những người lao động nghỉ việc chưa đủ thời gian hưởng lương hưu, người lao động có hợp đồng lao động ngắn hạn dưới 3 tháng, người lao động tự tạo việc làm... trong đó đặc biệt chú trọng đến người lao động ở khu vực nông thôn. Riêng đối với BHYT của đối tượng tự đóng, đối tượng tiềm năng sẽ là người lao động trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân quy mô lao động nhỏ, thân nhân người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng và sống cùng hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể, nông dân có mức sống trung bình lại chưa tham gia nhiều. Khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua bưu điện, người tham gia sẽ được hưởng những quyền lợi, cụ thể: Đối với BHXH tự nguyện, người tham gia được hưởng hưu trí và tử tuất. Đối với BHYT của đối tượng tự đóng, người tham gia được thanh toán chi phí khám chữa bệnh thông thường, chi phí dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn trong danh mục Bộ Y tế quy định… Với loại hình BHXH tự nguyện, người dân tham gia có quyền tự quyết định tham gia hay không tham gia; được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng, hưởng phù hợp theo các quy định. Riêng với BHYT của đối tượng tự đóng, đối tượng tham gia BHYT tự đóng 100% mức đóng.

Ông Võ Văn Tín cho biết thêm, để bảo đảm các điều kiện tốt nhất khi triển khai dịch vụ, đến nay, Bưu điện Bình Dương đã sẵn sàng trong công tác chuẩn bị; đồng thời BHXH tỉnh tích cực hỗ trợ trong quá trình triển khai thực hiện. Cụ thể, đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thu cho 110 nhân viên bưu điện và thực hiện cấp thẻ đại lý thu theo quy định. Về nhân sự tham gia, Bưu điện đã chọn lọc những nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ phục vụ hòa nhã, lịch thiệp, được tham gia khóa đào tạo nghiệp vụ do BHXH tỉnh tổ chức, được cấp chứng chỉ, nắm bắt được quy định của bưu điện về công tác báo cáo, luân chuyển chứng từ. Về cơ sở vật chất, Bưu điện sẽ tổ chức mạng lưới thu với độ phủ 91/91 xã, phường, thị trấn tại các vị trí dễ nhận biết, ngăn nắp, trang bị đầy đủ biển hiệu, ấn phẩm truyền thông cần thiết. Về ứng dụng công nghệ thông tin, công tác thu qua bưu điện sử dụng hệ thống phần mềm thu hộ - chi hộ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để theo dõi, quản lý, kết hợp tích hợp dữ liệu từ hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan BHXH.

“Trong thời gian qua, người dân đã biết và tin dùng các dịch vụ của bưu điện; đồng thời với các lợi thế về vị trí điểm giao dịch, thời gian mở cửa linh họat, nhân viên bưu điện thân thiết, gần gũi, chuyên nghiệp và sự chú trọng về công tác truyền thông qua các kênh như: cán bộ công nhân viên, giới thiệu dịch vụ đến người dân thông qua báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương; phát tờ rơi đến tận tay người dân tại từng khu phố, khu dân cư; treo biển hiệu, bảng niêm yết tại các điểm thu, điểm giao dịch bưu điện để người dân nhận biết... sẽ là tiền đề, là điều kiện thuận lợi để hai đơn vị BHXH Bình Dương và Bưu điện Bình Dương phối hợp triển khai dịch vụ thành công, hướng đến mục tiêu bảo hiểm toàn dân theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 21-NQ/TW”, ông Tín tin tưởng nói.

Việc triển khai thực hiện thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện sẽ mang lại tiện ích, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, Bưu điện Bình Dương sẽ tập trung đầu tư bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất tại điểm thu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình dịch vụ nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, ngày càng đáp ứng yêu cầu quản lý dịch vụ của người dân, cam kết thực hiện chỉ tiêu đã đề ra.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên