Triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 26-07-2019 | 08:26:12

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp, Ban ATGT TX.Bến Cát cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế, tiến tới kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, việc tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) về cơ sở để đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trât tự ATGT đã mang lại hiệu quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

 Đưa CSGT về cơ sở

Tính đến nay, TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp và một khu sản xuất với hơn 1.800 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 150.000 lao động, trong đó trên 80% là người dân đến từ các địa phương khác. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng trên nhiều tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, ĐT741, ĐT744… dẫn đến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TX.Bến Cát diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, Ban ATGT TX.Bến Cát cùng các ngành chức năng đã thực hiện quyết liệt các giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT cho các đối tượng là công nhân, học sinh. Đồng thời, Công an TX.Bến Cát còn chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo từng chuyên đề như tốc độ, tải trọng… qua đó đã phát huy được hiệu quả bước đầu.


Công an TX.Bến Cát kiểm tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đặc biệt, một trong những giải pháp được Công an TX.Bến Cát triển khai mang lại hiệu quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao là tăng cường lực lượng CSGT về các xã, phường. Theo đó, lực lượng CSGT luân phiên xuống các xã, phường để phối hợp với công an địa phương tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT thường gây ra TNGT như chạy sai làn đường, phần đường, lạng lách, chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải trọng...


Công an phường Mỹ Phước quản lý trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị qua hình ảnh camera. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Theo ghi nhận thực tế của của P.V, từ khi lực lượng CSGT TX.Bến Cát cùng công an các xã, phường thường xuyên tuần tra kiểm soát, lập chốt xử lý vi phạm trật tự ATGT thì tình hình giao thông trên địa bàn đi vào nề nếp hơn. Tình trạng người tham gia giao thông đi sai làn đường, phần đường hay vượt đèn đỏ… đã giảm đáng kể. Nói thêm về hiệu quả của việc tăng cường lực lượng CSGT về cơ sở, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được trước đó, chúng tôi tiếp tục phân công lực lượng CSGT về cơ sở để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trât tự ATGT. Cụ thể, chúng tôi bố trí lực lượng chia làm 2 tổ xuống một lần 2 xã, phường để luân phiên tuần tra khép kín địa bàn trong vòng 15 ngày. Trong quá trình xuống cơ sở phối hợp với công an địa phương tuần tra, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ công an cấp xã cách lập biên bản, cách thức tuần tra… để khi lực lượng CSGT rút về thì lực lượng công an xã vẫn tiếp tục duy trì công tác tuần tra, thực hiện nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, việc tuần tra luân phiên và liên tục ở các địa bàn xã, phường cũng nhằm mục đích tạo cho người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”.

Có thể nói, công tác tuần tra kiểm soát được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần từng bước kéo giảm TNGT trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban ATGT thị xã và Ban ATGT các xã, phường tổ chức được gần 2.400 ca tuần tra và lập biên bản trên 5.000 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Kiên quyết xử lý

 Theo đánh giá của Ban ATGT TX.Bến Cát, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thị xã tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ TNGT và số người chết, bị thương vẫn ở mức cao. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thị xã đã xảy ra 40 vụ TNGT (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2018), làm chết 19 người, bị thương 58 người, tăng 10 người, hư hỏng 81 phương tiện các loại. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn xảy ra 23 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 42 người, hư hỏng 47 phương tiện.

Qua phân tích các vụ TNGT trên địa bàn cho thấy nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ các quy tắc giao thông như vượt đèn đỏ, chạy không đúng làn đường, phần đường, chạy ngược chiều… Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông không đồng bộ, xuống cấp nhưng không được sửa chữa kịp thời cũng trở thành nguyên nhân gây mất ATGT.

Phải cương quyết tạm giữ các phương tiện vi phạm giao thông với những lỗi trực tiếp dẫn đến TNGT, đó là những ý kiến đồng thời còn là mong muốn của đa số người dân trên địa bàn TX.Bến Cát gửi đến lực lượng công an thị xã. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lệ, ngụ phường Hòa Lợi, chia sẻ: “Vào những buổi sáng sớm và chiều tối khi lưu thông trên các tuyến đường lớn thuộc địa bàn TX.Bến Cát, đơn cử như ĐT741, tôi nhiều lần như muốn thót tim khi suýt bị các bác tài lái ô tô phóng nhanh, lấn trái. Mặt khác, các thanh niên, công nhân điều khiển xe máy thường xuyên phóng nhanh, chạy không đúng phần đường, dẫn đến va quẹt thường xuyên tại khu vực khu phố Phú Nghị và An Hòa, thuộc địa bàn phường Hòa Lợi. Với thực tế bất cập này, nếu có lực lượng CSGT tuần tra thường xuyên ở cơ sở và áp dụng biện pháp giữ xe khi phát hiện vi phạm thì chắc chắn số vụ va quẹt và TNGT sẽ giảm”.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, lâu nay tình trạng “quá tải” ở các bãi giữ xe vi phạm trật tự ATGT luôn là vấn đề “nóng” khiến lực lượng công an khi làm nhiệm vụ có phần “hạn chế” biện pháp chế tài tạm giữ phương tiện vi phạm. Đây được xem là những khó khăn nhất định, bởi lực lượng làm nhiệm vụ khó lòng áp dụng biện pháp mạnh khi tuần tra kiểm soát, tạm giữ phương tiện vi phạm nên cũng làm giảm tính răn đe những trường hợp người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông cứ cố tình lấn làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu… Trước nhu cầu cấp thiết này, chính quyền TX.Bến Cát đã nhanh chóng hỗ trợ quỹ đất và kinh phí đầu tư để tăng cường thêm bãi giữ xe vi phạm cho Công an TX.Bến Cát nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế TNGT...

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Trước đây lực lượng Công an thị xã gặp khó khăn trong vấn đề tạm giữ phương tiện vì không có chỗ chứa. Vừa rồi, Công an thị xã quyết tâm xin UBND TX.Bến Cát bố trí khu đất trên 2 ha nằm ở địa bàn phường Chánh Phú Hòa để lập thêm bãi xe. Hiện bãi giữ xe rất rộng và chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7-2019. Đây là điều kiện thuận lợi để lực lượng công an tiếp tục ra quân, áp dụng biện pháp mạnh trong xử lý xe vi phạm”.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT là giải pháp quan trọng, góp phần phòng ngừa TNGT, Ban ATGT TX.Bến Cát cùng các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền được 432 cuộc thu hút 21.500 lượt người tham gia, phát 5.200 tờ rơi, tuyên truyền qua loa đài được 9.500 phút; tuyên truyền lưu động được 7.200 cuộc... Qua đó giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các mô hình nhân dân tự quản về ATGT như Tổ tự quản ATGT của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã; Tổ tự quản trật tự ATGT - Trật tự đô thị ở phường Mỹ Phước… hoạt động hiệu quả đã góp phần vào công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn.

 TRUNG HẬU - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên