Triển khai giải pháp ổn định nguồn thu ngân sách

Cập nhật: 24-06-2020 | 07:50:15

Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) nhằm đáp ứng các nhu cầu chi tiêu. Vì vậy, cân bằng cán cân thu - chi là một trong những mục tiêu quan trọng. Nhưng cân bằng ở mức độ nào là hợp lý, bảo đảm cho nhu cầu thu và chi trong bối cảnh kinh tế - xã hội chung gặp nhiều khó khăn là vấn đề đang đặt ra cho ngành tài chính tỉnh.

 Ngành tài chính đang nỗ lực triển khai các giải pháp chống thất thu nhằm đạt số thu dự toán năm 2020. Trong ảnh: Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải thích các chính sách thuế mới với doanh nghiệp

 Số thu giảm

Thu NSNN của Bình Dương hàng năm không chỉ đáp ứng nhu cầu nội tỉnh mà còn đóng góp phần nhiều vào ngân sách Trung ương. Vì vậy, việc cân đối thu - chi NSNN của tỉnh, đặc biệt là nguồn thu trong cân đối luôn được chú trọng. Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm 2020, hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN. Theo báo cáo của Cục Hải quan Bình Dương, trong tháng 5, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã bắt đầu được kiểm soát, tại địa bàn tỉnh các doanh nghiệp (DN) đã bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng vẫn còn 900 DN có đơn hàng bị hủy, giảm sản lượng, thiếu nguyên liệu sản xuất và gặp khó khăn về vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK)… Điều này khiến kim ngạch XNK trong tháng tăng trưởng thấp, số thu nộp NSNN tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong 5 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 9,3 tỷ USD, giảm 1,22% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là số thu ngân sách trong tháng của Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục giảm. Tính đến ngày 26-5, số thu nộp NSNN của Cục Hải quan Bình Dương đạt trên 5.752 tỷ đồng, đạt 31,3% so với dự toán, giảm 5,86% so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị này dự báo thời gian tới khả năng thu ngân sách từ hoạt động XNK sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đối với ngành thuế, tình hình thu thuế của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng sụt giảm tương tự. Số liệu báo cáo của Sở Tài chính cho thấy trong 6 tháng qua các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, XNK đều đạt mức thấp trong 4 năm gần đây. Trong khi đó, chỉ số giá (CPI) bình quân lại tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 4 năm gần đây. Lũy kế 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 12,286 tỷ USD, tăng 1,2%, kim ngạch nhập khẩu đạt 9,975 tỷ USD, tăng 6%. Vốn đăng ký kinh doanh trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài giảm… Những yếu tố trên đã kéo giảm sâu số thu NSNN so với cùng thời điểm năm 2019. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuế đất... khiến các khoản thu, nhất là thu từ các khu vực DN nhìn chung trong 6 tháng đều đạt khá thấp so với dự toán. Tổng thu từ kinh tế - xã hội ước thực hiện 29.300 tỷ đồng, đạt 47% so dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và dự toán HĐND tỉnh thông qua.

Nỗ lực ổn định nguồn thu

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN được Bộ Tài chính giao 45.051 tỷđồng, tăng 4% so với sốthu thực hiện năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã quán triệt và đề ra một số giải pháp trọng tâm, gồm bám sát tiến độ thu NSNN hàng tháng, quý để có hướng chấn chỉnh, chỉ đạo kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, hộ kinh doanh ổn định sản xuất… Cũng theo ông Tâm, ngành thuế sẽ tập trung rà soát các DN còn nợ đọng thuế để có giải pháp thu nợ nhanh, hiệu quả đồng thời phân tích, lựa chọn các DN có rủi ro cao về thuế để điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch kiểm tra thuế, thực hiện hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được Tổng cục Thuế giao.

Đối với ngành hải quan, năm 2020 được Bộ Tài chính giao thu NSNN 17.100 tỷ đồng. Để thu vượt 5% chỉ tiêu này, Cục Hải quan tỉnh cho biết cũng sẽ tập trung quản lý tốt nguồn thu từ hoạt động XNK trên địa bàn, chống thất thu qua công tác quyết toán thuế, xác định trị giá, mã số, C/O; bảo đảm tỷ lệ nợ quá hạn và cưỡng chế chuyên thu đến cuối tháng 12-2020 không quá 1% so với số tổng thu nộp ngân sách. Bên cạnh cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ thu hồi nợ được giao, không để phát sinh nợ mới, nợ xấu; vận động DN thực hiện giao dịch thu nộp thuế, lệ phí theo hình thức điện tử 24/7…

 Ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết để phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi NSNN năm 2020 theo chỉ tiêu giao nhằm bảo đảm cân đối ngân sách địa phương, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đang tập trung phối hợp thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, theo dõi chặt tình hình thu chi để có giải pháp xử lý kịp thời trong trường hợp địa phương hụt thu, mất cân đối trong thời gian gia hạn. Đồng thời bố trí giải ngân kịp thời đối với những dự án đầu tư công; thực hiện tiết kiệm và nâng cao vai trò chủ động của các địa phương, đơn vị sử dụng NSNN… Những giải pháp nêu trên sẽ góp phần tăng nguồn thu để bảo đảm nhu cầu chi NSNN tỉnh, phục vụ cho việc quản lý, điều hành NSNN được tốt hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên