Triển khai hỗ trợ trước cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công

Cập nhật: 25-04-2020 | 07:33:17

Đó là chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào sáng qua (24-4). Tham dự hội nghị có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.


Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: YẾN NHI

Theo báo cáo, tính đến thời điểm này Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh Covid-19. Hiện Bình Dương cơ bản hoàn thành tốt công tác cách ly tập trung tại tuyến tỉnh, chỉ còn 4 trường hợp đang cách ly tập trung tại tuyến huyện và 37 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết thời gian qua, Sở Y tế phối hợp các ngành, địa phương đã tiến hành rà soát, điều tra, xử lý triệt để các nguồn nguy cơ liên quan đến ca bệnh đã xác định; tiếp tục mở rộng khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện đạt khoảng 4.000 giường. Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch chuẩn bị phương án xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 200 giường. Trong khi đó, Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thông tin: “Trong tình hình hiện nay, để bảo đảm thực hiện tốt công tác tiếp nhận cách ly theo chỉ tiêu Quân khu giao, 8/9 huyện, thị, thành phố trước đây đã trưng dụng trường học, ký túc xá làm khu cách ly tập trung và đang khảo sát, bố trí lại địa điểm để chuẩn bị cơ sở trường lớp cho học sinh trở lại trường”.


Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người bán vé số dạo phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: HỒNG THUẬN

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành ở các điểm cầu đã trình bày những phương án, kế hoạch bố trí lại địa điểm các khu cách ly tập trung để chuẩn bị cơ sở trường lớp cho học sinh, sinh viên trở lại trường.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42/ NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các đại biểu quan tâm đến công tác rà soát các nhóm đối tượng thuộc diện thụ hưởng. Quá trình rà soát danh sách, nhóm lao động tự do gặp rất nhiều khó khăn vì đối tượng này không chịu sự quản lý của cơ quan, đơn vị nào. Tuy nhiên, đây lại là đối tượng bị ảnh hưởng, tác động sâu nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, hiện nay số lượng lao động tự do ở các địa phương tương đối lớn, nên việc rà soát chính xác số lượng lao động tự do thì cần phải có thời gian và sự chung tay vào cuộc của cấp chính quyền địa phương ở cơ sở. Trong khi chờ hướng dẫn của ngành cho những đối tượng đặc thù, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đã chủ động nghiên cứu Nghị quyết 42/NQ-CP để nắm chắc tinh thần chỉ đạo.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Dịch bệnh còn kéo dài, chúng ta cần xác định đây là cuộc chiến lâu dài, phải từng bước hòa nhập và chung sống an toàn với dịch bệnh nhằm bảo đảm sức khỏe người dân. Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, các ban ngành, địa phương cần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định trong tình hình dịch bệnh đang chuyển sang giai đoạn mới, tỉnh đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng các đơn vị, sở ngành, địa phương không lơ là, chủ quan, về lâu dài phải xác định chung sống an toàn với dịch bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội thuận lợi để tỉnh tập trung cho tăng trưởng kinh tế; thực hiện các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống, mở rộng, khảo sát, bố trí lại các địa điểm cách ly tập trung để bảo đảm cơ sở trường lớp cho học sinh chuẩn bị học trở lại; thực hiện mua sắm vật tư y tế, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Về triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu để có phương án áp dụng cụ thể cho từng đối tượng, trước mắt các ngành tham mưu, hỗ trợ kịp thời cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công. Việc triển khai phải bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, chính xác không để lợi dụng chính sách để trục lợi.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên