Triển khai kỹ thuật mới: Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Cập nhật: 09-08-2018 | 06:02:37

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) là bài toán luôn được các cơ sở y tế đặt ra nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Để nâng cao chất lượng KCB, cùng với sự đầu tư về con người, máy móc trang thiết bị, các bệnh viện (BV) cũng đã tiếp nhận và triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới…

Triển khai kỹ thuật mới

Mới đây, Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Thuận An đã thực hiện thành công ca mổ nội soi u nang buồng trứng. Đây là kỹ thuật mới được đội ngũ y, bác sĩ của TTYT TX.Thuận An triển khai trong tháng 7 vừa qua. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương chia sẻ đây là ca u nang buồng trứng đầu tiên được TTYT thực hiện bằng kỹ thuật mổ nội soi. Với việc triển khai thành công kỹ thuật này, người dân địa phương đã có thể yên tâm chọn TTYT TX.Thuận An khi có nhu cầu mà không phải đi đâu xa hay phải lên BV tuyến trên mới thực hiện được.

Cùng với kỹ thuật nội soi u nang buồng trứng, trong thời gian gần đây, TTYT TX.Thuận An còn triển khai thành công một số kỹ thuật mới, như: Mổ thai ngoài nội soi, tán sỏi niệu quản bằng phương pháp laser, mổ cắt u đại tràng, mổ nội soi cắt sỏi túi mật, thoát vị bẹn nội soi, sỏi thận nội soi và mổ hở, vỡ lách. Đây là những kỹ thuật mà trung tâm đang triển khai thực hiện với đội ngũ nhân lực hiện có của mình. Ngoài ra, trung tâm còn mời một số bác sĩ có tay nghề cao của BV Đa khoa tỉnh và một số BV ở TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ chuyên môn trong triển khai thực hiện một số kỹ thuật về xương đùi, mổ lấy thai lần 3 (cho những sản phụ sinh con thứ 3 bằng phương pháp sinh mổ)…

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh là một trong những đơn vị đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn. Ảnh: H.THUẬN

 Việc triển khai thêm những kỹ thuật mới trong KCB rất được ngành y tế chú trọng. Theo thống kê của ngành y tế, trong 6 tháng đầu năm 2018, BV Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh là một trong những đơn vị đã triển khai thực hiện khá nhiều kỹ thuật mới. Theo đó, BV PHCN tỉnh đã triển khai đến 39 kỹ thuật mới. Bác sĩ Lại Văn Thăng, Phó Giám đốc BV PHCN tỉnh, cho biết việc triển khai các kỹ thuật mới nhằm phục vụ cho công tác KCB ngày càng tốt hơn rất được BV chú trọng. Điều trị bệnh ở lĩnh vực PHCN là một quá trình gồm nhiều kỹ thuật được ứng dụng. Không riêng gì lĩnh vực PHCN mà ở các khoa phòng khác trong BV cũng triển khai thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật. Đáng chú ý trong các kỹ thuật mới được BV triển khai thực hiện phải kể đến, đó là: Tập vận động cột sống, kỹ thuật kéo dãn cho trẻ em bị vẹo cổ bẩm sinh, kỹ thuật vận động cho trẻ bị biến dạng cột sống (cong vẹo, gù, ưỡn); kỹ thuật nắn, kéo dãn cột sống, các khớp... “Với việc triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới đã góp phần tích cực trong việc rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân, đồng thời hiệu quả đem lại cũng cao hơn”, bác sĩ Thăng nói.

Hiệu quả triển khai các kỹ thuật mới

Nâng cao chất lượng KCB là nhiệm vụ luôn được ngành y tế và các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, trong đó việc tiếp nhận chuyển giao, triển khai các kỹ thuật ứng dụng rất được chú trọng. Và nhờ triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới nên lượng bệnh nhân đến KCB tại các cơ sở này đã tăng lên đáng kể. Điều đó chứng tỏ hiệu quả mà việc triển khai các kỹ thuật mới mang lại là rất cao.

So với cùng kỳ năm 2017, trong 6 tháng đầu năm 2018, công suất sử dụng giường bệnh tại BV PHCN tỉnh đạt 134,3%, tăng 15,1%; tổng số kỹ thuật PHCN thực hiện tăng 5,2%; số lượt bệnh nhân điều trị nội trú tăng 10,2%... Theo chỉ tiêu được giao, giường bệnh nội trú của BV PHCN tỉnh là 100 giường, nhưng thực tế hiện nay lúc nào cũng kê từ 110 - 120 giường. Bác sĩ Lại Văn Thăng chia sẻ: “Lượng bệnh điều trị nội trú tăng cao chứng tỏ BV đã tạo được niềm tin đối với người bệnh. Trước đây, khi chưa có kỹ thuật mới thời gian điều trị cho bệnh nhân thường kéo dài. Bây giờ, các kỹ thuật mới được áp dụng đã rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân, hiệu quả điều trị bệnh cũng cao hơn. Nhờ đó, bệnh nhân ngày càng tin tưởng và đã chọn BV khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh sự đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, nâng cao phong cách thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế, thì việc triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo nên niềm tin đó”.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc TTYT TX.Thuận An, cũng bày tỏ: “Trung tâm luôn có chiến lược cũng như kế hoạch phát triển danh mục kỹ thuật mới và đưa vào ứng dụng trong quá trình KCB ở các khoa. Hai khoa của trung tâm có sự phát triển mạnh trong thời gian gần đây là khoa sản và khoa ngoại tổng quát. Đội ngũ cán bộ nhân viên y tế tại 2 khoa này đã tiếp cận, học tập nâng cao chuyên môn, tay nghề và đã triển khai thành công một số kỹ thuật mới điều trị được những ca bệnh mà trước đây thường phải chuyển tuyến. Có thể khẳng định rằng, việc triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng KCB, là cơ hội để trung tâm tạo uy tín đối với người dân...”.

HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên