Triển khai mô hình chính quyền, công sở thân thiện: Những chuyển biến ban đầu

Cập nhật: 04-12-2014 | 08:11:23

 Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 25-NQ/TW của Trung ương Đảng cùng với các chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Thực hiện sự chỉ đạo này, thời gian qua Sở Nội vụ đã triển khai thí điểm mô hình tại UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, UBND xã Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) và Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng.

 

Nơi tiếp khách hàng tại Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng khang trang, sạch đẹp, tạo cảm giác thân thiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch Ảnh: H.NHÂN

 Tại các địa phương, đơn vị được chọn thí điểm xây dựng chính quyền, công sở thân thiện, chúng tôi đã ghi nhận được tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức (CBCC). Sau khi triển khai mô hình này, CBCC tại 5 đơn vị chọn làm thí điểm luôn có thái độ làm việc, tiếp xúc với dân lịch thiệp và gần gũi, phong cách, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử nhẹ nhàng. Ông Nguyễn Văn Xi, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Trước khi được chọn thí điểm, đơn vị đã có hơn 5 năm thực hiện phương châm hành động “Tất cả vì một cơ quan thân thiện, an toàn, phong cách phục vụ văn minh”. Vì vậy, việc được chọn thí điểm là vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm lớn của đơn vị trong quá trình phục vụ nhân dân...”.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat. tthc@binhduong.gov.vn

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại 5 đơn vị chọn làm thí điểm đã trang bị bảng thông tin các loại thủ tục được niêm yết nghiêm túc, công khai và khá khang trang. Các khẩu hiệu, phương châm hành động… tại các đơn vị được thực hiện đúng theo quy định của Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ cơ sở. Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền thân thiện là một trong những cơ sở để CBCC địa phương phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện nhiều hơn nữa nhằm phục vụ dân. Làm sao để người dân cảm thấy hài lòng là mục tiêu và động lực để địa phương hoàn thiện tổ chức bộ máy Nhà nước cấp xã”. Tại các nơi đến khảo sát, chúng tôi nhìn thấy nụ cười hài lòng của người dân khi đến làm việc tại các địa phương, đơn vị mới thấy hết ý nghĩa của việc xây dựng thí điểm chính quyền, công sở thân thiện.

Có thể nói, qua thực tiễn triển khai thí điểm ở các địa phương, đơn vị, sự chuyển biến đầu tiên chính là thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và kịp thời chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế của từng địa phương, đơn vị, từng CBCC. Các địa phương, đơn vị đã tích cực thay đổi, bố trí lại nơi làm việc của bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân sạch, đẹp. Từ đó đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân như công khai chức năng, nhiệm vụ của CBCC; công khai số điện thoại của lãnh đạo để nhân dân thực hiện chức năng giám sát... Tất cả những việc làm này tuy mới thí điểm nhưng đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cùng đội ngũ CBCC các cấp trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

 HOÀI NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên