Triển khai nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm

Cập nhật: 03-11-2018 | 16:20:28

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân. Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện chỉ đạo này.

Tai nạn giao thông vẫn còn cao

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 10 (từ ngày 16-9 đến ngày 15-10) trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 123 vụ TNGT, làm 40 người chết, bị thương 113 người. Mặc dù số vụ TNGT đã giảm 7 vụ, số người bị thương giảm 24 người so với cùng kỳ, nhưng số người chết lại tăng 13 người, tương đương 48,14% so với tháng trước.

Trong số các vụ TNGT thì tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra 2 vụ (tăng 1 vụ, tương đương 100%), do xe ô tô gây ra 1 vụ, xe mô tô 1 vụ. Hậu quả làm chết 4 người, hư hỏng 4 phương tiện. Nguyên nhân do người điều khiển xe ô tô không giữ khoảng cách an toàn; người điều khiển xe mô tô lưu thông không đúng phần đường quy định.

Lực lượng chức năng ra quân xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH DUY

Cũng theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, 10 tháng năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 1.281 vụ TNGT, làm 235 người chết, so với cùng kỳ giảm 154 vụ TNGT, giảm 30 người chết. Trong 9 tháng đầu năm toàn tỉnh đã xảy ra 1.160 TNGT, làm chết 199 người, bị thương 1.258 người, làm hư hỏng gần 2.000 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 134 vụ, giảm 34 người chết, 98 người bị thương. Các địa phương có số vụ TNGT cao lần lượt là TX.Thuận An với 307 vụ, TX.Dĩ An 301 vụ, TP.Thủ Dầu Một 250 vụ; TX.Tân Uyên 101 vụ…

Phân tích của Ban ATGT tỉnh cho thấy phần lớn nguyên nhân gây tai nạn là do người điều khiển xe không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát và chuyển hướng không đúng quy định. Đáng chú ý là số vụ TNGT liên quan đến xe máy chiếm tỷ lệ khá cao: 74,47%. Qua phân tích các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, độ tuổi của người liên quan đến TNGT từ 27 đến 40 tuổi chiếm hơn 47%, trong đó phần lớn là công nhân lao động…

Nhằm kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã đưa ra hàng loạt giải pháp, trong đó chú ý công tác tuyên truyền đối với công nhân lao động, học sinh. Song song đó, các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh công tác tuần tra, kịp thời xử lý, khắc phục cơ sở hạ tầng xuống cấp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết ngày 2-11, Công an TX.Bến Cát đã phối hợp cùng phòng chức năng tiến hành khảo sát một số tuyến đường để đề xuất cắm biển báo hạn chế tốc độ, phân chia làn đường, phần đường, góp phần kéo giảm TNGT. Theo thượng tá Dũng, từ đầu năm đến nay các cơ quan, ban ngành TX.Bến Cát đã tăng cường các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

Báo cáo của Công an TX.Bến Cát thể hiện trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn xảy 70 vụ TNGT (giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm chết 33 người (tăng 4 người), bị thương 90 người (giảm 28 người). Thượng tá Mai Anh Dũng cho rằng nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp lập lại trật tự ATGT. Công an TX.Bến Cát đã tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi trên xe máy, xe đạp điện. Khảo sát và kiến nghị ngành chức năng lắp đặt biển báo hiệu giao thông, đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên các tuyến đường. Công an thị xã tăng cường công tác xử lý các vi phạm trật tự ATGT thường dẫn đến TNGT theo chuyên đề như nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng… Ngoài ra, Công an thị xã còn xây dựng kế hoạch phân công lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), trật tự cơ động phối hợp với công an các xã, phường tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lập lại trật tự ATGT và trật tự đô thị được 132 cuộc. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản hơn 1.200 trường hợp và cho 55 hộ kinh doanh làm cam kết không lấn chiếm vỉa hè.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp thị xã còn phối hợp với Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT được 6 cuộc với gần 2.600 giáo viên và học sinh tham dự. Theo thượng tá Dũng, nhằm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí, từ nay đến cuối năm Công an TX.Bến Cát sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong đối tượng công nhân. Ngoài ra, công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến ĐT741 qua địa bàn cũng được tăng cường. Theo đánh giá, thời gian qua trên tuyến đường này xảy ra nhiều vụ TNGT, theo thượng tá Dũng nguyên nhân do lượng xe tốc hành lưu thông trên tuyến đường này tăng, một số đoạn chưa có dải phân cách, đèn đường không đồng bộ…

TX.Dĩ An là một trong những địa phương có số vụ TNGT cao trong tỉnh. Nhằm từng bước kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm, Công an TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình của địa phương mình. Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết lực lượng CSGT đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong đối tượng công nhân lao động, công tác tuần tra, xử lý vi phạm cũng được chú trọng.

Theo trung tá Thái Minh Lý bên cạnh việc tăng cường xử phạt, tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an TX.Dĩ An cũng phối hợp với các lực lượng khác xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ATGT. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã ra quân xử lý tình trạng xe thô sơ tự chế, xe ba gác không đủ điều kiện lưu thông trên đường. “Việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp này sẽ góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn một cách bền vững”, trung tá Thái Minh Lý cho biết .

Trong khi đó, thiếu tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết công an địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm, trong đó lực lượng CSGT đã được tăng cường để xử lý xe ben, xe quá tải trên địa bàn, bước đầu đã mang lại những hiệu quả và được người dân đánh giá cao.

Theo thiếu tá Trần Phương Toàn, hiện một số tuyến đường trên địa bàn TX.Tân Uyên như ĐT747, ĐT746 đang được thi công nên vào giờ cao điểm rất dễ xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Trước tình trạng trên, lãnh đạo Công an thị xã đã cử lực lượng CSGT túc trực ở những điểm này để điều tiết giao thông, tránh để xảy ra ùn tắc. Một trong những cách làm được coi là sáng tạo của CA TX.Tân Uyên trong việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ là từ năm 2017 đến nay, CSGT phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành phát trên loa phát thanh, phát tờ rơi tuyên truyền trước cổng công ty, trường học để giúp người lao động, học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức được 41 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thu hút hơn 34.000 lượt người tham dự; cấp phát 10.000 tờ bướm và cẩm nang tuyên truyền.

Trong khi đó, Ban ATGT tỉnh tổ chức in, cấp phát 40.000 tờ rơi và 30.000 cẩm nang tuyên truyền pháp luật về ATGT; 1.530 quyển sách hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động như treo băng rôn, lắp đặt pa-nô tuyên truyền cho học sinh, công nhân cũng được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên trong thời gian qua.

 

L.T.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên