Triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 02-01-2020 | 08:27:37

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp, Ban ATGT huyện Bàu Bàng cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế để tiến tới kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm trật tự ATGT gắn với tuyên truyền pháp luật đã mang lại hiệu quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

 

Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh, đoàn viên

 Chủ động phòng ngừa

Khoảng 8 giờ sáng, hội trường UBND thị trấn Lai Uyên đã chật ních người dân tham gia hội nghị tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT do Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Bàu Bàng tổ chức. Trước khi hội nghị bắt đầu, Ban tổ chức cho người dân xem những tình huống vi phạm trật tự ATGT dẫn đến TNGT cùng những hình ảnh về TNGT thảm khốc đã xảy ra. Cùng với việc cho người dân xem những hình ảnh trên, các báo cáo viên còn phân tích những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT cũng như những hậu quả của TNGT đối với gia đình và xã hội.

Sau phần phổ biến các quy định cơ bản về ATGT, các báo viên tổ chức một phần thi bằng việc đưa ra câu hỏi về những quy định ATGT vừa được phổ biến để người dân trả lời. Nếu người dân trả lời đúng sẽ được Ban tổ chức tặng cho một phần quà để khích lệ tinh thần tìm hiểu pháp luật. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hoa, ngụ khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, cho biết: “Tham gia hội nghị này, tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích về ATGT, gần gũi với cuộc sống. Sau khi về nhà, tôi sẽ chia sẻ những điều thu nhận được với gia đình, hàng xóm để mọi người cùng nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông”.

Cùng với Hội đồng PBGDPL, Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT cho công nhân lao động trên địa bàn. Ông Võ Văn Trường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng, cho biết nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân lao động về ATGT, các cấp công đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh cho công đoàn viên. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc tuyên truyền các nội dung về ATGT vào các kỳ họp giao ban, các buổi tuyên truyền thành lập công đoàn cơ sở, các buổi sinh hoạt tổ công đoàn; thông báo về các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh để người lao động cảnh giác... Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tổ chức, phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cấp phát tài liệu, tờ rơi, áp phích tại cơ sở và các khu nhà trọ có đông công nhân lao động sinh sống nhằm nâng cao nhận thức của công nhân lao động trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT, xây dựng văn hóa giao thông trong công nhân lao động.

Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động, Huyện đoàn Bàu Bàng cũng đã có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng trong công tác tuyên truyền về ATGT đến lực lượng đoàn viên thanh niên, như: Phát động các đội hình thanh niên xung kích, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, hội thi văn nghệ, tiểu phẩm tuyên truyền, tọa đàm... Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở cấp xã, thị trấn còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, tiểu phẩm tuyên truyền ATGT; đồng thời phối hợp tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các chi hội công nhân nhà trọ.

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Hiện nay, một trong những giải pháp được Công an huyện Bàu Bàng triển khai mang lại hiệu quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao trong việc bảo đảm ATGT là tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm hành chính theo chuyên đề. Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên xuống các xã, thị trấn để phối hợp với công an địa phương tăng cường công tác TTKS trên các tuyến đường trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT thường gây ra TNGT như chạy sai làn đường, phần đường, lạng lách, chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải trọng...

Theo ghi nhận thực tế của của P.V, từ khi lực lượng Công an huyện Bàu Bàng thường xuyên TTKS, lập chốt xử lý vi phạm trật tự ATGT thì tình hình giao thông trên địa bàn đi vào nề nếp hơn. Điển hình trước đây thường có nhiều xe ben chở đất có dấu hiệu quá tải từ đường ĐT750 “phớt lờ” biển cấm tải trọng 10 tấn rẽ vào đường ĐH613 thì từ khi lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bàu Bàng thường xuyên lập chốt xử lý xe quá tải, quá khổ thì xe ben lưu thông vào tuyến đường ĐH613 đã giảm đáng kể. Anh Nguyễn Văn Hân, ngụ ấp Bến Lớn, thị trấn Lai Uyên, cho biết: “Trước đây, tôi thường thấy xe ben chở đất chạy vun vút, kéo theo “bão bụi” trên đường ĐH613. Tuy nhiên, gần đây tôi thấy rất ít xe ben lưu thông vào tuyến đường này. Nhiều xe ben chở đất che bạt kỹ, không để rơi đất xuống mặt đường”.

Nói thêm về kết quả này, Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an huyện Bàu Bàng, cho biết phần lớn các xe bị phát hiện chở hàng quá tải là xe chở vật liệu xây dựng, cát, đá qua địa bàn. Với quyết tâm chấn chỉnh tình trạng chở hàng quá tải trên địa bàn, Công an huyện đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát hình sự cũng tham gia nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp chống người thi hành công vụ và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi tiếp tay cho xe quá tải hoạt động. Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên mà tình trạng phương tiện chở quá khổ, quá tải đã giảm; ý thức, nhận thức chấp hành quy định tải trọng của một bộ phận lái xe, chủ xe và doanh nghiệp được nâng lên.

Kết quả trong năm 2019, lực lượng công an đã dừng kiểm soát 223 xe ô tô chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, qua đó phát hiện và lập biên bản 87 trường hợp vi phạm chở hàng hóa vượt quá trọng tải, cho tiến hành hạ tải theo đúng quy định 87 trường hợp; tiếp nhận và ra quyết định xử phạt 92 trường hợp vi phạm chở hàng hóa vượt quá trọng tải, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 366 triệu đồng. Ngoài ra, Công an huyện Bàu Bàng còn xử phạt chủ phương tiện giao xe cho người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm chở hàng quá tải 89 trường hợp với số tiền 871 triệu đồng.

 Theo đánh giá của Công an huyện Bàu Bàng, mặc dù tình hình TNGT trên địa bàn huyện giảm 3 tiêu chí nhưng số vụ TNGT và số người chết, bị thương vẫn ở mức cao. Cụ thể, trong năm 2019 trên địa bàn huyện đã xảy ra 47 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 46 người, hư hỏng 84 phương tiện các loại. So với cùng năm 2018, số vụ TNGT giảm 2 vụ, số người chết giảm 2 và số người bị thương giảm 4. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn xảy ra 24 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 40 người, hư hỏng 43 phương tiện.

Qua phân tích các vụ TNGT trên địa bàn cho thấy nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ các quy tắc giao thông như vượt đèn đỏ, chạy không đúng làn đường, phần đường, chạy ngược chiều… Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông không đồng bộ, xuống cấp nhưng không được sửa chữa kịp thời cũng trở thành nguyên nhân gây mất ATGT.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên