Triển khai thi hành Luật Hộ tịch

Cập nhật: 18-07-2015 | 09:35:25

Hôm qua (17-7), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Luật Hộ tịch. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu trong cả nước.

Luật Hộ tịch gồm 7 chương, 77 điều quy định về quyền, nghĩa vụ, nguyên tắc, thẩm quyền, thủ tục đăng ký hộ tịch, cơ sở dữ liệu hộ tịch và quản lý nhà nước về hộ tịch; thẩm quyền, thủ tục giải quyết các việc về quốc tịch… Luật Hộ tịch chủ yếu luật hóa các quy định hiện hành đã được kiểm nghiệm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch, hiện đại gắn kết với ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch, nhằm bảo đảm lợi ích của người dân và tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch.

Hội nghị đã phổ biến, quán triệt các nội dung về kế hoạch triển khai luật, đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, vấn đề cấp sổ định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch tại địa phương…

So với quy định pháp luật hộ tịch hiện hành, Luật Hộ tịch có những nội dung mới như: Luật đề cao vai trò hết sức quan trọng của công tác đăng ký hộ tịch, nhất là đăng ký khai sinh, cấp giấy khai sinh và sổ định danh cá nhân cho người được khai sinh khi đăng ký. Luật quy định xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để lưu giữ thông tin hộ tịch cá nhân, cải cách mạnh mẽ về trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch… Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2016.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên