Triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính đúng kế hoạch, hướng dẫn

Cập nhật: 26-11-2018 | 07:54:55

Sở Nội vụ vừa tổ chức hội nghị triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Hội nghị đã giúp cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn xác định Chỉ số CCHC phù hợp với tình hình thực tiễn và các quy định pháp luật hiện hành để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai CCHC hàng năm…

Bảo đảm mục tiêu

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Mục tiêu là xác định được Chỉ số CCHC của cấp sở, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, dựa trên các lĩnh vực, tiêu chí (TC), tiêu chí thành phần (TCTP) theo đặc điểm, tính chất quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được phê duyệt tại Quyết định số 2071. Trên cơ sở kết quả đánh giá, phân loại và xếp hạng kết quả CCHC được công bố hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ về CCHC của đơn vị cho phù hợp với yêu cầu chung của tỉnh, đề ra giải pháp khắc phục được những thiếu sót, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

Các cơ quan, đơn vị có Chỉ số CCHC năm 2017 tốt được tuyên dương

UBND tỉnh yêu cầu thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định tại Quyết định số 2071. Tổ chức công tác tự đánh giá, chấm điểm của các cơ quan, đơn vị, địa phương thực chất, khách quan, trung thực, đúng quy định; bảo đảm tính kịp thời của việc đánh giá, phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Cùng với đó là tổ chức điều tra xã hội học theo bộ câu hỏi điều tra xã hội học đối với từng nhóm đối tượng điều tra, khảo sát quy định trong Chỉ số CCHC cấp sở, cấp huyện, cấp xã bảo đảm khách quan, phù hợp với điều kiện thực tế.

Nội dung đánh giá

Đánh giá, chấm điểm các TC, TCTP trong Chỉ số CCHC của cấp sở; cấp huyện và cấp xã theo 2 nhóm tiêu chí: Đánh giá kết quả thực hiện CCHC; đánh giá tác động của CCHC.

Cụ thể, Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, đánh giá kết quả thực hiện CCHC, gồm 8 lĩnh vực, 40 TC và 97 TCTP (trong đó có 7 TC, 26 TCTP thực hiện điều tra xã hội học). Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC (6 TC và 19 TCTP); xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (4 TC và 14 TCTP); cải cách thủ tục hành chính (4 TC và 5 TCTP); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (5 TC và 10 TCTP); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (8 TC và 13 TCTP); cải cách tài chính công (4 TC và 8 TCTP); hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước (5 TC và 19 TCTP); thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (4 TC và 9 TCTP).

Chỉ số CCHC của UBND cấp huyện, đánh giá kết quả thực hiện CCHC, gồm 8 lĩnh vực, 38 TC và 72 TCTP (trong đó có 6 TC, 13 TCTP thực hiện điều tra xã hội học). Chỉ số CCHC của UBND cấp xã, đánh giá kết quả thực hiện CCHC, gồm 8 lĩnh vực, 42 TC và 113 TCTP (trong đó có 6 TC, 13 TCTP thực hiện điều tra xã hội học). Đánh giá tác động của CCHC, lấy kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Điểm điều tra xã hội học là 18 điểm.

Phương thức đánh giá

Thang điểm đánh giá Chỉ số CCHC của các cấp là 100 (không tính cơ cấu điểm thưởng và điểm trừ trong tổng 100 điểm đánh giá). Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng TC, TCTP trong Chỉ số CCHC cấp sở; cấp huyện và cấp xã. Cách tính Chỉ số CCHC, tự đánh giá của cấp sở; cấp huyện và cấp xã: Cấp sở, cấp huyện và cấp xã tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của đơn vị, địa phương mình theo các TC, TCTP được quy định trong Chỉ số CCHC của từng cấp và theo hướng dẫn của Sở Nội vụ. Bộ câu hỏi điều tra xã hội học được xây dựng với số lượng, nội dung câu hỏi tương ứng với các TC, TCTP của Chỉ số CCHC cấp sở; cấp huyện và cấp xã.

Điểm tự đánh giá của cấp sở; cấp huyện và cấp xã sẽ được UBND tỉnh (thông qua Hội đồng đánh giá) xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh nếu cần thiết. Điểm đánh giá tác động và đánh giá qua điều tra xã hội học là điểm do UBND tỉnh thực hiện. Chỉ số CCHC được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) giữa “Tổng điểm đạt được” và “Tổng điểm tối đa” (100 điểm). Các cơ quan, đơn vị, địa phương tự đánh giá kết quả công tác CCHC hàng năm của đơn vị mình bằng cách tự chấm điểm các TC, TCTP của Chỉ số CCHC, kèm theo tài liệu kiểm chứng. Đối với những TC, TCTP không có tài liệu kiểm chứng hoặc tài liệu kiểm chứng chưa thể hiện hết nội dung đánh giá, chấm điểm, đơn vị phải có giải trình cụ thể trong báo cáo chấm điểm của mình về cách đánh giá, tính điểm.

Việc tự đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của đơn vị được tiến hành với thành phần như sau: Đối với sở, ban, ngành, phải có sự tham gia của thủ trưởng đơn vị và trưởng các phòng, ban chuyên môn liên quan. Đối với UBND cấp huyện, phải có sự tham gia của Chủ tịch UBND cấp huyện và trưởng các phòng, ban chuyên môn liên quan. Đối với UBND cấp xã, phải có sự tham gia của Chủ tịch UBND cấp xã và công chức tham mưu công tác CCHC. Tùy vào đặc điểm, tình hình và để bảo đảm khách quan, thủ trưởng đơn vị có thể mời thêm các thành phần khác cùng tham gia.

Công bố Chỉ số CCHC hàng năm

Việc xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC đối với cơ quan, đơn vị, địa phương được tính trên cơ sở số điểm của Chỉ số CCHC của mỗi đơn vị và xác định theo thứ tự từ cao đến thấp; đồng thời phân loại thành các nhóm như sau: Điểm tổng cộng từ 91 đến 100: Đơn vị xuất sắc. Điểm tổng cộng từ 80 đến 90: Đơn vị tốt. Điểm tổng cộng từ 65 đến dưới 80: Đơn vị khá. Điểm tổng cộng từ 50 đến dưới 65: Đơn vị trung bình. Điểm tổng cộng dưới 50: Đơn vị yếu. UBND tỉnh thực hiện xếp hạng và phân loại chỉ số CCHC hàng năm của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và UBND cấp xã

Hàng năm, UBND tỉnh sẽ công bố Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Khi công bố chỉ số CCHC, UBND tỉnh sẽ tặng bằng khen cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đạt Chỉ số CCHC cao, cụ thể: Cấp sở, tặng bằng khen cho các đơn vị xếp hạng 1, hạng 2, hạng 3; UBND cấp huyện tặng bằng khen cho các địa phương xếp hạng 1, hạng 2, hạng 3; UBND cấp xã, tặng bằng khen cho 15 đơn vị đứng đầu theo thứ tự xếp hạng từ 1 đến 15. Nguồn tiền thưởng lấy từ Quỹ thi đua, khen thưởng của tỉnh.

Tổ chức thực hiện

Để thực hiện hiệu quả việc đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và cấp xã; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, UBND tỉnh phân công như sau: Sở Nội vụ là cơ quan chủ trì tham mưu UBND tỉnh thực hiện kế hoạch này, có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết cách tự đánh giá, chấm điểm các TC, TCTP để xác định Chỉ số CCHC cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức hội nghị triển khai theo kế hoạch hàng năm.

Sở Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức triển khai điều tra xã hội học, đo lường sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhằm phục vụ đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị được phân công thực hiện việc thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị, địa phương, tính toán, xác định Chỉ số CCHC và xây dựng báo cáo tổng hợp kết quả Chỉ số CCHC hàng năm. Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Hội đồng đánh giá và quyết định thành lập các Tổ giúp việc cho Hội đồng để đánh giá, xác định chỉ số, xếp hạng và công bố Chỉ số CCHC.

Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác đánh giá, phân loại, xếp hạng và công bố Chỉ số CCHC hàng năm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tham gia thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị, địa phương về lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Sở Tư pháp tham gia thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị, địa phương về lĩnh vực xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. Sở Tài chính chịu trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch, tham gia thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị, địa phương về lĩnh vực cải cách tài chính công. Sở Thông tin và Truyền thông tham gia thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị, địa phương về lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính.

Sở Khoa học và Công nghệ tham gia thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị, địa phương về ISO hành chính (thuộc lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính). Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các địa phương về đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. UBND các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm việc tổng hợp báo cáo Chỉ số CCHC của UBND cấp xã cùng tài liệu kiểm chứng, gửi về Hội đồng đánh giá (thông qua Sở Nội vụ).

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên