Triển lãm ảnh lễ hội và văn hóa Việt Nam tại Pháp

Cập nhật: 21-05-2012 | 00:00:00

Lễ khai mạc triển lãm ảnh mang tên “Lễ hội truyền thống Việt Nam” vừa diễn ra tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Triển lãm do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức.

 

Triển lãm đã trưng bày hơn 80 bức ảnh tiêu biểu của nhiều tác giả về các lễ hội văn hóa truyền thống Việt Nam như Lễ hội đền Hùng (Việt Trì, Phú Thọ), Chọi trâu (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), Mỹ Sơn (Quang Nam), Voi (Tây Nguyên) Làng lệ mật…, tiêu biểu cho các vùng miền khác nhau của đất nước và các hoạt động văn hóa dân gian diễn ra trong các lễ hội.

Đây là những bức ảnh được lựa chọn từ rất nhiều các tác phẩm tiểu biểu về lễ hội Việt Nam đã đoạt giải tại các cuộc thi ở trong và ngoài nước.

Các bức ảnh được giới thiệu theo nhóm các dân tộc, các vùng miền văn hóa của đất nước, đưa người xem tới gần hơn với không gian văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại triển lãm, ông Nguyễn Trung Nhật, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết qua những bức ảnh sống động và chân thực, triển lãm đưa công chúng Pháp, kiều bào Việt Nam ở Pháp và bạn bè quốc tế đến với lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Việt Nam giàu bản sắc.

Hiện nay trên khắp đất nước Việt Nam có khoảng 8.000 lễ hội diễn ra quanh năm trên khắp các địa phương, với sự tái hiện các lễ nghi, tín ngưỡng, phong tục tập quán và hình thức sinh hoạt sinh động của các cộng đồng dân cư khác nhau.

Đồng thời đây cũng là dịp giới thiệu thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam trong qua trình tiếp cận và hội nhập với nhiếp ảnh thế giới, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt-Pháp.

Theo ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, triển lãm này còn góp phần làm sâu sắc hơn những hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam của bạn bè Pháp và quốc tế và góp phần tăng cường tuyên truyền và quảng bá du lịch văn hóa, đồng thời xúc tiến phát triển du lịch Việt Nam tại Pháp và châu Âu.

Sau triển lãm, toàn bộ số ảnh sẽ được tặng cho Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp để tiếp tục sử dụng trong công tác tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá hình ảnh của Việt Nam tại Pháp và châu Âu.

Trong khuôn khổ lễ khai trương cuộc triển lãm, khán giả còn được thưởng thức chương trình nghệ thuật với các ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tháng Năm lịch sử.

Đặc biệt, các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc như trống, đàn tranh, thập lục, tam thập lục… do các bạn nhỏ là con em thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt Nam tại Pháp biểu diễn thực sự hấp dẫn khán giả và mang đến cho họ sự ngạc nhiên thú vị.

Dù rằng với sự thể hiện lời các bài hát không “sõi” tiếng Việt, nhưng các tiết mục của các “nghệ sĩ nhí” đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của khán giả.

Các bài hát về bác Hồ do các sinh viên Việt Nam đang du học tại Pháp biểu diễn đã mang lại cho người nghe sự xúc động mạnh mẽ. Các bạn cho biết đây cũng chính là tấm lòng của những đứa con đang ở xa xứ muốn gửi đến Bác niềm tôn kính và lòng biết ơn.

Ngoài ra, để hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 122 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội Công nhân Việt Nam tại Pháp chiều 20-5 cũng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện này, với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng.

Tại đây, các đại biểu và các thành viên của hội - vừa là khán giả vừa là “diễn viên” không chuyên, mà trong đó đa số là các bác Việt kiều ở cái tuổi “xưa nay hiếm,” đã thể hiện một chương trình nghệ thuật gồm các bài thơ, bài hát, bài vọng cổ về Bác kính yêu vô cùng xúc động tạo nên không khí ấm áp cho buổi lễ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên