Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”: Sẵn sàng phục vụ người thưởng lãm

Cập nhật: 06-06-2016 | 08:23:10

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” (gọi tắt là triển lãm) tỉnh Bình Dương năm 2016 là hoạt động thông tin, tuyên truyền quan trọng, góp phần cung cấp chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những ngày qua, Ban tổ chức triển lãm đã chuẩn bị mọi mặt từ huy động lực lượng đến treo băng rôn tuyên truyền trên các tuyến đường và khẩn trương hoàn thiện việc trang trí hình ảnh, hiện vật trưng bày để phục vụ mọi người đến xem…

 Khâu trang trí trưng bày đang được thực hiện gấp rút để phục vụ triển lãm. Ảnh: H.THUẬN

Tích cực chuẩn bị

Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức sẽ chính thức khai mạc vào ngày 7-6 và kéo dài đến hết ngày 11- 6, tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh. Trong suốt quá trình chuẩn bị, BTC tỉnh thường xuyên liên lạc với các đầu mối của Bộ TT-TT để cùng phối hợp thực hiện nhằm bảo đảm việc tổ chức triển lãm diễn ra đúng tiến độ, yêu cầu và kế hoạch. Để bảo đảm tiến độ, những người thực hiện phần trang trí hình ảnh, hiện vật đã tranh thủ cả những ngày nghỉ cuối tuần để hoàn thiện phần trưng bày phục vụ triển lãm.

Mục đích của triển lãm là giới thiệu đến đông đảo các tầng lớp nhân dân về những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do đó việc tạo điều kiện cho mọi người biết và đến xem triển lãm rất được BTC quan tâm. Ngày 27-5-2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 1669/UBND-VX về việc huy động lực lượng tham quan triển lãm. Nhằm mục đích thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, lao động, đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân đến tham quan trong suốt thời gian triển lãm diễn ra.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT-TT, Phó Trưởng BTC triển lãm cho biết, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về triển lãm trước và trong thời gian diễn ra. Các hệ thống tuyên truyền cổ động trực quan như băng rôn, pa nô tuyên truyền, quảng bá về triển lãm cũng được treo trên các giao lộ, các tuyến đường và các khu vực đông dân cư nhằm giới thiệu với đông đảo quần chúng nhân dân biết đến thông tin của triển lãm để đến tham quan và tìm hiểu.

Khẳng định những giá trị

Trên cơ sở kết quả của 58 cuộc triển lãm đã được tổ chức tại 40 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 8 đơn vị lực lượng vũ trang trong cả nước, theo kế hoạch, đợt triển lãm và trưng bày được tổ chức tại tỉnh Bình Dương lần này sẽ giới thiệu gần 100 bản đồ và tư liệu lịch sử quý giá về Trường Sa, Hoàng Sa với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Những bản đồ và tư liệu này được Bộ TT-TT phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và các địa phương tiến hành sưu tầm, thẩm định và in ấn bản đồ, tư liệu, hình ảnh, hiện vật và một số ấn phẩm. Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày những hình ảnh thể hiện Bình Dương chung sức, chung lòng bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ông Lai Xuân Thành khẳng định, bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông. Các tư liệu cho thấy, các Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính sau: Phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954-1975 tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phiên bản của các văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và những vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

 

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên