Triển lãm “Độc lập” kể chuyện khát vọng Việt Nam

Cập nhật: 01-09-2020 | 07:02:51

Triển lãm ảnh “Độc lập” giới thiệu đến công chúng nhiều hình ảnh tư liệu thể hiện tư tưởng khát vọng độc lập của dân tộc Việt Nam; mối tương quan giữa Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội với những sự kiện trọng đại của đất nước; trong đó, sự kiện ngày 2/9/1945 là một điểm nhấn đặc biệt.

Kỷ niệm 75 năm Ngày cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 31/8, Trung tâm Bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội khai mạc trưng bày triển lãm ảnh “Độc lập”.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng rất nhiều hình ảnh tư liệu thể hiện tư tưởng khát vọng độc lập của dân tộc Việt Nam; mối tương quan giữa Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội với những sự kiện trọng đại của đất nước; trong đó, sự kiện ngày 2/9/1945 là một điểm nhấn đặc biệt.

Triển lãm “Độc lập” chia làm 3 nội dung: Khát vọng độc lập dân tộc; Ngày độc lập; Sự lan tỏa của khát vọng độc lập. Thông qua 100 hình ảnh tư liệu tiêu biểu, triển lãm “Độc lập” giới thiệu khát vọng thiêng liêng về độc lập, tự do của Nhân dân Việt Nam qua những tuyên ngôn bất hủ từ “Chiếu dời đô” của Lý Thái Tổ, “Nam quốc Sơn hà” của Lý Thường Kiệt, “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi đến bản “Tuyên ngôn Độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 được trưng bày tại triển lãm

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu đến công chúng những tư liệu rất giá trị như: Bản Chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” của Ban thường vụ Trung ương phát động cao trào kháng Nhật cứu nước, ngày 12/3/1945, hoặc bức thư kêu gọi đồng bào cả nước khởi nghĩa giành chính quyền của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bản Tuyên ngôn Độc lập… đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Viện Thông tin khoa học Xã hội Việt Nam.

Đặc biệt, với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngày 2/9/1945 – Ngày độc lập là thời khắc thiêng liêng trên Quảng trường Ba Đình với hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Một lần nữa, khát vọng độc lập được lan tỏa, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa trên toàn thế giới.

Những sự kiện lịch sử trọng đại đều để lại dấu ấn trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long, là những mốc son không bao giờ phai mờ trong dòng chảy lịch sử chung của dân tộc, đánh dấu quá trình hình thành và phát triển của một quốc gia độc lập trong suốt hơn một ngàn năm, bao gồm cả thời kỳ thuộc địa và hai cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất đất nước sau này.

Triển lãm “Độc lập” một lần nữa khẳng định vị trí và bố cục, tinh thần và ý nghĩa Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội nằm trong khu vực của Trung tâm chính trị Ba Đình, nơi tập trung quyền lực tối cao về mặt chính trị, quân sự và hành chính của nước Việt Nam hiện đại. Đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bởi vì, trên thực tế, Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là tâm điểm của toàn bộ quá trình lịch sử hình thành nên không gian chính trị Ba Đình.

Triển lãm “Độc lập” kéo dài đến hết 30/9/2020 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu. Khách tham quan đến với khu di sản cần tuân thủ mọi quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Triển lãm có phiên bản trực tuyến tại website: trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên