Triển lãm “Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”: Tư liệu lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam là đích thực

Cập nhật: 07-06-2016 | 07:19:58

 Để triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” (gọi tắt là triển lãm) diễn ra vào sáng nay (7-6) tại tỉnh Bình Dương thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu, những ngày qua, công tác chuẩn bị được Ban tổ chức (BTC) đặc biệt quan tâm. Hôm qua (6-6), Bộ Thông tin và Truyền thồng (TT-TT) phối hợp với UBND tỉnh cũng đã tổ chức họp báo để giới thiệu về cuộc triển lãm này đến các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh…

 Tầm quan trọng của triển lãm

Ông Nguyễn Văn Tạo, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở, Bộ TT-TT cho biết, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 và Quyết định 373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam, từ tháng 6-2013 đến nay, Bộ TT-TT được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Theo tinh thần Quyết định 616/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ TT-TT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức triển lãm tại tất cả các tỉnh, thành phố còn lại và đơn vị quân đội; cụ thể là tại 63 tỉnh, thành và các quân khu, quân đoàn, cảnh sát biển, vùng hải quân, kiểm ngư. Triển lãm cũng được Thủ tướng đồng ý đưa ra tổ chức ở nước ngoài. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong năm 2016, Bộ TT-TT sẽ đưa triển lãm này cùng với các hoạt động thông tin tuyên truyền đối ngoại khác tổ chức tại Liên bang Nga; trong năm 2017 sẽ tổ chức tại Pháp, Séc.

Triển lãm cơ bản đã hoàn thành khâu chuẩn bị và sẵn sàng phục vụ khách đến tham quan. Ảnh: H.THUẬN

Triển lãm được tổ chức hướng đến 3 mục đích: Thứ nhất, thông qua các tư liệu bản đồ, ấn phẩm, hiện vật liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam, trực tiếp là liên quan đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nhằm giới thiệu đến đông đảo người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế những bằng chứng về lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Qua đó, bác bỏ những đòi hỏi phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các vùng biển đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thứ hai, góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài trong việc đấu tranh bảo bệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; giúp nhân dân các nước trên thế giới, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định khu vực để phát triển đất nước. Thứ ba, thông qua triển lãm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển đảo và sự cần thiết phải tổ chức quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên biển một cách hiệu quả, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế về biển, đảo.

Khẳng định chủ quyền của Việt Nam

Toàn bộ những tư liệu trưng bày tại triển lãm là những phiên bản của các bản đồ, tư liệu, một số ấn phẩm được xuất bản trong nước và trên thế giới liên quan đến chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Nguyễn Văn Tạo cho biết, các tư liệu này đã được Bộ TT-TT thu thập trong nhiều năm qua từ các nguồn của các cơ quan Nhà nước như Ủy ban Biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao, Trung tâm lưu trữ quốc gia Bộ Nội vụ, Viện Nghiên cứu Hán Nôm của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa. Ngoài ra, còn có một số tư liệu do một số cá nhân là người Việt Nam ở trong nước cũng như nước ngoài sưu tập được từ các thư viện của các nước trên thế giới, trong đó có cả bên Trung Quốc và cung cấp cho bộ. Trên cơ sở những tư liệu có được, Bộ TT-TT đã thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định tất cả các tư liệu, lựa chọn ra những tư liệu có giá trị về mặt chứng cứ lịch sử, pháp lý và có tác dụng tuyên truyền để đưa ra trưng bày trong triển lãm.

Nói về tầm quan trọng và những giá trị tư liệu trong triển lãm, Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam khẳng định, đây là cuộc triển lãm rất có ý nghĩa, là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Triển lãm không chỉ được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành, các huyện đảo, các xã đảo trong phạm vi toàn quốc, mà sẽ được triển khai ra quốc tế. “Chúng ta tổ chức triển lãm để giới thiệu cho không chỉ toàn dân ta mà còn giới thiệu cho người dân trên toàn thế giới biết về những tư liệu xác thực, về quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa. Nói đến tư liệu về chủ quyền, tôi xin nhấn mạnh đó chính là những tư liệu được hình thành, sản sinh ra trong quá trình hoạt động của Nhà nước hay là do Nhà nước trực tiếp tổ chức. Chủ quyền ở đây là chủ quyền quốc gia, chủ quyền lãnh thổ chứ không phải là chủ quyền của cá nhân, tư nhân nào cả. Cho nên, tư liệu đó phải có giá trị lịch sử, pháp lý và phải là những tư liệu đích thực. Chúng ta có những bằng chứng pháp lý với những tư liệu đầy đủ, xác thực một cách tuyệt đối và đưa ra tổ chức triển lãm nhằm giới thiệu cho tất cả mọi người đến xem, đánh giá. Điều quan trọng nhất của cuộc triển lãm này là chúng ta đưa ra được những bằng chứng, chứng cứ lịch sử một cách rõ ràng, xác thực. Chúng ta đặt tất cả lên bàn để những người đến dự triển lãm có quyền nghiên cứu và đối chiếu, kiểm chứng lại”, giáo sư Ngọc nói.

Ông Lê Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, để giới thiệu đến các tầng lớp nhân dân biết và đến tham quan triển lãm, Bộ TT-TT và BTC tỉnh đã thống nhất chọn địa điểm tổ chức triển lãm tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Bởi đây không chỉ là nơi gần khu dân cư, mà còn là nơi thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thu hút nhiều người đến tham gia. Khi đến tham gia những hoạt động này, họ sẽ có điều kiện để tham quan triển lãm, tìm hiểu, nghiên cứu thêm những tư liệu trưng bày tại triển lãm. Riêng các ban, ngành, đoàn thể cũng sẽ đăng ký tham quan triển lãm theo đoàn và BTC sẽ bố trí lực lượng để điều tiết phù hợp. Ông Lê Văn Khánh nói: “Muốn đạt hiệu quả cao, các cơ quan truyền thông, báo chí cần phải vào cuộc quảng bá thông tin triển lãm, tuyên truyền kịp thời, chính xác. Trước khi tổ chức triển lãm, tỉnh đã quán triệt điều này đến các cơ quan thông tin tuyên truyền, báo chí trên địa bàn để cùng hỗ trợ tuyên truyền trước và trong thời gian diễn ra triển lãm, góp phần nâng cao hiệu quả triển lãm”.

 Hôm qua (6-6), mọi khâu chuẩn bị đợt triển lãm tổ chức tại tỉnh Bình Dương cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ khách đến tham quan. Sáng ngày 6-6, Bộ TT-TT phối hợp UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi họp báo giới thiệu kế hoạch tổ chức triển lãm và những nội dung chính trưng bày trong triển lãm tại tỉnh Bình Dương. Buổi họp báo thu hút sự tham dự của nhiều cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương. Trước đó, trên cơ sở Kế hoạch số 2005/QĐ-BTTTT ngày 18-11-2015 của Bộ TT-TT về kế hoạch tổ chức triển lãm năm 2016-2017, UBND tỉnh Bình Dương cũng ban hành Kế hoạch số 1555/KH-UBND ngày 20-5-2016 về việc tổ chức triển lãm. Như vậy, về mặt tổ chức cuộc triển lãm này Bộ TT-TT đã có kế hoạch tổng thể và tỉnh cũng có kế hoạch cụ thể.

 

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên