Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền:

Triển lãm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa …

Cập nhật: 04-06-2016 | 08:23:28

“Triển lãm được tổ chức tại tỉnh Bình Dương sẽ góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Bình Dương nói riêng, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong công cuộc gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; đồng thời, nhắc nhở mỗi người dân trên địa bàn tỉnh luôn biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Lai Xuân Thành (ảnh), Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã cho biết như vậy về mục đích tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” Bình Dương năm 2016.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW lần thứ 4 (khóa X) ngày 9-2-2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và Quyết định số 616/QĐ-TTg ngày 11-5- 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, tỉnh Bình Dương vinh dự được Bộ TT-TT chọn tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” vào tháng 6 năm nay. Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền quan trọng, góp phần cung cấp chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các chứng cứ này thêm một lần nữa khẳng định, từ rất lâu ông cha ta đã thực hiện chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam cũng như các vùng biển đảo khác trên biển Đông.

- Để thực hiện cuộc triển lãm lớn này, tỉnh Bình Dương đã có sự chuẩn bị về mặt tổ chức như thế nào, thưa ông?

- Để việc tổ chức triển lãm trên địa bàn tỉnh Bình Dương bảo đảm tiến độ, yêu cầu và kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1555/ KH-UBND ngày 20-5-2016 về việc tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tỉnh Bình Dương năm 2016 và thành lập Ban Tổ chức (BTC) triển lãm với các thành viên là đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Trên cơ sở các nội dung phối hợp giữa Bộ TT-TT và BTC triển lãm của tỉnh, trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như trong thời gian diễn ra triển lãm, tỉnh thường xuyên liên lạc với các đầu mối của bộ, kịp thời phản hồi những vướng mắc, phát sinh cùng phối hợp thực hiện để chương trình triển lãm được tổ chức thành công và hiệu quả.

Ngoài ra, nhằm mục đích thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, BTC triển lãm tỉnh còn thông báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, lao động, đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân đến tham quan trong thời gian diễn ra triển lãm từ ngày 7 đến 11-6-2016 tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh.

- Triển lãm được tổ chức với quy mô cấp bộ, điều này cho thấy tính chất quan trọng của triển lãm là rất lớn. Ông có nhận định như thế nào về điều này?

- Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 và Chỉ thị số 33 ngày 11-12-2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác sưu tầm, thẩm định, công bố, sử dụng các tài liệu, bản đồ, ấn phẩm liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam, Bộ TT-TT đã tổ chức các cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý” tại các tỉnh, thành phố và các Quân khu, Quân đoàn, các đơn vị hải quân, cảnh sát biển trong cả nước. Theo đó, triển lãm được tổ chức tại tỉnh Bình Dương nhằm tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với những ý nghĩa to lớn. Thứ nhất, thực hiện truyền thông sâu rộng về chủ quyền biển, đảo, hướng đến mục tiêu công luận và công pháp. Đưa ra cơ sở pháp lý, sự thật lịch sử để tranh thủ sự ủng hộ của công luận, nói lên tiếng nói chính nghĩa của Việt Nam với người dân và bạn bè thế giới; đồng thời, góp phần chuẩn bị hồ sơ pháp lý phù hợp với công pháp quốc tế để phục vụ đấu tranh pháp lý lâu dài và để sẵn sàng làm việc với tòa quốc tế khi điều kiện, thời cơ chín muồi. Thứ hai, triển lãm đưa ra hồ sơ chủ quyền một cách có mạch lạc và hệ thống về Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông giúp người xem tiếp cận góc độ pháp lý một cách cơ bản và dễ hiểu nhất. Mặc dù có tính khái lược và chưa đầy đủ, nhưng triển lãm sẽ hình thành cho người xem một khung tham chiếu về pháp lý thông qua 11 nhóm tư liệu, hiện vật cơ bản: Tư liệu trước triều Nguyễn và triều Nguyễn; tư liệu giai đoạn chính quyền Pháp đại diện thực thi chủ quyền ở Đông Dương; tư liệu giai đoạn quản lý của Việt Nam Cộng hòa trước 1975; tư liệu thực thi chủ quyền của Nhà nước CHXHCN Việt Nam từ sau khi Việt Nam thống nhất; tư liệu lịch sử của phương Tây về Trung Quốc và tư liệu của Trung Quốc về Trung Quốc chứng minh Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa; tư liệu của phương Tây về Việt Nam và tư liệu của Việt Nam về Việt Nam chứng minh Việt Nam có chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa; tư liệu về lịch sử bảo vệ biển đảo và trận hải chiến Hoàng Sa tháng 1-1974 và tư liệu hiện vật về sự thật lịch sử của trận Gạc Ma năm 1988; hình ảnh về Trường Sa - cuộc sống sôi động hôm nay tại các xã đảo và các đảo, đá trên quần đảo Trường Sa, nói lên sức sống và sức mạnh của quân và dân ta trên các đảo ở Trường Sa; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế qua các thời kỳ; những hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam và thế giới hôm nay. Và cuối cùng là những tư liệu có liên quan của từng địa phương góp vào triển lãm. Thứ ba, triển lãm cho người xem và bạn bè thế giới hiểu về lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của cha ông ta, hiểu về trách nhiệm và bổn phận của công dân Việt Nam đối với biển đảo. Đồng thời, nêu cao lòng yêu nước, tình cảm dân tộc, gia tăng sức mạnh đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân và giữa người dân với Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin trong nhân dân.

- Tuyên truyền sâu rộng những thông tin về biển - đảo đến các tầng lớp nhân dân là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là trong tình hình mới hiện nay. Vậy, điều mà BTC triển lãm mong muốn sẽ “gặt hái” được thông qua đợt triển lãm này là gì, thưa ông?

- Thông qua đợt triển lãm và trưng bày này, Bộ TT-TT và BTC triển lãm tỉnh mong muốn tiếp tục khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế về biển. Triển lãm sẽ góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tổ chức, quản lý việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển một cách hiệu quả, bền vững.

Triển lãm được tổ chức thành công, hiệu quả góp phần đẩy mạnh hiệu lực quản lý Nhà nước về truyền thông trong thực hiện quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam; về tăng cường công tác sưu tầm, thẩm định, công bố sử dụng tài liệu, bản đồ, ấn phẩm và khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức đã sưu tầm và hiến tặng tài liệu liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Triển lãm chuyển tải thông điệp với các thế hệ tiếp nối về lòng tri ân. Tri ân tiền nhân đã đổ mồ hôi, xương máu để lại cơ đồ cho chúng ta có một Tổ quốc sơn hà, Tổ quốc không gian và Tổ quốc đại dương để chúng ta sinh tồn và gìn giữ cho con cháu muôn đời. Chúng ta tri ân những người dân giữ biển, giữ đảo, giữ ngư trường truyền thống. Tri ân những hùng binh, liệt sĩ đã bỏ mình trong các cuộc chiến đấu bảo vệ biển đảo qua các triều đại khác nhau. Tri ân những người dân hôm nay, bà con trong nước, Việt kiều ở nước ngoài, bạn bè quốc tế đã bỏ công sức, tiền của để sưu tầm tư liệu, hiện vật, rồi hiến tặng tư liệu, hiện vật để cho chúng ta chuẩn bị và tiếp tục cuộc đấu tranh pháp lý đòi lại biển đảo. Tri ân bạn bè thế giới đã ủng hộ Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau trong cuộc chiến pháp lý với Trung Quốc.

Triển lãm cũng đồng thời khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của tổ tiên để lại.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên