Triển lãm lớn về chủ quyền Việt Nam với Hoàng Sa

Cập nhật: 20-01-2013 | 00:00:00

"Triển lãm các tư liệu mới phát hiện liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa” đã khai mạc ngày 20-1 tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Triển lãm do UBND huyện Hoàng Sa-Đà Nẵng phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế-Xã hội Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng, Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng và Báo Tuổi trẻ tổ chức.

  Đông đảo người đến tham quan triển lãm. Triển lãm giới thiệu 125 tập bản đồ, 3 cuốn Atlas; 102 cuốn sách được xuất bản tại các nước phương Tây trong thế kỷ XVIII-XIX với các ngôn ngữ Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Hà Lan (được biên dịch sang tiếng Việt) đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Triển lãm còn trưng bày các đề tài nghiên cứu khoa học “Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của Chính quyền Việt Nam cộng hòa (1954-1975),” “Font tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng,” bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ,” bản đồ “An Nam đại quốc họa đồ,” “Đại Nam thống nhất tòan đồ,” Bản đồ các đài khí tượng Đông Dương do Viện Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế-Xã hội Đà Nẵng và Công an thành phố Đà Nẵng cung cấp.

Đặc biệt, triển lãm lần này đã giới thiệu 30 bản đồ trong số 150 bản đồ và ba cuốn atlas của ông Trần Thắng (một Việt kiều Mỹ), người đã dày công sưu tập hàng trăm bản đồ, tài liệu chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đây là những bản đồ được xuất bản ở Anh, Đức, Australia, Canada, Mỹ và Hong Kong trong khoảng thời gian 1626-1980. Trong đó có nhóm bản đồ thương mại và bản đồ hàng hải châu Á và Đông Nam Á thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

Tư liệu nghiên cứu khoa học “Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của Chính quyền Việt Nam Cộng hòa (1954-1975)” vừa được hoàn thành tháng 12/2012, do ông Võ Công Trí - Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Đà Nẵng làm chủ nhiệm đề tài, một lần nữa đã thể hiện và khẳng định tính liên tục về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Triển lãm thu hút đông đảo sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, tri thức; các chiến sĩ Hải quân, Bộ chỉ huy quân sự và bộ đội biên Phòng thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, là sự tham gia của những nhân chứng lịch sử - những người đã từng sinh sống, làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ dân tộc trên quần đảo Hoàng Sa.

Đây là triển lãm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Triển lãm kết thúc vào ngày 20-2.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên