Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh lần V năm 2016: Đa dạng, phong phú...

Cập nhật: 05-05-2016 | 09:19:18

Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2016), Quốc tế Lao động (1-5), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tổ chức triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh lần V năm 2016. Có thể nói, mỗi tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này là một “bông hoa” nghệ thuật đầy hương sắc.

Triển lãm thu hút 631 tác phẩm nhiếp ảnh và 44 tác phẩm mỹ thuật của 52 tác giả, nghệ sĩ thuộc các CLB nhiếp ảnh, mỹ thuật trong và ngoài tỉnh tham gia. Ban tổ chức đã tuyển chọn 150 tác phẩm trưng bày và trao 22 giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm đạt chất lượng cao. Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này được thể hiện với nhiều đề tài và chất liệu phong phú, đa dạng. Trong đó, có nhiều tác phẩm thể hiện những góc nhìn về cuộc sống hiện đại như: Kiểm tra của Đặng Hồng Long, Nét mới ở siêu thị của Phạm Minh Giảng, Mầm non của Võ Văn Bông, Thành phố mới ngàn hoa (sơn mài) của Nguyễn Văn Quý. Nhiều tác phẩm còn thể hiện tâm huyết gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc như: Di sản (sơn mài) của Nguyễn Chí Chánh, Tuồng (sơn khắc) của Đỗ Thị Hồng Vy, Giữ gìn bản sắc dân tộc Việt của Bùi Vy Vân, Gốm vàng đất Thủ của Trần Công…

 Các tác giả đoạt giải thưởng ở bộ môn nhiếp ảnh tại triển lãm. Ảnh: M.HIẾU 

Để có những tác phẩm tham gia triển lãm, các tác giả đã trải qua một quá trình lao động sáng tạo miệt mài đầy tâm huyết. Với họ, sáng tạo nghệ thuật không vì giải thưởng mà để xứng đáng là con dân của một địa phương có truyền thống mỹ thuật lâu đời trong khu vực Đông Nam bộ, một địa phương có lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trẻ đầy tiềm năng trong khu vực.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết con số hơn 100 tác phẩm được trưng bày, chọn lọc từ hơn 670 tác phẩm tham gia triển lãm lần này là một minh chứng cụ thể cho phong trào sáng tác mỹ thuật và nhiếp ảnh của Bình Dương đang tiếp tục được duy trì và có bước phát triển đáng phấn khởi. Hy vọng, những lời nhận xét đánh giá về các tác phẩm tham gia triển lãm lần này sẽ là những bài học kinh nghiệm bổ ích, giúp cho các tác phẩm sáng tác mỹ thuật và nhiếp ảnh tỉnh nhà ngày càng hoàn thiện hơn. Qua đó, các tác giả có thể tự tin tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ tại tỉnh Ninh Thuận và Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ tại Đà Lạt (Lâm Đồng) vào tháng 8 tới đạt được kết quả tốt nhất.

Theo đánh giá của họa sĩ - tiến sĩ Trang Phượng, có thể nói mỗi tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này là một “bông hoa” nghệ thuật đầy hương sắc. Tuy nhiên, các tác giả cần phải tìm tòi, học hỏi và tạo sự bứt phá nhiều hơn nữa trong quá trình sáng tác để tạo được phong cách riêng của mình, vừa tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc Bình Dương, xứng tầm với sự phát triển của một vùng đất năng động, sáng tạo và không ngừng phát triển.

Kết quả, Nguyễn Chí Chánh với tác phẩm “Di sản” đã xuất sắc đoạt giải nhất ở bộ môn mỹ thuật; giải nhì thuộc về Nguyễn Văn Quý với tác phẩm “Bám biển” và Đỗ Thị Hồng Vy với tác phẩm “Tuồng”. Ở bộ môn nhiếp ảnh, giải nhất thuộc về Đặng Hồng Long với tác phẩm “Kiểm tra”, giải nhì thuộc về Phạm Minh Giảng với tác phẩm “Nét mới ở siêu thị” và Trần Khánh Hưng với tác phẩm “Thánh lễ”.

 

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên