Triển lãm Quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2015: Vì một nền nông nghiệp hiện đại

Cập nhật: 15-05-2015 | 08:08:52

Đúng như lời phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại buổi khai mạc Triển lãm Quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2015 (VietNam Foodexpo 2015) đang được tổ chức tại TP.HCM, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đang hiện đại hóa từng ngày. Chính vì thế, triển lãm lần này mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến trong nông nghiệp mạnh mẽ hơn.

 VietNam Foodexpo 2015 tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp chế biến thực phẩm Việt quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước Ảnh: K.VINH

 Mở rộng cơ hội

Ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam được đánh giá là một ngành có nhiều tiềm năng phát triển, chiếm tỷ lệ đáng kể sản lượng đầu ra của ngành công nghiệp nói riêng và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nói chung. Công nghiệp thực phẩm Việt Nam ngày nay đã đáp ứng được nhiều sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế quốc dân, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới với các sản phẩm chất lượng cao, phong phú và đa dạng.

Năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam đạt 30,86 tỷ đô la Mỹ, trong đó nhiều mặt hàng nằm trong nhóm nước xuất khẩu dẫn đầu của thế giới. Theo các chuyên gia, sản xuất bền vững, đáp ứng vệ sinh an toàn thực phẩm và các tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới các sản phẩm giá trị gia tăng cao là xu hướng phát triển chính của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam hiện nay.

VietNam Foodexpo 2015 chính là cơ hội tuyệt vời để ngành công nghiệp chế biến thực phẩm trong nước mở rộng cơ hội giao thương với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á với nhiều nét tương đồng trong văn hóa ẩm thực. Với chủ đề “Khơi nguồn cảm hứng ẩm thực Á châu”, VietNam Foodexpo 2015 sẽ góp phần gia tăng sức mạnh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam và tạo sức mạnh tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, triển lãm cũng tạo động lực cho nông nghiệp Việt Nam đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, chất lượng, an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm và đồ uống; đồng thời đẩy mạnh sản xuất sản phẩm hàng hóa giá trị cao.

Dù mới diễn ra lần đầu tiên nhưng triển lãm đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ. Triển lãm có hơn 300 doanh nghiệp tham gia với hơn 500 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Có thể nói, VietNam Foodexpo 2015 thực sự tạo ra cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam tự làm mới mình.

Cơ hội cho nông nghiệp Bình Dương

Có mặt tại buổi lễ khai mạc VietNam Foodexpo 2015 và cùng tham gia cắt băng khai mạc, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương rất hài lòng với triển lãm. Ông Liêm cho biết, triển lãm là cơ hội rất lớn cho nông nghiệp Bình Dương. Các ngành hàng tham gia trưng bày, giới thiệu tại triển lãm hết sức phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như hàng nông sản, thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống các loại, phụ gia và gia vị…

Trong những năm qua, đặc biệt là sau khi Chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến giai đoạn 2011-2015 (gọi tắt là Chương trình hành động 26 của Tỉnh ủy) ra đời, ngành nông nghiệp của Bình Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh tăng từ 4 - 5% mỗi năm; hàng năm ước lượng tổng giá trị sản phẩm toàn ngành lên đến hơn 3.000 tỷ đồng với hàng ngàn trang trại, nhà máy sản xuất, chế biến quy mô lớn. Tuy nhiên, ở mảng công nghiệp chế biến trong nông nghiệp, tốc độ phát triển vẫn chưa xứng với tiềm năng của tỉnh.

Chính vì vậy, tại triển lãm lần này, tuy Bình Dương có nhiều gian hàng tham gia, mang tầm thương hiệu quốc gia như Hapro (điều Việt Hà), Tân Hiệp Phát (nước uống đóng chai Number One), Acecook (mì gói)… nhưng nhìn chung, nông nghiệp chế biến của tỉnh vẫn còn có công nghệ chế biến lạc hậu, mang lại giá trị lợi nhuận chưa cao, chưa có sự phát triển đột phát về công nghệ. Đó chính là lý do vì sao các công ty, gian hàng của Bình Dương tham gia triển lãm lần này đều mang tính chất quảng bá, học hỏi là chính.

Với tiềm năng, nội lực hiện có, nông nghiệp của Bình Dương có nhiều cơ hội để phát triển, đổi mới công nghệ chế biến đúng theo định hướng của Chương trình hành động 26 của Tỉnh ủy. Chính vì thế, chắc chắn sau khi tham dự triển lãm VietNam Foodexpo 2015, nông nghiệp chế biến của Bình Dương không chỉ tự tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế mà còn tìm ra được giải pháp, hướng đi đúng đắn để đưa ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên