Triển vọng cho ngành gỗ xuất khẩu

Cập nhật: 06-02-2021 | 04:31:56

 Theo số liệu được dẫn từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2020 đạt 16,8 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 11 tháng năm 2020, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ, đạt 6,26 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo dự báo từ Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA) Hoa Kỳ, năm 2021 thị trường nhà ở gia đình tại Hoa Kỳ đạt khoảng 1,134 triệu ngôi nhà, năm 2022 đạt 1,165 triệu ngôi nhà, năm 2023 đạt 1,210 triệu ngôi nhà. Thị trường nhà ở Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ, trong đó có các doanh nghiệp Bình Dương.

Là doanh nghiệp có lượng xuất khẩu gỗ chiếm 35% sang thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lâm Việt (TX.Tân Uyên), nhận định dịch bệnh Covid-19 tác động thuận lợi cho ngành gỗ tăng trưởng, nhất là các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm. Trong dịch bệnh Covid-19 khiến người dân Hoa Kỳ ở trong nhà nhiều hơn và họ có nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ đạc mới thay thế đồ gỗ nội thất trong nhà. Với thói quen tiêu dùng đồng bộ, đây là lý do vì sao tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng lên. Điều đáng mừng là trong thời gian qua, thương hiệu gỗ của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ đã được cải thiện rõ rệt và có chỗ đứng nhất định tại thị trường này. Người dân Hoa Kỳ sẵn sàng mua sản phẩm đồ gỗ nội thất của Việt Nam, thậm chí giá cả có đắt hơn so với sản phẩm tương tự của thị trường khác.

Mặc dù ngành gỗ Việt đang có rất nhiều thuận lợi để vào thị trường Hoa Kỳ, cơ hội là rất lớn, tuy nhiên, ông Nguyễn Liêm cho rằng nguy cơ cũng khá cao nếu chúng ta không bảo đảm uy tín. Bởi đây là thị trường lớn và rất nghiêm khắc trong chuyện trôn thuế, gian lận thương mại. Mặc dù doanh nghiệp đã đầu tư vào Hoa Kỳ và sản phẩm đã xuất khẩu vào thị trường này rất nhiều, tuy nhiên, chỉ một lần kiểm tra mà có dấu hiệu không rõ ràng thì họ sẽ cấm cửa vào thị trường.

Để gia tăng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nhận thức lại về vấn đề thị trường, chiến lược sản phẩm, tạo ra khả năng cạnh tranh để tham gia vào chuỗi cung ứng Trong đó cần đầu tư cho sản phẩm chiến lược cho sự bứt phá của ngành gỗ trong thời gian tới tại thị trường Hoa Kỳ sẽ là tủ bếp, tủ nhà tắm (chưa kể ván trang trí) trong sự vận động ăn nhịp của các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, ngành gỗ cũng tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng giao thương quốc tế và mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tránh quá lệ thuộc vào bất cứ thị trường nào.

MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên