Triển vọng đột phá với kinh tế số

Cập nhật: 16-10-2020 | 09:27:16

Hiện nay, những đột phá công nghệ đang vẽ lại bản đồ kinh tế thế giới có lợi cho các nền kinh tế phát triển công nghệ gắn với cuộc cách mạng số. Với xu thế đó, hầu hết các nền kinh tế phát triển trên thế giới đều đưa ra chiến lược phát triển công nghệ số, trong đó chú trọng việc nghiên cứu áp dụng công nghệ mới vào tăng trưởng kinh tế. Và cách mạng công nghệ tăng tốc, thế giới đang bước vào kỷ nguyên số tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho Việt Nam trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Hiện nay, nhiều ý kiến có cùng quan điểm rằng đại dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế số đi nhanh hơn. Và ở đó, cơ hội cho Việt Nam là rất lớn. Thời gian qua, Bình Dương vừa khống chế được đại dịch bệnh vừa ứng dụng, phát triển phương thức trực tuyến trong điều hành, làm việc, đào tạo của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp, trường học. Cùng với đó, thương mại điện tử, giao dịch kinh tế không tiền mặt ngày càng phát triển, tạo cơ hội cho các DN kịp thời nắm bắt, ứng dụng các công cụ của kinh tế số.

Ông Nguyễn Việt Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) nhìn nhận, các DN kinh tế số đóng vai trò quan trọng và rất rõ ràng. Hiện nay, Becamex IDC sử dụng số hóa hoàn toàn, giúp công việc “chạy” nhanh hơn tới 600%, trong khi chi phí giảm từ 50% - 60%. Ông Nguyễn Việt Long cho rằng để thúc đẩy kinh tế số phát triển, cần môi trường đổi mới sáng tạo để mọi người cùng làm, đặc biệt với các tỉnh, thành cần đầu tư vào băng thông rộng, đường truyền rộng còn quan trọng hơn là đầu tư xây dựng một con đường lớn. Phải có dữ liệu dùng chung, thúc đẩy quản lý, trong đó các bên phải hiểu được văn hóa số thì mới thúc đẩy kinh tế số phát triển nhanh và bền vững. Trong quá trình áp dụng, cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không thể thực hiện một cách vội vàng nhưng cũng không thể chậm chạp sẽ đánh mất cơ hội mà cần có lộ trình triển khai phù hợp.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên