Triển vọng hợp tác Bình Dương - Oryol

Cập nhật: 04-11-2017 | 05:53:14

Bên cạnh việc quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, Bình Dương luôn chú trọng công tác vận động, xúc tiến đầu tư tại các thị trường quốc tế trọng điểm nhằm kêu gọi các doanh nghiệp đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư ở Bình Dương. Bình Dương cũng rất coi trọng việc tìm kiếm, hợp tác trên nhiều lĩnh vực với một số thành phố, vùng ở nước ngoài. Mới đây, hai tỉnh Bình Dương và Oryol (Liên bang Nga) đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương.

  Ông Mai Hùng Dũng (phải), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Thống đốc tỉnh Oryol Vadim Vladimirovich ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: PV

 Thông qua kênh giới thiệu là lãnh sự quán Nga tại TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Oryol đã có 2 năm tìm hiểu, nghiên cứu về tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác và khẳng định, hai bên có rất nhiều khả năng cũng như mong muốn xây dựng hợp tác.

Sau thời gian chuẩn bị, đầu tháng 7 vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Bình Dương do ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện chuyến công tác tại Liên bang Nga. Tại buổi làm việc với Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Mai Hùng Dũng thay mặt đoàn đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng thời quảng bá hình ảnh Bình Dương, môi trường đầu tư, các khu công nghiệp và quy hoạch phát triển của tỉnh đến với cộng đồng người Việt tại Nga.

Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của đoàn ở Liên bang Nga nhằm kêu gọi và thu hút đầu tư vào Bình Dương. Tiếp đó, đoàn đã có cuộc gặp với Thống đốc Vadim Vladimirovich Potomskyi và các thành viên thường trực của chính quyền tỉnh Oryol. Tại buổi gặp gỡ, ngài Thống đốc Vadim Vladimirovich đã đánh giá cao về quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia. Trên cơ sở đó, ngài Vadim Vladimirovich mong muốn việc hợp tác giữa hai địa phương Oryol và Bình Dương sau khi ký kết sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ.

 Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương tham quan dây chuyền sản xuất của Tập đoàn Proton (Liên bang Nga). Ảnh: P.V

Nội dung trọng tâm được lãnh đạo hai địa phương mong chờ nhất đó là việc ký kết hợp tác hữu nghị giữa Bình Dương và Oryol. Trước khi diễn ra lễ ký kết, ông Mai Hùng Dũng đã giới thiệu, thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, cơ hội và môi trường đầu tư, tình hình, định hướng phát triển trong thời gian tới… nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như kêu gọi hợp tác đầu tư từ thị trường Nga vào tỉnh Bình Dương. Lãnh đạo chính quyền tỉnh Oryol đánh giá cao mối quan hệ hợp tác đầu tư và tin tưởng sau khi thỏa thuận được ký kết, việc hợp tác sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp. Tiếp đó, trước sự chứng kiến của các thành viên đoàn công tác của tỉnh Bình Dương và lãnh đạo chính quyền tỉnh Oryol, ngài Thống đốc Vadim Vladimirovich và ông Mai Hùng Dũng đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa chính quyền tỉnh Oryol (Liên bang Nga) và UBND tỉnh Bình Dương.

Theo nội dung bản ghi nhớ hợp tác, hai tỉnh sẽ tăng cường sự hợp tác nhiều mặt và mở rộng hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực: Kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, cải tiến công nghệ, công nghiệp chế tạo, công nghiệp chế biến thực phẩm, nông nghiệp, y tế, đào tạo và du lịch. Trước mắt, hai bên sẽ ưu tiên đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về khoa học - kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo cán bộ khoa học, trao đổi sinh viên và cán bộ giảng dạy, thực hiện các chương trình bồi dưỡng, các chương trình giáo dục nâng cao nghiệp vụ của chuyên gia, phát triển các mối quan hệ văn hóa, mở rộng phạm vi dịch vụ du lịch.

Đặc biệt, hai bên sẽ khuyến khích các mối quan hệ thương mại - kinh tế và hợp tác đầu tư giữa hai tỉnh Oryol (Liên bang Nga) và UBND tỉnh Bình Dương; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai địa phương tìm hiểu các đặc thù tổ chức sản xuất và các điều kiện hoạt động kinh tế đối ngoại, khả năng phối hợp và làm sâu sắc thêm sự hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư phù hợp với tiềm năng của mỗi bên. Qua đó, cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, thiết thực nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Oryol và tỉnh Bình Dương, xây dựng cơ sở để mở rộng mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, thành viên đoàn công tác của tỉnh cho biết, thỏa thuận được ký kết giữa hai địa phương là cơ hội để các doanh nghiệp hai tỉnh có nhiều nét tương đồng trong hoạt động phát triển kinh tế tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi. Thỏa thuận hợp tác giữa Bình Dương và Oryol có ý nghĩa quan trọng và là cột mốc, nền tảng để hai bên tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, hướng tới sự phát triển của hai địa phương.

Trong hợp tác với tỉnh Oryol, trước mắt Bình Dương sẽ phát huy thế mạnh của tỉnh là xuất nhập khẩu. Qua trao đổi và các cuộc gặp làm việc trước ký kết, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhận thấy mối quan tâm từ các doanh nghiệp Oryol đối với hàng nông sản mà Bình Dương có thế mạnh như hạt điều, cà phê. Trong khi đó, đại diện các doanh nghiệp Bình Dương lại có nhu cầu mua công nghệ của Nga. Bên cạnh đó, hợp tác trong khoa học kỹ thuật, đào tạo sinh viên và giảng viên, cán bộ nghiên cứu khoa học cũng là một thế mạnh mà tỉnh Oryol có khả năng bảo đảm. Oryol vốn được coi là trung tâm văn hóa thứ ba của toàn Liên bang Nga (sau Moskva và Saint Petersburg), có trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Oryol, nơi đào tạo 300 chuyên ngành khác nhau và là cái nôi đào tạo của hàng chục thế hệ sinh viên Việt Nam từ thời Liên Xô cho đến ngày nay.

 Tỉnh Oryol có vị trí địa lý thuận lợi, nằm sát thủ đô Moskva, tại điểm giao cắt của những tuyến giao thông huyết mạch, với thị trường tiêu thụ 45 triệu người trong bán kính 500km, hoàn toàn có khả năng đáp ứng các đối tác Việt Nam trong tổ chức cung cấp hàng hóa từ Việt Nam đến vùng trung tâm của Nga.

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên