Triển vọng hợp tác đầu tư Bình Dương - Bình Định

Cập nhật: 07-03-2018 | 07:52:57

Những năm qua, 2 tỉnh Bình Dương và Bình Định đã có những động thái tích cực nhằm thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương. Qua đó mở ra triển vọng hợp tác đầu tư, cùng phát triển.

 Nhiều triển vọng

Là một tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung bộ, Bình Ðịnh có tổng diện tích tự nhiên 6.025km2; dân số trên 1,5 triệu người, trong đó lực lượng lao động trong độ tuổi chiếm 53%. Bình Ðịnh là tỉnh có hệ thống giao thông khá đồng bộ. Trên địa bàn tỉnh có quốc lộ 1A đi qua và tuyến đường sắt Bắc - Nam xuyên suốt chiều dài của tỉnh, có quốc lộ 19 chạy theo hướng Ðông - Tây, có sân bay Phù Cát, có cảng biển Quy Nhơn. Với hệ thống giao thông như vậy, Bình Ðịnh nối liền và dễ dàng thông thương với các tỉnh Tây nguyên, Ðông Bắc Campuchia, Nam Lào và Thái Lan. Đây là một lợi thế to lớn mà Bình Định có được. Tuy nhiên, do nhiều lý do khiến Bình Định trong những năm qua chưa thể khai thác được lợi thế, tiềm năng để phát triển kinh tế.

 Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương - Bình Định tại buổi làm việc mới đây tại Bình Dương. Ảnh: K.VINH

Trong khi đó, Bình Dương, dù không có nhiều lợi thế về hạ tầng như Bình Định nhưng việc nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cộng với những định hướng đúng đắn của các thế hệ lãnh đạo tỉnh và sự đồng thuận, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Sau hơn 20 năm kiên trì đổi mới, Bình Dương từ một tỉnh nghèo, chủ yếu dựa vào ngân sách Trung ương đã vươn vai mạnh mẽ, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - dịch vụ lớn của cả nước. Đến nay, Bình Dương đã thu hút tổng cộng 3.037 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 28,47 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh. Công tác thu hút đầu tư tốt đã thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ…

Không chỉ đẩy mạnh phát triển công nghiệp trong tỉnh, những năm gần đây, Bình Dương, thông qua Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) còn hợp tác, đầu tư phát triển ra các tỉnh bạn. Tiêu biểu trong số đó là các KCN VSIP Bắc Ninh, Nghệ An, Hải Dương, Quảng Ngãi, Bình Phước… Trong đó, Bình Định cũng là một điểm đến đầy hấp dẫn sau khi Becamex IDC nghiên cứu đầy đủ các tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp ở địa phương này. Sau nhiều năm thúc đẩy hợp tác, cùng nghiên cứu kỹ các phương án, đến nay Beacamex IDC đã quyết định đầu tư KCN Becamex Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Bình Định. Đây được xem là dấu ấn lớn cho sự phát triển mới của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Định.

Điểm nhấn Becamex Bình Định

Dự án Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định được xem là điểm nhấn phát triển mới của tỉnh Bình Định và được kỳ vọng sẽ là một dự án thành công nữa của Becamex IDC khi đầu tư ra ngoài tỉnh. Khu phức hợp này dự kiến được xây dựng trên diện tích khoảng 2.308 ha, có tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Dự án được đánh giá sẽ là trung tâm tổng hợp phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ năng động…

Để chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng cho dự án, tỉnh Bình Định đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường phía Tây tỉnh (ĐT639B) với số vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, nhằm kết nối Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định với thành phố Quy Nhơn. Trong buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo 2 tỉnh, ông Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phấn khởi cho biết: “Đến nay, việc giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho nhà đầu tư Becamex IDC đang được triển khai quyết liệt. Điều đáng mừng là con đường mà chúng tôi đầu tư kết nối khu phức hợp với Quy Nhơn đã thông tuyến hoàn toàn và chuẩn bị thảm nhựa trong tháng 3-2018 để sớm đưa vào sử dụng. Cả hệ thống chính trị của tỉnh Bình Định đã vào cuộc để hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Becamex IDC, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đi vào hoạt động”.

Về phía Becamex IDC (đơn vị chủ đầu tư dự án), thời gian qua đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định hoàn thành công tác khảo sát, đo đạc tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp A (giai đoạn 1) với diện tích 1.425 ha, nhằm phục vụ cho việc lập quy hoạch phân khu, làm cơ sở để triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Trụ sở Becamex Bình Định cũng đã được thành lập mới ở TP.Quy Nhơn để sẵn sàng cùng bắt tay với tỉnh Bình Định phát triển Khu phức hợp Becamex Bình Định.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Giám đốc Becamex IDC đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua. “Trước ngày ký kết, chúng tôi đã có mối quan hệ và tìm hiểu nhiều về Bình Định. Chúng tôi hiểu rằng, dự án này đối với Bình Định rất quan trọng. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thì gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các thủ tục pháp lý, kéo dài đến gần cả 2 năm”.

Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh tại Bình Định mới đây, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá: “Qua 1 năm ký kết hợp tác phát triển giai đoạn 2017-2021 giữa hai tỉnh Bình Dương - Bình Định đã đạt những thành công bước đầu. Chúng tôi rất tin tưởng Becamex IDC và lãnh đạo tỉnh Bình Dương xác định, không phải đầu tư vào đây để lấy lợi nhuận làm vấn đề trọng yếu. Vấn đề chính ở đây là lợi nhuận phải đi kèm với vấn đề quan trọng là phát triển xã hội. Làm sao để người dân ở đây phải được hưởng chính những thành quả từ sự phát triển của khu phức hợp này”.

Bình Dương và Bình Định, 2 địa phương cách xa nhau về địa lý nhưng có những mối quan hệ bền chặt, có những quyết tâm sắt đá khi cùng hợp tác phát triển. Chắc chắn, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng kinh nghiệm phong phú trong việc phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ của Bình Dương sẽ giúp cho Bình Định thực hiện thắng lợi các mục tiêu dài hạn của mình. Qua đó, biến Bình Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn của miền Trung, đúng như sự kỳ vọng và ao ước của bao thế hệ lãnh đạo, nhân dân địa phương này.

 Tiềm năng kinh tế biển

 Theo Quy hoạch Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Quy Nhơn - Bình Định là cảng tổng hợp quốc gia phục vụ chủ yếu cho các khu công nghiệp và trung chuyển các sản phẩm dầu. Hiện tại, Quy Nhơn đã có hai cảng biển hoạt động rất hiệu quả là Cảng Quy Nhơn (5 triệu tấn/năm) và Cảng Thị Nại (1 triệu tấn/năm). Hai cảng này đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp để tăng công suất hơn nữa.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, với tiềm lực kinh tế biển, Bình Định sẽ là chất xúc tác đủ mạnh hỗ trợ các tỉnh Tây nguyên đánh thức lợi thế của mình trong vai trò chiến lược thuộc Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Trong đó, trục hợp tác Đông - Tây sẽ đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thành viên và của cả khu vực.

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, Bình Định có lợi thế khi sở hữu đầy đủ các hệ thống hạ tầng cơ bản quan trọng như sân bay, cảng biển, đường sắt, các tuyến giao thông huyết mạch. Đặc biệt, sân bay Phù Cát đã cơ bản được nâng cấp tốt, đáp ứng loại máy bay hạng trung và lớn, hiện nay sân bay này đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại, hỗ trợ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Tiềm năng phát triển của Bình Định là rất lớn. Tuy nhiên, địa phương này cũng đang rất cần một “cú hích” tầm cỡ như Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định để hiện thực hóa khát vọng đổi thay và phát triển.

 LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên