Triển vọng ngành gỗ trong năm 2016

Cập nhật: 01-02-2016 | 08:01:16

Năm 2016, được dự báo là một năm thuận lợi đối với ngành chế biến và xuất khẩu gỗ của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng khi nhiều hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia có hiệu lực hoặc được ký kết, nhưng kèm theo đó cũng không ít thách thức.

Năm Bính Thân 2016, ngành gỗ Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng đứng trước cơ hội rất lớn. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Gỗ Kaiser (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát) Ảnh: XUÂN THI

Vượt qua thách thức

Ông Lưu Phước Lộc, Giám đốc Công ty TNHH M., Trade (TX.Thuận An) đón tiếp chúng tôi bằng niềm vui chung của ngành gỗ Bình Dương. Ông Lộc cho biết, hầu hết doanh nghiệp (DN) gỗ của Bình Dương đều thắng lớn trong năm 2015. Hơn 500 DN đang hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ tại Bình Dương cho thấy sự đa dạng về các dòng sản phẩm: sân vườn, văn phòng, khách sạn…, tạo ra một thị trường hết sức sôi động tại khu vực phía Nam.

Tín hiệu vui là ngành gỗ Bình Dương đang tiếp tục mở rộng thị trường sang châu Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Đông… Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) nhận định, năm 2016 ngành gỗ Bình Dương sẽ còn có nhiều động lực hơn khi Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, cùng với đó là Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ mở cửa cho ngành gỗ của Bình Dương tiếp tục chinh phục thị trường thế giới. Nhưng ngành gỗ cũng sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh chính từ các đối thủ từ các sân chơi này. Thắng lợi trong năm 2015 vẫn chưa có gì bảo đảm cho sự thành công trong tương lai của ngành gỗ. Nhưng điều đáng mừng là hầu hết DN tại Bình Dương đều chủ động chinh phục thị trường toàn cầu, trong đó việc ưu tiên hiện đại hóa công nghệ sản xuất đã giúp sản phẩm gỗ của DN Bình Dương ngày càng chất lượng, giảm giá thành, chi phí nhân công, qua đó đủ sức cạnh tranh khi tham gia thị trường xuất khẩu.

Kỳ vọng trong năm mới

Hiện Việt Nam đã vươn lên là quốc gia xuất khẩu gỗ lớn của thế giới. Mỗi năm, Việt Nam sử dụng trên 21 triệu m3 gỗ, trong đó nguồn nguyên liệu nhập khẩu trong năm 2015 là trên 7 triệu m3. Nguồn nguyên liệu chiếm từ 50 - 70% giá trị sản xuất sản phẩm gỗ, chính vì thế việc ưu tiên nguyên liệu cho sản xuất trong nước chính là cách giúp cho ngành gỗ tiết kiệm chi phí. Hiện nay, vùng rừng trồng phục vụ nhu cầu nguyên liệu của cả nước chủ yếu tập trung tại các tỉnh Tây Bắc, Tây nguyên và Trung bộ. Do vậy, tuy được mệnh danh là thủ phủ gỗ của cả nước nhưng Bình Dương vẫn lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu trong nước và nhập khẩu.

Tuy nhiên, sang năm 2016, nguồn nguyên liệu có thể được giải tỏa bớt áp lực. Tập đoàn Cao su Việt Nam dự kiến sẽ thanh lý khoảng 30.000 ha cao su hết thời gian khai thác mủ. Riêng tại Bình Dương, với diện tích cây cao su lớn cũng sẽ có thêm nguồn nguyên liệu để phục vụ nhu cầu sản xuất. Nhìn xa hơn, việc “cởi trói” cây cao su sẽ giúp các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng… có thêm thu nhập từ những cây cao su cho chất lượng và năng suất thấp, đồng thời hướng tới hình thành vùng nguyên liệu riêng biệt cho tỉnh nhà.

Một vấn đề mà các DN gỗ Bình Dương cần quan tâm chính là hàng rào kỹ thuật. Khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng rào thuế quan được dỡ bỏ thì hàng rào phi thuế quan là rào cản của các nước nhập khẩu gỗ trong việc bảo vệ thị trường nội địa. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, ngành gỗ Bình Dương vẫn tràn đầy tự tin trong năm 2016.

Nhìn toàn cục, có thể thấy năm Bính Thân 2016, ngành gỗ Việt Nam đứng trước cơ hội rất lớn. Tất cả điều kiện cần và đủ để nâng cao giá trị xuất khẩu gỗ đều đã được hội tụ. Bính Thân cầm tinh con khỉ, loài động vật ưa thích leo trèo trên cây. Nói năm 2016 là năm “vàng” của ngành gỗ cũng là có lý do của nó.

 

 PHÙNG HIẾU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên