Triển vọng từ mô hình Sol Retreat Farm

Cập nhật: 14-06-2021 | 08:04:40

Nhận thấy địa hình ở xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) phù hợp để phát triển du lịch trải nghiệm, sẵn niềm đam mê, mong muốn thực hiện những ý tưởng kinh doanh mới, năm 2015 chị Nguyễn Thị Xuân Thu đã quyết định đầu tư 10 ha đất tại đây để xây dựng nên trang trại Sol Retreat Farm.

 Chị Thu bên vườn thảo dược thiên nhiên tại trang trại Sol Retreat Farm

 Khởi nguồn từ đam mê...

“Nơi bình yên chim hót, nhà em ở lưng chừng đồi”, là từ chị Thu đã miêu tả về vị trí địa lý “ngôi nhà” Sol Reatreat Farm. Những ngôi nhà tại trang trại được thiết kế theo kiến trúc của Nhật. Từ xa trông như chiếc vòng tay được chị đặt cho một cái tên rất mỹ miều “chiếc vòng cầu hôn”. Du khách đặt chân đến nơi đây sẽ có cảm giác giống một “Đà Lạt thu nhỏ”. Tránh xa nơi đô thị ồn ào, đông đúc để được hòa mình vào một không gian vô cùng thanh bình, sâu lắng mà cũng không kém phần thú vị là những gì du khách được trải nghiệm.

Vốn kinh doanh trong ngành nông nghiệp, chuyên cung cấp phân bón hữu cơ cho các trang trại, khi về Hiếu Liêm chị đã rất thích mảnh đất này vì trong mắt chị nó thật đẹp và phù hợp với sở thích trải nghiệm hòa mình cùng thiên nhiên. Với chị đam mê cũng là một giá trị. Khi mình biến đam mê đó thành điều có lợi ích cho cộng đồng đó chính là sự thành công.

Từ sở thích, chị cùng các đồng nghiệp đã thổi hồn vào mảnh đất để xây dựng nên một trang trại có giá trị và tiềm năng phát triển về du lịch; đồng thời phát triển sản xuất, kinh doanh từ sản phẩm nông nghiệp bao gồm cây ăn trái và cây thảo dược. Chị Thu tâm sự: “Hiếu Liêm là xã có rất nhiều tỷ phú nông dân chuyên sản xuất cây ăn trái có múi với diện tích rất lớn. Mình phải có một sự khác biệt, đi theo một hướng khác để vừa thỏa niềm đam mê trải nghiệm của bản thân, vừa phát huy, khai thác được lợi thế về địa hình cũng như sản phẩm địa phương”.

… và triển vọng

Trang trại được chị Thu phân chia khu vực theo mục đích kinh doanh khác nhau. Khu vực 8 ha được chị trồng cây thuần túy thương mại với 3.000 gốc bưởi da xanh, 2.000 gốc tiêu và chanh không hạt. Phân bón hoàn toàn sử dụng hữu cơ và thuê công nhân làm thủ công nên sản phẩm bảo đảm yếu tố an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Riêng bưởi da xanh chị đã thu hoạch được 2 vụ. Hơn 2 ha còn lại chị khoanh vùng cho mục đích trải nghiệm có sự cải tạo, tác động để tạo cảnh quan, cảm hứng nhất định. Tại đây chị trồng hoa để mang lại khung cảnh thiên nhiên đầy sắc màu, thơ mộng, tạo cổng trời Bali để du khách có thể hài lòng bởi khung cảnh tuyệt vời. Trang trại còn có nhiều loại trang phục, với giá thuê 50.000/bộ. Trong khuôn viên trang trại, một quán cà phê được thiết kế nhẹ nhàng, lịch sự dành cho khách nghỉ ngơi, thưởng thức.

Một điểm nhấn thu hút của trang trại đó chính là vườn cây dược liệu và sản phẩm làm từ thảo dược thiên nhiên. Chị Thu cho biết cách đây hơn một năm, chị nhận thấy ở Hiếu Liêm có rất nhiều cây thảo dược. Tại vườn cây, dưới những gốc bưởi mọc lên nhiều loài như cỏ mần trầu, cỏ ngũ sắc... là những loại cây có tác dụng làm xanh mượt tóc. Chị nảy ra ý định vừa làm farm nông nghiệp kết hợp làm sản phẩm từ thảo dược. Tầng trên trồng bưởi, tầng thấp trồng cây thảo dược, ngoài ra dành thêm một khoảng vườn để trồng cây hương nhu, tía tô, gừng, sả... là những dược liệu tốt cho sức khỏe con người.

Để đưa ý tưởng vào thực thi chị đã đi học và thuê chuyên gia nghiên cứu chuyên làm những sản phẩm từ thảo dược như dầu gội, sữa tắm, dầu sả, son môi, xà phòng handmade... Và đến nay, chị đã có những sản phẩm mang thương hiệu Sol Retreat Farm, những món quà từ thiên nhiên. Hiện tại, ngoài bán trên website, sản phẩm được trưng bày tại một số gian hàng ở trang trại, khách tham quan có nhu cầu có thể mua trực tiếp sản phẩm.

Giọng nói thân thiện và đầy tính quyết đoán, chị Thu tâm sự kế hoạch tiếp theo chính là phát triển mạnh dịch vụ du lịch trải nghiệm. Du khách có thể trực tiếp hái thảo được, tham gia vào một số quy trình chế biến sản phẩm. Sau khi tham quan, trải nghiệm nơi đây, ra về khách có thể mua trái cây với giá tại vườn.

Với niềm đam mê, mạnh dạn sáng tạo, bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả. Được biết, tại Sol Retreat Farm hiện có hơn 10 công nhân làm việc với mức lương cố định 8 triệu/tháng. Mô hình trang trại du lịch trải nghiệm hướng đến phát triển du lịch sinh thái của chị Thu hứa hẹn đầy triển vọng, đóng góp hữu ích vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên