Triệt phá băng giang hồ do Hòa “tiến” cầm đầu

Cập nhật: 02-03-2015 | 11:18:03

Chiều 28-2, Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết Cơ quan CSĐT CA TX.Thuận An đang tạm giữ Hà Trọng Hòa (SN 1988, ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) và đồng bọn để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng…

Hòa “tiến” (bìa trái) cùng một số đàn em hiện đang bị tạm giữ

Từ một vụ truy sát trong quán cà phê

Khoảng 16 giờ 30 phút chiều 18-9-2014, CA TX.Thuận An nhận được tin báo của người dân về việc một khách đang ngồi trong quán cà phê Hoàng Tím (KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) bất ngờ bị một nhóm thanh niên dùng mã tấu truy sát đến bất tỉnh. Nạn nhân là anh Lữ Văn Hữu (SN 1978, quê Quảng Ngãi). Nhận được tin báo, CA TX.Thuận An nhanh chóng phối hợp cùng CA phường Thuận Giao bảo vệ hiện trường, tiến hành truy bắt thủ phạm.

Hung khí thu được tại nơi ở của Hòa “tiến”

Từ thông tin ban đầu, nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, CA TX.Thuận An đã phối hợp cùng Phòng CSĐT CA tỉnh Bình Dương (PC45) xác lập chuyên án với quyết tâm bắt giữ các đối tượng gây án, tạo sự yên tâm cho người dân. Ngay sau đó, Thượng tá Võ Văn Hồng trực tiếp cùng Thượng úy Huỳnh Quốc Tuấn, Thiếu úy Trần Văn Thông và các thành viên trong Ban chuyên án nghiên cứu hồ sơ, tập trung xác minh các nguồn thông tin như đặc điểm nhận dạng, xe máy.. của các đối tượng tham gia truy sát anh Hưng và thấy nổi lên băng nhóm do đối tượng có biệt danh “Hòa tiến” tức Hà Trọng Hòa (SN 1988, ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cầm đầu liên quan đến vụ việc. Từ thông tin ban đầu thì nhóm này có khoảng 10 đối tượng, hầu hết đều không nghề nghiệp, các đối tựơng đều có nhiều tiền án, tiền sự và thường “lấy số” bằng cách cho vay nặng lãi, đánh bạc... Ngay sau khi xảy ra vụ truy sát anh Hữu vào ngày 18-9 thì các đối tượng trong nhóm này cũng lặn mất tăm.

Phá án

Sau thời gian thu thập chứng cứ, xác minh thông tin, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 10-2-2015, các trinh sát nhận được tin báo Hòa “tiến” vừa đến nhà nghỉ B.A (KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) nghe ngóng tình hình để chuẩn bị về nhà đón tết. Ngay lập tức lực lượng CA nhanh chóng triển khai bao vây nhà nghỉ B.A. Tránh để đối tượng tẩu thoát hoặc chống đối, các thành viên ban chuyên án đã lợi dụng lúc Hòa đang ngủ thì ập vào khống chế. Trong phòng lúc này còn có một đàn em khác của Hòa là Phạm Thanh Tuấn (tức “Tuấn trà xanh”, SN 1989, quê Thanh Hóa). Tuấn là đối tượng đang bị CA TX.Thuận An truy bắt để điều tra về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Ngay sau đó, 2 đối tượng này nhanh chóng được đưa về trụ sở CA TX.Thuận An phục vụ công tác điều tra. Ban đầu Hòa “tiến” tỏ vẻ ngoan cố và không thừa nhận gì về vụ tham gia truy sát anh Hưng. Tuy nhiên, trước các chứng cứ do trinh sát thu thập được, cuối cùng Hòa đã thừa nhận hành vi của mình. Mở rộng điều tra, sau đó CA TX.Thuận An bắt giữ thêm một số đàn em của Hòa gồm Huỳnh Văn Nhẹ (SN 1992, ngụ phường Thuận Giao, TX.Thuận An) và Nguyễn Ngọc Duy (SN 1988, ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên).

Bước đầu các đối tượng thừa nhận, do có mâu thuẫn từ năm 2010 vì nghi nghờ anh Hữu cùng đồng bọn đập phá cửa hàng điện thoại của gia đình mình tại KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn nên Hòa quyết định trả thù. Khoảng 14 giờ ngày 18- 9-2014, Hòa cùng Lê Hữu Tâm (SN 1990, quê Cà Mau) đang ở nhà nghỉ N.P (thuộc phường Thuận Giao) thì nhận được điện thoại của Nhẹ báo tin thấy anh Hữu đang uống cà phê trong khu dân cư Thuận Giao. Hòa yêu cầu Nhẹ theo dõi anh Hữu, đồng thời phân công Tâm chạy qua nhà nghỉ B.A (thuộc KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao) lấy 4 mã tấu đi chém anh Hữu. Hòa điện thoại cho Lê Văn Tịnh (tức “Tịnh bò”, SN 1991, quê Kiên Giang) đến hỗ trợ truy sát anh Hữu. Sau đó, Hòa cùng đồng bọn thuê taxi chở đi chém anh Hữu. Sau khi các đối tượng này bị bắt giữ, lực lượng đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở hiện tại của Hòa tại KP.3, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.Hồ Chí Minh và đã phát hiện một túi xách, bên trong có 4 mã tấu, 1 khẩu súng ngắn quân dụng K59 và 1 hộp tiếp đạn, bên trong có 3 viên đạn…

Tiếp tục đấu tranh với Hòa về nguồn gốc khẩu súng K59 và những cây mã tấu trên, Hòa cho biết thường qua Campuchia đánh bạc và mua khẩu súng này với giá 5 triệu đồng. Hòa nói mua súng để phòng thân do có nhiều kẻ thù! Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra.

T.PHƯƠNG - D.KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên