Triệt phá nhóm chuyên bảo kê ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 01-06-2015 | 08:46:23

Vừa qua, Công an (CA) TX.Thuận An đã ra quân triệt phá một nhóm đối tượng chuyên hoạt động theo kiểu băng nhóm ở khu vực giáp ranh. Đối tượng có hỗn danh là Công “điên” được cho là cầm đầu nhóm này. Ước tính, hàng tháng Công và đàn em thu tiền bảo kê hàng chục triệu đồng của các nạn nhân, nếu ai không nộp tiền, chúng sẽ gây rối, đập phá hàng quán của họ.

Ra tù, lập băng nhóm

Đối tượng Trần Thanh Công

Ngày 29-5, CA TX.Thuận An đã bắt khẩn cấp Trần Thanh Công (tự Công “điên”, 33 tuổi, quê Khánh Hòa) để điều tra, làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, 3 nghi can trong nhóm của Công cũng bị bắt để phục vụ công tác điều tra.

Theo cơ quan điều tra, sau khi ra tù vào năm 2008, Công “điên” đến Bình Dương “lập nghiệp”’. Với “số má” của kẻ ra tù, cộng với bản tính liều lĩnh, Công “điên” sẵn sàng nghênh chiến với bất kỳ đối thủ nào nên gã mau chóng lấy được “số” ở Khu dân cư 434, TX.Thuận An và khu vực ngã tư 550, địa bàn giáp ranh giữa TX.Thuận An và TX.Dĩ An. Biệt danh Công “điên” cũng nhanh chóng lan rộng ở khu vực này. Sau hàng loạt đối tượng hoạt động theo kiểu băng nhóm ở khu vực này lần lượt bị triệt phá, nhiều đối tượng tìm đến “đầu quân” cho Công. Trong hoạt động, Công tỏ ra là kẻ rất khéo léo nhằm che đậy thân phận và qua mặt cơ quan chức năng. Hầu hết việc thu tiền bảo kê, điều hành, Công đều giao cho đàn em đảm trách. Công “điên” tuyên bố chỉ xuất hiện những khi thực sự cần thiết.

Công “điên” luôn thể hiện có “số má” ở Khu dân cư 434 và ngã tư 550 khi dám chi số tiền không nhỏ để mua điện thoại có 6 số liền cuối là ….434.550. Từ hai bàn tay trắng, Công “điên” nhanh chóng giàu có, mua sắm được nhà lầu, xe hơi đời mới. “Để che đậy việc làm phi pháp của mình và đàn em, Công mở ra một cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai. Các hàng quán, cửa hàng kinh doanh ở khu vực đều bị buộc phải mua nước do cơ sở của Công sản xuất với giá cao nếu không muốn việc làm ăn bị cản trở”, một cán bộ điều tra cho biết.

Liều lĩnh

Công và đàn em không chỉ đòi quyền bảo kê đối với người dân sinh sống, làm ăn lương thiện, đối với những hình thức kinh doanh cờ bạc trá hình thì càng không thể lọt qua tầm kiểm soát của băng nhóm Công “điên”.

Tháng 11-2014, thấy anh Hùng (35 tuổi, quê Nam Định) kinh doanh cửa hàng game bắn cá ở KDC 434, biết thu nhập của trò chơi này không nhỏ nên chỉ 3 ngày sau khi mở tiệm, đàn em của Công đã “diễn tuồng” buộc anh Dũng mỗi tháng phải chung chi 5 triệu đồng. Khi chủ tiệm than vãn việc làm ăn khó khăn thì đàn em của Công giảm giá còn 3 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, 3 ngày sau, Công “điên” chỉ đạo đàn em đến hăm dọa và buộc anh Hùng chi 10% lợi nhuận mỗi ngày. Nếu không chấp thuận Công sẽ cho đàn em đập phá hết máy. Nghe Công hù dọa, anh Hùng chấp nhận chung 10% lợi nhuận để được yên thân. Sau đó, hàng ngày đàn em Công “điên” đến tiệm game để ghi sổ điểm thu 10% lợi nhuận. Ngày 24-11-2014, nhóm đàn em của Công “điên” gồm có: Lưu Đức Đăng (24 tuổi), Nguyện Đạo Thắng (32 tuổi, cùng quê Nghệ An) Nguyễn Văn Hiền (tức Hiền “còi”, 35 tuổi, quê Hà Tĩnh) hẹn anh Hùng đến quán nhậu. Tại đây, nhóm này buộc anh Hùng đưa số tiền 3 triệu đồng, anh Hùng tỏ ý không chấp nhận vì đã thỏa thuận nộp 10% doanh thu mỗi ngày. Lúc này, nhóm đàn em của Công xông vào đánh nạn nhân bầm dập. Quá bức xúc trước hành vi của các đối tượng, chủ tiệm đã trình báo cơ quan CA TX.Thuận An.

Thế nhưng, sau đó do lo sợ bị trả thù, chính nạn nhân đã nộp đơn xin bãi nại vụ việc. Theo thông tin của các trinh sát, trong thời gian dài, nhiều nạn nhân của băng nhóm Công “điên” đã không dám tố giác vì lo sợ bị chúng làm hại.

Qua quá trình điều tra, xác định đây là băng nhóm tội phạm nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, CA TX.Thuận An đã quyết tâm truy bắt kẻ chủ mưu. Qua thời gian củng cố hồ sơ, các bằng chứng liên quan và từ lời khai của các đàn em của Công, CA TX.Thuận An đã bắt giữ khẩn cấp Công để phục vụ công tác điều tra. Hiện CA TX.Thuận An đang mở rộng điều tra nhằm làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Công “điên” và đồng bọn.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên