Triệt xóa băng cướp nhỏ tuổi chuyên tấn công phụ nữ trên đường vắng

Cập nhật: 04-07-2017 | 16:28:03

Công an (CA) TX.Dĩ An vừa triệt xóa một nhóm đối tượng chuyên cướp tài sản của phụ nữ trên đường vắng. Tham gia băng nhóm này là các đối tượng có tuổi đời rất trẻ, không có nghề nghiệp và đều nghiện game, nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài, chúng rủ nhau tìm những phụ nữ trên các tuyến đường vắng có mang theo tài sản có giá trị như ví tiền, điện thoại… để ra tay cướp tài sản. Bước đầu qua điều tra, các đối tượng thừa nhận khoảng 1 tháng nay, chúng đã thực hiện trót lọt 15 vụ trên địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An và quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.

Xác lập chuyên án

Thượng úy Võ Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (CSHS), CA TX.Dĩ An, cho biết đầu tháng 6, CA TX.Dĩ An nhận được thông tin từ CA các phường Tân Bình, Tân Đông Hiệp và Dĩ An báo trên địa bàn phường xảy ra nhiều vụ cướp tài sản.

Cụ thể: Địa bàn phường Tân Bình và phường Dĩ An đã xảy ra liên tiếp 5 vụ cướp điện thoại di động của phụ nữ đang lưu thông trên đường. Tương tự, trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp cũng xảy ra 3 vụ. Gần đây nhất là trường hợp chị Nguyễn Ngọc Quỳnh A. (ngụ TX.Thuận An) bị hai đối tượng đi xe Wave giật túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động hiệu Samsung cùng một số giấy tờ tùy thân. Nạn nhân bị cướp khi đang lưu thông trên đường thuộc địa bàn phường Dĩ An.

 Các đối tượng trong băng cướp hiện đang bị tạm giữ phục vụ công tác điều tra

Qua miêu tả của các bị hại, CA TX.Dĩ An xác định các vụ cướp trên đều có chung thủ đoạn. Thủ đoạn của chúng là tìm những phụ nữ mang theo tài sản có giá trị như điện thoại, ví tiền… lưu thông trên các tuyến đường vắng. Sau đó, chúng áp sát rồi nhanh tay giật tài sản và tăng ga tẩu thoát. Trong các vụ cướp, chúng thường đi từ 3 đến 5 đối tượng và điều khiển xe máy nhãn hiệu Wave và Sirius. Trong đó, 2 đối tượng có nhiệm vụ tiếp cận và giật tài sản của bị hại. Còn các đối tượng còn lại có nhiệm vụ quan sát và cản địa nếu gặp phải trường hợp bị hại truy đuổi hoặc chống cự.

Tang vật trong vụ án

Trước những thủ đoạn cướp tài sản manh động và táo tợn của băng nhóm này, lãnh đạo CA TX.Dĩ An quyết định xác lập chuyên án mang bí số VA266.CG do thượng tá Đặng Văn Ba, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An làm Trưởng ban chuyên án, với quyết tâm nhanh chóng triệt xóa băng cướp này để người dân yên tâm. Để phá án, nhiều trinh sát có kinh nghiệm được Ban chuyên án phân công nhiệm vụ thu thập thông tin các đối tượng “mới nổi” tại địa phương. Đồng thời, Ban chuyên án còn phối hợp với Đài Truyền thanh TX.Dĩ An thông báo trên loa đài phương thức, thủ đoạn của băng cướp này để người dân, đặc biệt là phụ nữ nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của bản thân; vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Ngoài ra, trinh sát còn tích cực phối hợp với CA các phường tăng cường công tác tuần tra trinh sát, tuần tra vũ trang trên các tuyến đường phức tạp về an ninh trật tự để tạo sự an tâm cho người dân cũng như kịp thời phát hiện các đối tượng phạm pháp.

Phá án

Trong thời gian này, các trinh sát báo về trên địa bàn phường Đông Hòa xuất hiện một băng nhóm tuổi “teen” do Phạm Ngọc Thiện (SN 2001, quê Cà Mau, tạm trú ở phường Đông Hòa) cầm đầu. Băng nhóm của Thiện có khoảng 6 đối tượng, có tuổi đời rất trẻ và đều nghiện game, nghiện ma túy đá. Các đối tượng này không có nghề nghiệp và sống lang thang. Mặc dù không nghề nghiệp nhưng các đối tượng này vẫn có rất nhiều tiền để “nướng” vào game, ma túy đá và cờ bạc.

Từ nguồn tin của người dân cung cấp và quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện Thiện cùng đàn em là Nguyễn Minh Huy (SN 2002, ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) vừa “nhập nha” một nhà dân trên địa bàn quận 9, TP.Hồ Chí Minh để trộm tài sản. Từ thông tin trên, trinh sát phối hợp với CA phường kiểm tra hành chính nhà trọ của Thiện. Qua kiểm tra, Thiện không chứng minh được nguồn gốc của chiếc xe máy nhãn hiệu Exiter BS 60P7-5419 nên CA phường mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Thiện khai đã chiếm đoạt chiếc xe máy trên cùng với Huy tại dãy trọ thuộc KP.6, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, Đội CSHS tiếp tục triệu tập Huy về trụ sở làm việc. Tại đây, Huy đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm xe máy cùng Thiện. Ngoài ra, qua khai thác mở rộng, Thiện cho biết đã chiếm đoạt 2 xe máy hiệu Sirius BS 71B2-036.10 và 71B1-358.82 tại phường Tân Đông Hiệp. Sau đó, Thiện cùng đàn em là Minh “bộ” và Thiên (chưa rõ lai lịch) bán lấy tiền tiêu xài.

Từ vụ việc trên, Ban chuyên án xác định băng nhóm của Thiện có thể là thủ phạm đã gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản trong thời gian vừa qua nên Ban chuyên án đã cử trinh sát theo dõi sát hành động băng nhóm này. Qua công tác xác minh, các đàn em còn lại của Thiện lần lượt lộ diện gồm Hoàng Xuân Minh (Minh “bộ”, SN 1999, quê Thanh Hóa); Phạm Đức Tài (Thiên, SN 1999, quê Sóc Trăng); Lê Kim Phát (SN 2001), Nguyễn Thanh Hiếu (Hiếu “lé”, SN 1998, cùng ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) và Nguyễn Trung Hiếu (Hiếu “mập”, SN 2001, ngụ Tây Ninh). Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát nắm được thông tin sau khi Thiện bị CA TX.Dĩ An bắt trong vụ trộm xe máy và giao cho CA quận 9 xử theo thẩm quyền, vì Thiện chưa đủ tuổi nên CA quận 9 đã bàn giao Thiện lại cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý, giáo dục. Tuy nhiên, Thiện không chịu nghe lời cha mẹ mà tiếp tục tụ họp đàn em hoạt động phạm pháp.

Ngày 30-6, Thiện cùng Minh, Tài, Hiếu “lé”, Hiếu “mập” và Phát tập họp tại quán trà sữa trên địa bàn phường Đông Hòa để bàn bạc kế hoạch cướp tài sản. Theo đó, Hiếu “mập” điều khiển xe Wave (không biển số) chở Phát; Tài điều khiển xe Sirius biển số 51S8-1191 chở tên Minh; Hiếu “lé” điều xe Wave 61H6-5887 chở Thiện rảo quanh các tuyến đường vắng trên địa bàn TX.Dĩ An để tìm tài sản chiếm đoạt. Khi lưu thông trên đường Bùi Thị Xuân (KP.Tân Phú 2, phường Tân Bình), các đối tượng phát hiện chị Nguyễn Thị Hồng Th. (quê Kiên Giang) điều khiển xe máy, trong túi quần có điện thoại di động hiệu Samsung, chúng liền bám sát theo và chờ thời cơ ra tay. Khi thời cơ thích hợp, Hiếu và Phát ra tay giật điện thoại của chị Th. Sau khi cướp được điện thoại, Hiếu “mập” tăng ga tẩu thoát về hướng đường Nguyễn Thị Tươi, trong khi đó đồng bọn chạy theo sau để cản địa nếu nạn nhân truy đuổi.

Thượng úy Võ Văn Sơn, Đội trưởng Đội CSHS, CA TX.Dĩ An, cho biết qua làm việc với các bị hại trong các vụ cướp tài sản do băng nhóm của Phạm Ngọc Thiện cầm đầu có thể thấy bị hại quá chủ quan khi vừa lưu thông trên đường vừa sử dụng điện thoại hoặc để điện thoại di động trong túi quần nhưng vẫn để lộ điện thoại ra ngoài. Thậm chí có trường hợp để ví tiền, điện thoại, máy tính trong ba lô, túi xách không treo cẩn thận trên xe mà để hớ hênh. Đây chính là cơ hội để các đối tượng ra tay chiếm đoạt.

Thượng úy Sơn khuyến cáo, để không bị mất tài sản, người dân, nhất là phụ nữ khi lưu thông trên đường không nên sử dụng điện thoại và cẩn thận bảo quản túi xách, ba lô. Nếu không may bị đối tượng xấu cướp giật tài sản thì nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng.

Lúc này lực lượng CA phường Tân Bình đang tuần tra gần đó nghe tiếng tri hô cướp liền đuổi theo bắt được hai tên trong bọn và chiếc điện vừa cướp được của chị Th. Các đối tượng còn lại đã tẩu thoát. Đội CSHS nhận được thông tin CA phường Tân Bình vừa bắt được đối tượng nghi vấn trong chuyên án VA266.CG gây ra hàng loạt vụ cướp trên địa bàn liền tiến hành khai thác. Qua làm việc, một số đối tượng trong nhóm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Từ đó, Đội CSHS truy xét và bắt giữ thêm Minh và Hiếu “lé”. Cả hai đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Điều tra ban đầu, các đối tượng khai đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp tài sản. Hiện CA TX.Dĩ An đang mở rộng điều tra và tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại.

 NGUYỄN HẬU

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên