Triệt xóa băng cướp trên đường vắng

Cập nhật: 04-03-2016 | 08:45:59

Công an (CA) huyện Bàu Bàng cho biết vừa triệt phá một băng cướp chuyên nghiệp do Hồ Hoàng Khang (SN 1995, quê Bạc Liêu) cầm đầu. Băng nhóm của Khang thường chọn các tuyến đường như QL13, ĐT750… để hoạt động. Khi “ăn hàng”, chúng thường điều khiển xe máy phân khối lớn và chọn những phụ nữ đi một mình có mang theo tài sản giá trị thì ép xe cướp tài sản.


Băng cướp của Khang thường chọn những phụ nữ mang theo tài sản lưu thông trên các tuyến đường vắng để ra tay

Gây án

Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết những ngày đầu tháng 2-2016, CA huyện Bàu Bàng liên tục nhận được tin báo về các vụ cướp giật tài sản trên địa bàn.

Theo các nạn nhân, kẻ cướp là hai thanh niên điều khiển xe Exciter màu trắng - xanh. Cụ thể vào khoảng 20 giờ tối 5-2, tại ngã ba Bàu Bàng, chị Nguyễn Thị L. đang trên đường về nhà thì bị 2 thanh niên điều khiển xe máy hiệu Exciter áp sát giật túi xách bên trong có 9 triệu đồng. Ngày 20-2, khi chị Trần Thị S. từ quán ăn đi ra thì bị 2 đối tượng ép xe giật túi xách, bên trong có 3 triệu đồng và 1 điện thoại iPhone 6. Hai ngày sau, CA huyện Bàu Bàng tiếp nhận được thông tin từ CA TX.Bến Cát cho biết vừa xảy ra vụ cướp túi xách cùng 2,4 triệu đồng và điện thoại của một phụ nữ.

Đối tượng Hồ Hoàng Khang                      Đối tượng Hoàng Văn Hồng

Từ thông tin của những bị hại cung cấp, CA huyện Bàu Bàng xác định nhóm đối tượng thực hiện các vụ cướp giật trên sinh sống tại địa bàn phường Mỹ Phước và Thới Hòa (TX. Bến Cát). Chúng thường đi từ 2 - 3 người và điều khiển xe máy phân khối lớn để gây án. “Con mồi” của chúng là những người phụ nữ mang theo túi xách, nữ trang và đi một mình trên các tuyến đường như ĐT750, QL13, ĐT240 vào thời điểm vắng người. Khi gây án, nếu gặp sự phản kháng của nạn nhân thì chúng sẵn sàng dùng hung khí để chống trả quyết liệt.

Quyết không để bọn cướp giật làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng tiến hành xác lập chuyên án và yêu cầu CA TX.Bến Cát hỗ trợ để điều tra làm rõ các vụ án trên. Các trinh sát được tung ra tỏa đi các hướng thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng cộm cán trên địa bàn. Đồng thời, các trinh sát tổ chức mật phục tại các điểm thường xuyên xảy ra cướp nhằm kịp thời phát hiện nghi can quay lại hành động.

Phá án

Sau khi chuyên án được xác lập, CA huyện Bàu Bàng đã triển khai lực lượng xuống địa bàn, bố trí tuần tra vũ trang, tuần tra trinh sát trên các tuyến đường trọng điểm và tiến hành phối hợp thu thập tài liệu đối với nhóm đối tượng nghi vấn ở địa bàn phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. CA huyện còn thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của băng nhóm trên để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Bên cạnh đó, CA huyện cung cấp số điện thoại để kịp thời nhận tin tố giác tội phạm của người dân.

Tuy nhiên, việc truy bắt băng cướp này không hề dễ dàng, có thời điểm tưởng như rơi vào bế tắc. Thông tin về bọn cướp còn mập mờ vì đa số các nạn nhân khi trình báo đến CA đều không nhận dạng được thủ phạm hoặc có một số trường hợp bị cướp “hụt”, tài sản bị mất không nhiều nên không trình báo. Bên cạnh đó, quy luật và thủ đoạn hoạt động của chúng hết sức ma mãnh, khôn lường, khi thấy CA tăng cường tuần tra, chúng tạm thời “ém quân” chờ thời cơ.

Với quyết tâm phá án, lập lại an ninh trật tự tại địa phương, qua nhiều lần sàng lọc đối tượng, nắm bắt thông tin, trinh sát hình sự phát hiện một nhóm thanh niên gồm 5 tên thường sử dụng 1 xe máy hiệu Exciter màu xanh - trắng có nhiều biểu hiện cướp giật vì chúng hay mang tài sản bất minh bán cho tiệm cầm đồ của Nguyễn Khắc Chiến (SN 1988, quê Thanh Hóa) và Phương Tuấn Anh (SN 1988, quê Tiền Giang) tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát.

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của đối tượng, tối 28-2, trinh sát bám theo hai đối tượng điều khiển xe mô tô Exciter màu xanh - trắng BS 94G1-153.04 có biểu hiện nghi vấn đang lẽo đẽo theo sau một phụ nữ đi xe tay ga trên địa bàn xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Cùng lúc đó các trinh sát đã nhanh chóng triển khai lực lượng chốt chặn và bảo vệ bị hại. Khi đến khu vực ấp Bưng Thuốc, đối tượng ngồi sau chồm người giật túi xách của người phụ nữ trên nhưng không thành. Rất bình tĩnh, chúng điều khiển xe chạy về hướng UBND xã Long Nguyên. Không để đối tượng có cơ hội chạy thoát, lực lượng CA tăng ga truy đuổi theo. Biết hành tung của mình bị lộ, 2 đối tượng này siết ga lao đi nhanh hơn hòng thoát khỏi sự truy đuổi. Tới ngã ba đường vào ấp Bến Sắn, xã Long Nguyên, đối tượng ngồi sau nhảy xuống xe chạy bộ vào lô cao su thuộc ấp Bến Sắn thì bị bắt giữ. Tên còn lại cũng vứt xe chạy vào lô cao su trốn. Ngay lập tức CA huyện cùng CA xã Long Nguyên triển khai lực lượng truy bắt đối tượng trên. Đến trưa ngày hôm sau lực lượng mới bắt được đối tượng này.

Tại trụ sở CA huyện Bàu Bàng, 2 đối tượng bị bắt khai tên Hồ Hoàng Khang (tên gọi khác Hồ Hoàng Hải, SN 1995, quê Bạc Liêu) và Hoàng Văn Hồng (SN 1968, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Từ lời khai của Khang và Hồng, CA huyện Bàu Bàng bắt thêm đối tượng Võ Hoàng Nhã (SN 1990, quê Cà Mau). Bước đầu xác định các đối tượng không nghề nghiệp, hoạt động có tổ chức dưới sự cầm đầu của tên Khang. Trước khi gây án, Khang phân công nhiệm vụ cho đồng bọn rất rõ ràng. Theo đó, Hồng có nhiệm vụ điều khiển xe máy, còn Khang trực tiếp cướp giật. Có những vụ Khang trực tiếp điều khiển xe chở Hồng hoặc Nhã ra tay cướp giật.

Vụ việc hiện đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

1 tháng thực hiện 26 vụ cướp giật

Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết băng nhóm do Hồ Hoàng Khang cầm đầu liên tục gây án trên nhiều địa bàn và có tính chất chuyên nghiệp. Từ ngày 1 đến 28-2, các đối tượng Khang, Hồng và Nhã khai đã thực hiện 26 vụ cướp giật tài sản trên các địa bàn (Bàu Bàng 13 vụ, TX.Bến Cát 12 vụ, TP.Thủ Dầu Một 1 vụ). Đối tượng Khang cùng với Hồng thực hiện 22 vụ; Khang cùng với Nhã thực hiện 4 vụ. Tài sản sau khi cướp giật được bọn chúng đem bán cho tiệm cầm đồ của Tuấn Anh và Chiến. Mặt khác, một số bị hại khi bị cướp giật nhưng không trình báo cơ quan CA nên gây khó khăn trong quá trình điều tra. Vì vậy, những ai từng là nạn nhân của băng cướp trên thì liên hệ qua số điện thoại 0996.507004 để trình báo và phối hợp cho công tác điều tra.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên