Triệt xóa băng trộm, cướp xe vùng giáp ranh

Cập nhật: 05-10-2015 | 08:27:36

Thời gian qua, trên địa bàn phường Bình Hòa, TX.Thuận An nói riêng và nhiều địa phương khác trong tỉnh nói chung xuất hiện một nhóm đối tượng dùng nhiều thủ đoạn trộm, cướp xe máy rất táo tợn khiến người dân bức xúc. Trước tình hình trên, Công an (CA) TX.Thuận An và Công an phường Bình Hòa đã xây dựng kế hoạch bắt nóng nhóm đối tượng này. Sau gần 1 tháng triển khai kế hoạch, khoảng 10 giờ ngày 2-10, lực lượng đã bắt quả tang 4 đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp xe máy.

 4 đối tượng Phúc, Đông, Anh và Hữu cùng nhiều tang vật của các vụ trộm, cướp xe máy

Với hành vi giả vờ hỏi đường hoặc hỏi tìm phòng trọ để thuê, nhóm đối tượng gồm: Đặng Văn Phúc (26 tuổi), Nguyễn Văn Đồng (27 tuổi), Nguyễn Thế Anh (29 tuổi) và Võ Văn Hữu (33 tuổi, cùng quê Hà Tĩnh, tạm trú tại phường An Bình, TX.Dĩ An) đã liên tiếp thực hiện nhiều phi vụ trộm, cướp xe máy trên địa bàn phường Bình Hòa và địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh.

Sau thời gian khoanh vùng, nhận diện đối tượng từ những người bị hại đến trình báo sự việc, CA phường Bình Hòa đã phân tích các hành vi, thủ đoạn và nhận định đây là nhóm trộm, cướp xe máy có tổ chức quy mô lớn và rất manh động. Thượng úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết: “Qua công tác khoanh vùng, xác minh đối tượng trộm, cướp xe máy, CA phường đã điều động nhiều “hiệp sĩ” trong Đội Phòng chống tội phạm của phường, nhiều thành viên Đội Dân phòng cùng lực lượng CA phường nắm tình hình, tổ chức theo dõi để sẵn sàng bắt nóng đối tượng cùng tang vật. Tuy nhiên, qua nhiều lần tổ chức theo dõi, bọn chúng đều dùng xe phân khối lớn để cản địa nhằm tẩu thoát đã gây khó khăn cho việc truy đuổi của lực lượng. Sau thời gian “bám đuôi”, chúng tôi đã xác định được nơi ở của chúng tại KP.Bình Đường, phường An Bình, TX.Dĩ An. Ngược xuôi theo dõi đối tượng hơn 1 tháng, đơn vị đã bắt quả tang bọn chúng khi đang thực hiện hành vi trộm cắp cùng tang vật”.

Như nhiều ngày trước đó, sáng 2-10, 4 đối tượng này lên đường hành nghề. Lúc này mọi hành tung của chúng đều nằm trong tầm ngắm của lực lượng CA và “hiệp sĩ” phường Bình Hòa. Cho xe chạy lòng vòng qua nhiều địa bàn, khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, đối tượng Nguyễn Văn Đồng điều khiển xe máy chở Đặng Văn Phúc đến địa bàn phường Bình Hòa. Tại đây, 2 tên này phát hiện anh Lê Văn Long (25 tuổi, làm nghề thợ sửa điện) đang đu người trên trụ điện, xe máy thì để bên vệ đường ĐT743, thuộc KP.Bình Đức 3, phường Bình Hòa nên Phúc đã dùng đoản bẻ khóa để trộm xe liền bị lực lượng bắt quả tang. Thấy vậy, đối tượng Nguyễn Thế Anh và Võ Văn Hữu làm nhiệm vụ cản địa lập tức siết ga, phóng xe bỏ chạy. Sau khi khống chế được tên Phúc và tên Đồng, CA Bình Hòa đã thu giữ điện thoại của chúng. Bất ngờ là hai tên cản địa điện lại cho Phúc để nắm thông tin. Qua điện thoại, bọn chúng cho biết đang dừng xe tại cây xăng 71, thuộc địa phận phường Bình Hòa. Xác định được vị trí, lực lượng CA phường Bình Hòa ập đến khống chế bắt giữ 2 tên còn lại, đưa về cơ quan công an phường làm việc.

 Tiếp tục mở rộng điều tra

Khi các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự CA TX.Thuận An vào cuộc mở rộng điều tra vụ việc, lực lượng CA phát hiện trong những cái ví đựng tiền của nhóm đối tượng này có nhiều giấy tờ xe do người khác đứng tên. Qua khai thác nhanh, cuối giờ chiều 2-10, lực lượng CA đã thu được 4 chiếc xe máy do bọn chúng trộm, cướp mà có. Một trinh sát hình sự CA TX.Thuận An cho biết: “Nhóm đối tượng này hoạt động có tổ chức, có quy mô lớn và hoạt động trên diện rộng. Từ lời khai của 4 đối tượng trên cho thấy hành vi trộm, cướp xe máy của chúng được chia thành 2 tổ: Tổ 1 giả vờ hỏi thăm đường, tranh thủ thời cơ ra tay lúc người chỉ đường mất cảnh giác liền bẻ khóa xe rồi tẩu thoát; trong khi đó tổ 2 đi từ phía sau đến tiếp ứng và cản địa nếu có người truy đuổi”.

 
THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên