Triệt xóa đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn

Cập nhật: 05-10-2017 | 09:22:12

Biết một số công nhân đến làm việc, sinh sống trên địa bàn có nhu cầu làm giấy khám sức khoẻ, bằng lái xe, bất chấp những quy định của pháp luật, nhiều đối tượng đã tổ chức đường dây làm giấy tờ giả và thu lợi bất chính.

Sản xuất bằng giả

Mới đây, sau thời gian theo dõi, lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh phối hợp cùng Công an TX.Thuận An đã bóc gỡ một đường dây chuyên làm giấy tờ giả, chủ yếu là giấy phép lái xe, để thu lợi bất chính, số tiền ước tính hàng trăm triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, trước đó các trinh sát Phòng PC45 phối hợp với Công an TX.Thuận An theo dõi và bắt quả tang Nguyễn Ngọc Quận (SN 1962, quê Hậu Giang) đang vận chuyển hàng chục giấy tờ giả gồm bằng tốt nghiệp các cấp, giấy phép lái xe các loại để giao cho khách hàng. Tại cơ quan công an, qua đấu tranh nhanh, Quận đã khai nhận mình là “chân rết” trong đường dây chuyên tổ chức làm giả các loại giấy tờ bằng cấp của các cơ quan tổ chức để bán cho các cá nhân có nhu cầu. Trong đường dây này có vợ chồng Đỗ Văn Huệ (SN 1970); Hoàng Thị Cúc (SN 1976), cùng ngụ tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An tham gia làm giả các loại giấy tờ, bằng cấp, giấy phép lái xe theo yêu cầu của khách. Để phục vụ cho việc làm giả, tiêu thụ các loại giấy tờ làm giả, Quận còn cho con ruột của mình là Nguyễn Minh Vương (SN 1985, quê Hậu Giang) cùng tham gia việc làm giả để thu lợi bất chính.


Tang vật thu giữ tại nơi ở của các nghi can

Tiến hành khám xét nơi ở của nhóm đối tượng nêu trên, cơ quan công an đã phát hiện 35 giấy phép lái xe, 13 con dấu tròn, 9 con dấu chữ ký, 73 mẫu dấu của các cơ quan tổ chức cùng 267 phôi giấy phép lái xe, 174 tem chống giả, 2 con dấu nổi và hàng nhiều bằng tốt nghiệp, giấy khám sức khỏe các loại đã hoàn chỉnh, tất cả đều xác định là làm giả. Ngoài ra, cơ quan công an còn thu giữ nhiều phương tiện, công cụ để làm giả giấy tờ.

Bước đầu, tại cơ quan công an, các đối tượng này khai nhận, nắm bắt nhu cầu của người sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả, nhất là công nhân lao động ngoài tỉnh để đi xin việc làm, mua phương tiện nhưng ngại học lấy bằng lái nên vợ chồng Cúc - Huệ trực tiếp mua các công cụ để tổ chức làm giả. Các loại giấy tờ chủ yếu là giấy phép lái xe và bằng tốt nghiệp các cấp học khi khách hàng có nhu cầu “đặt hàng”. Riêng hai cha con Quận và Vương có nhiệm vụ tìm người có nhu cầu làm giả các loại giấy tờ. Những người có nhu cầu chỉ cần chụp ảnh chuẩn theo kích cỡ quy định rồi giao cho Quận, Vương đưa cho vợ chồng Cúc, Huệ làm giả để hưởng tiền “huê hồng”. Mỗi giấy phép lái xe giả các loại được bán với giá từ 1,3 triệu đến 10 triệu đồng. Các loại bằng tốt nghiệp giả được bán với giá từ 400.000 đến 1 triệu đồng. Ước tính cho đến khi bị bắt, đường dây này đã làm hàng trăm các loại giấy tờ giả để thu lợi bất chính số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bất chấp hậu quả

Liên quan đến vụ việc, ngày 4-10, Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Đỗ Văn Huệ (SN 1970); Hoàng Thị Cúc (SN 1976), cùng ngụ tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và hai cha con Nguyễn Ngọc Quận (SN 1962) và Nguyễn Minh Vương (SN 1985), cùng quê Hậu Giang, hiện tạm trú tại TX.Thuận An để điều tra, làm rõ về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Thời gian qua, chỉ tính riêng địa bàn TX.Thuận An, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, công nhân lao động tạm trú đã xuất hiện nhiều đường dây làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức đã lần lượt bị triệt xóa. Tuy nhiên, vì hám lợi, các đối tượng đã bất chấp các quy định của pháp luật để lén lút làm giả các loại giấy tờ để bán cho người có nhu cầu. Trong đó tình hình an toàn giao thông tại địa phương, nhất là các vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra cũng liên quan đến người điều khiển phương tiện chưa được học tập và sát hạch về kiến thức, Luật Giao thông đường bộ, các nguyên tắc an toàn khi tham gia giao thông dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc.

Được biết, để tạo điều kiện cho công nhân lao động học, lấy giấy phép lái xe, nhiều cơ quan chức năng địa phương, tổ chức công đoàn thường xuyên tổ chức các lớp học lái xe, thi sát hạch cho công nhân lao động. Tuy nhiên, do tâm lý “sợ học, sợ thi” nên nhiều người đã bỏ ra số tiền cao hơn mức học và thi để có giấy phép lái xe giả để tham gia lưu thông và dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc. Do đó, ý kiến của nhiều người cho rằng, bên cạnh việc phát hiện, xử lý các hành vi làm giả giấy tờ, trong đó có làm giả giấy phép lái xe thì các công ty, tổ chức công đoàn cần quan tâm tiếp tục tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi để công nhân có thể tham gia các lớp học và thi sát hạch đạt yêu cầu. Có như vậy sẽ góp phần để công nhân có được giấy phép lái xe đúng quy định; đồng thời góp phần để việc tham gia bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, hạn chế các vụ va chạm, tai nạn liên quan đến những người sử dụng giấy phép lái xe giả.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên