Triệt xóa đường dây trộm hàng hóa container xuất khẩu

Cập nhật: 29-12-2018 | 06:06:40

Công an Bình Dương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã triệt phá băng nhóm trộm cắp hàng hóa trong các container xuất khẩu đi nước ngoài. Qua điều tra 8 đối tượng trong đường dây “rút ruột” container, trong 10 vụ được điều tra, các đối tượng đã trộm số lượng hàng hóa trị giá gần 19 tỷ đồng của các doanh nghiệp.

 Thủ đoạn tinh vi

Thượng tá Nguyễn Xuân Hậu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch đấu tranh Chuyên án 018T của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (Chuyên án 717T của Công an Bình Dương) đấu tranh với băng nhóm trộm cắp hàng hóa trên xe container xuất khẩu, PC02 Công an tỉnh kết hợp cùng Phòng 6 Cục Cảnh sát hình sự bắt quả tang 3 đối tượng gồm: Vương Công Tuấn (SN 1982, ngụ TX.Thuận An); Bùi Trung Hiếu (SN 1988, quê Hà Tĩnh) và Huỳnh Văn Tý (SN 1993, quê Đồng Tháp) đã lấy trộm 2.700 đôi giày (trị giá hơn 800 triệu đồng) mang nhãn hiệu PUMA của Công ty Grand Gain, KCN Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Thừa ủy nhiệm của Bộ Trưởng Bộ Công an, Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự khen thưởng cho các đơn vị tham gia khám phá chuyên án

Qua khai thác mở rộng, ngay trong đêm 17-10, Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra kho hàng có địa chỉ tại KP.4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát của đối tượng Hồ Hữu Vinh (SN 1967, quê Bình Định) và đã phát hiện 9.782 đôi giày mang nhãn hiệu Adidas, trong đó có 6.240 đôi giày có nhãn hiệu do công ty sản xuất là của Công ty Lạc Tỷ 2 (Hậu Giang); 3.542 đôi giày có nhãn hiệu công ty sản xuất là Công ty Chí Hùng ở TX.Tân Uyên, cùng một lượng lớn áo không có ghi xuất xứ, hóa đơn, chứng từ.

Qua điều tra, xác minh số giày thu được nêu trên của Công ty Chí Hùng là sản phẩm mà công ty bị mất vào các ngày 16-6 và 19-6-2018 do công ty giao cho Công ty TNHH Vận tải - Xuất nhập khẩu Hoàng Long ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) vận chuyển ra cảng để xuất khẩu. Sau đó, ngày 19-7, Công ty Chí Hùng nhận được thông tin từ khách hàng ở nước ngoài báo container mang số hiệu TCVN 4863204 bị mất 6.950 đôi giày, trị giá khoảng 1,34 tỷ đồng. Đến ngày 21-7, Công ty Chí Hùng tiếp tục nhận được phản hồi từ khách hàng là container mang số hiệu MRSU 3653089 bị mất 5.620 đôi giày, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Đối với số giày của Công ty Lạc Tỷ 2 cũng là tài sản của công ty mất được chứa trong 2 container được giao cho Công ty TNHH Hưng Lộc Thịnh ở quận 2 (TP. Hồ Chí Minh) vận chuyển đến Cảng Cát Lái và Cảng Trasimex để xuất khẩu đi Hàn Quốc và Peru. 2 container này có 7.100 đôi giày trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định 6.240 đôi giày của Công ty Lạc Tỷ 2 có trị giá hơn 1,7 tỷ đồng; 3.542 đôi giày của Công ty Chí Hùng có trị giá hơn 652 triệu đồng. Qua thông tin, tài liệu, chứng cứ thu thập được, Phòng PC02 Công an tỉnh và Phòng 6 C02 xác định các vụ trộm nêu trên có liên quan đến băng nhóm do đối tượng Nguyễn Bá Hải (SN 1987, quê Thanh Hóa) cầm đầu. Qua đấu tranh, thu thập chứng cứ, đến ngày 6-12-2018, Phòng PC02 đã quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt giam bị can đối với Hồ Hữu Vinh về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đồng thời cũng ra quyết định bắt giữ khẩn cấp đối với Bùi Quang Hòa (SN 1982, quê Thanh Hóa); Đào Đức Cường (SN 1983, quê Yên Bái); Trương Xuân Toan (SN 1967, quê Nam Định) và Nguyễn Văn Khoa (SN 1978, quê Nam Định, em rể của Hải), đây là những đối tượng tham gia trực tiếp gây án.

Ngày 7-12, Phòng PC02 Công an tỉnh đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động tiến hành bắt, khám xét nơi ở đối với Hồ Hữu Vinh và thu lượng lớn hàng hóa là giày của Công ty Chí Hùng, quần áo của các công ty khác nghi là vật chứng liên quan các vụ trộm hàng hóa trong các container xuất khẩu. Cơ quan điều tra đã đồng loạt tiến hành bắt giữ đối với Bùi Quang Hòa, Trương Xuân Toan và Đào Đức Cường. Qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn.

Xin làm tài xế xe để “móc ruột” container

Thủ đoạn của các đối tượng này là làm giả hồ sơ xin vào làm tài xế xe container để chở hàng hóa, rồi móc nối với các đối tượng bên ngoài rút ruột hàng hóa trong container bán lấy tiền tiêu xài. Các đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ với số hàng hóa trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng. Xác định đây là vụ án có quy mô lớn, các đối tượng hoạt động liên tỉnh và thủ đoạn trộm cắp tinh vi, chuyên nghiệp… Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bình Dương mở chuyên án truy bắt nhóm đối tượng trộm cắp tài sản này. Trước đó, đường dây nóng của Công an Bình Dương liên tục nhận được nhiều đơn trình báo của các doanh nghiệp về việc bị mất số lượng lớn hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài mà không rõ nguyên nhân. Không những vậy, việc khách hàng phát hiện hàng hóa giao không đúng số lượng càng khiến ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp đối với các đối tác.

Với thủ đoạn, lợi dụng sơ hở của doanh nghiệp trong tuyển dụng nhân viên, các đối tượng đã làm giả hồ sơ xin việc làm tài xế lái xe chở hàng cho các công ty vận tải hàng hóa. Sau khi được công ty tin tưởng giao xe chở hàng hóa đi ra cảng để xuất khẩu, các tài xế này móc nối với đối tượng bên ngoài tiến hành trộm số lượng lớn hàng hóa trong container. Sau khi lấy trộm hàng hóa, các đối tượng tiếp tục điều khiển xe đưa container đi đến cảng và xuất ra nước ngoài theo đúng lịch trình. Đến khi sự việc bị phát hiện, hàng hóa không còn như ban đầu, lúc này các đối tượng cũng đã cao chạy xa bay. Thông tin thật của các đối tượng không có gì ngoài tấm ảnh trong hồ sơ xin việc đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Những tưởng việc sử dụng hồ sơ giả để xin việc, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp rồi bỏ trốn thì sẽ không bị phát hiện ra tung tích thật, các đối tượng đã liên tục thực hiện nhiều vụ trộm số lượng lớn hàng hóa là quần áo, giày xuất khẩu… Thiệt hại về vật chất của doanh nghiệp và uy tín trên thương trường với đối tác là những gì khó có thể đo lường được. Chính điều này đã thôi thúc Ban chuyên án quyết tâm điều tra, bắt giữa các đối tượng liên quan, góp phần cho doanh nghiệp làm ăn chân chính thêm niềm tin vào lực lượng Công an nhân dân luôn vì dân và vì hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp.

Nhằm kịp thời khen thưởng, động viên thành tích phá án của công an các đơn vị, Bộ Công an đã gửi thư khen và trao thưởng nóng 10 triệu đồng cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương và các đơn vị tham gia chuyên án đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt xóa chuyên án, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, giúp các doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng ban chuyên án

 Chiều 27-12, Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan thừa ủy nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công an đã công bố quyết định khen thưởng cho các đơn vị tham gia chuyên án mang bí số “018T” của Bộ Công an điều tra băng nhóm trộm cắp tài sản trong container và chuyên án 717T của Công an Bình Dương đấu tranh với băng nhóm trộm cắp hàng hóa trên xe container xuất khẩu.

Qua quá trình đấu tranh khai thác, mở rộng, PC02 (Công an tỉnh) và Phòng 6 thuộc C02 (Bộ Công an) đã làm rõ được 10 vụ việc do hai nhóm đối tượng gây ra trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tiền Giang và Hậu Giang, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp gần 19 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi 12.482 đôi giày trị giá hơn 2,2 tỷ đồng, 3 xe ô tô, 450 triệu đồng; 6.700 USD và tài sản trị giá khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, có khoảng 500 đôi giày và khoảng 20.000 cái áo chưa định giá. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Bá Hải, Bùi Huy Hòa, Trương Xuân Toan, Đào Đức Cường, Vương Công Tuấn, Bùi Trung Hiếu, Huỳnh Văn Tý và đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn. Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt Khoa và mở rộng xử lý các đối tượng khác.

 

MINH DUY   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên