Triều Tiên sẽ ngừng thử hạt nhân nếu không còn tập trận Mỹ-Hàn

Cập nhật: 24-04-2016 | 08:46:05

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP (Mỹ) ngày 23-4, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một cơ quan thông tấn phương Tây, ông Ri Su-yong cũng lên tiếng bảo vệ quyền duy trì sự răn đe bằng vũ khí hạt nhân của nước này và cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không chịu khuất phục trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ông Ri Su-yong cho rằng việc ngừng các cuộc tập trận quân sự có thể mở ra cánh cửa cho việc xuống thang căng thẳng. "Nếu họ dừng các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thì chúng tôi sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân," Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố.

Trong khi đó, Pháp đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) cùng ngày trước đó.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, quân đội nước này đang theo dõi sát sao các động thái của Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ năm vào cuối tuần này.

“Bình Nhưỡng sẵn sàng thử hạt nhân bất kỳ lúc nào nếu có quyết định của ban lãnh đạo Triều Tiên. Đặc biệt, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân vào ngày 25-4 tới - ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nhằm lấy lại thể diện sau khi nước này đã phóng không thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15-4 vừa qua,” Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định.

Quân đội Hàn Quốc cũng nhận định chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong là nhằm đánh "lạc hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế."

Trước đó, nhiều cơ quan ngôn luận liên quan đến Triều Tiên ở nước ngoài đã dự đoán Bình Nhưỡng có khả năng thử hạt nhân trước thềm Đại hội Đảng lần thứ VII diễn ra vào đầu tháng Năm tới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên