"Triều Tiên sẽ sụp đổ nếu bị cắt nguồn cung cấp nhiên liệu"

Cập nhật: 24-04-2017 | 19:22:19


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đi thị sát. (Nguồn: Reuters)

Tờ Daily của Anh vừa đăng bài phân tích nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ của đất nước, nếu Trung Quốc ngừng cung cấp nhiên liệu cho Bình Nhưỡng.

Người nước ngoài sinh sống tại thủ đô Bình Nhưỡng cho biết giá xăng dầu tại thành phố này đã tăng thêm 83% chỉ trong vòng 3 ngày. Thậm chí chỉ có các quan chức ngoại giao và các tổ chức quốc tế mới được phục vụ tại một số trạm xăng.

Theo các nguồn tin ngoại giao, hiện chưa rõ liệu Trung Quốc đã cắt giảm nguồn cung nhiên liệu cho Bình Nhưỡng chưa hay đó mới chỉ là lời đe dọa. Tuy nhiên nếu đó là sự thật thì hậu quả sẽ rất to lớn.

Một chuyên gia tại Ngân hàng IBK của Hàn Quốc nhận định lệnh cấm vận dầu thô của Trung Quốc sẽ khiến Triều Tiên “tê liệt.”

Ông còn cho biết thêm: “Nếu Trung Quốc cắt đứt nguồn cung dầu cho Triều Tiên thì nước này không thể tự mình gắng gượng trong vòng 3 tháng. Điều này có thể dẫn tới khả năng Triều Tiên sụp đổ, và thậm chí cũng gây tác động tiêu cực lên Trung Quốc.”

Thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục gây sức ép yêu cầu Trung Quốc kiềm chế Bình Nhưỡng, và giới chuyên gia nhận định một lệnh cấm vận dầu mỏ là “quân bài cao nhất” mà Trung Quốc nắm trong tay.

Tuy nhiên, Giáo sư Bonnie Glaser thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington cho rằng đó có thể chỉ là biện pháp ngắn hạn, bởi việc ngừng cung cấp dầu trong một thời gian dài có lẽ là hình phạt nghiêm khắc nhất mà Bắc Kinh có thể áp dụng.

Về phía Trung Quốc, tờ thời báo Hoàn cầu cho rằng vụ thử hạt nhân mà Triều Tiên được cho là sắp tiến hành có thể gây nguy hiểm cho Trung Quốc.

Do đó, nước này sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong khuôn khổ nghị quyết của Liên hợp quốc, trong đó có việc hạn chế đáng kể việc xuất khẩu xăng dầu cho Triều Tiên./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên