Trịnh Thị Thu Vân: Hạnh phúc khi được làm nghề giáo

Cập nhật: 25-09-2015 | 08:11:41

Hơn 30 năm gắn bó với bục giảng, với bảng đen và phấn trắng… Nhà giáo ưu tú Trịnh Thị Thu Vân (ảnh), giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi văn của trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) vẫn thấy mình còn say mê lắm với nghề dạy học. Những huy chương, những thành tích cao mà các học trò mang về tặng cô sau mỗi kỳ thi chính là phần thưởng vô giá, là động lực để cô tiếp tục vững tâm trên con đường đưa học trò đến gần hơn với tương lai tươi đẹp và rực rỡ.

 Sinh ra trong một gia đình có bề dày truyền thống với ngành sư phạm, lại đam mê làm cô giáo ngay từ khi còn nhỏ, nên không ai ngạc nhiên khi cô Trịnh Thị Thu Vân chọn nghề giáo để gắn bó suốt cuộc đời. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, cô Vân về dạy tại trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương. Sau đó, cô được điều động về làm giáo viên dạy văn tại trường THPT chuyên Hùng Vương.

Là giáo viên dạy văn nên hơn ai hết, cô Vân hiểu rất rõ giá trị mà môn học này mang lại. Bởi theo cô, văn học không chỉ hình thành và tạo nên tính cách một con người, mà còn hướng các em đến với những giá trị chân - thiện - mỹ. Ngoài giờ lên lớp giảng dạy cho học sinh, cô còn đảm nhận thêm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Olympic 30-4 khu vực phía Nam, bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 10 - 11 văn, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn do Sở Giáo dục - Đào tạo phân công và bồi dưỡng học sinh thi giải Sao Khuê... Mỗi khi nghe tin các học trò của mình đạt giải nhất, nhì cuộc thi giỏi văn cấp tỉnh, toàn quốc, cô thấy hạnh phúc lắm. Cuối cùng những gian nan, vất vả của cả cô và trò đã gặt hái được nhiều quả ngọt.

Với chuyên môn là dạy văn, cô Vân luôn ý thức phải mang lại những bài học sinh động nhất cho lớp học. Giờ học môn văn của cô học sinh rất hào hứng, bởi ngoài những lời truyền đạt đầy cảm xúc, cô còn chịu khó sưu tầm những câu chuyện thực tế với các nguồn tư liệu phong phú, quý giá để dẫn chứng cho bài giảng của mình. Trong suốt quá trình giảng dạy, cô luôn tích cực, nhiệt tình. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô thể hiện nhiều quyết tâm và tâm huyết. Ngoài những kiến thức trong sách, cô còn tự tìm tòi, vận dụng và cải tiến phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, cô còn khơi dậy niềm yêu thích và sáng tạo cho các em qua việc tổ chức bài tập chuyên đề dưới dạng nghiên cứu khoa học, tổ chức thuyết trình nhóm, làm việc nhóm, hái hoa dân chủ theo chuyên đề hoặc dùng để ôn tập, tổ chức hoạt động ngoại khóa bằng cách tham quan thực tế, viết bài thu hoạch, thi sáng tác, làm tiểu phẩm… Cô cũng tự bỏ tiền túi ra sưu tầm tài liệu hay và in cho học sinh tham khảo, mua những món quà xinh xắn làm phần thưởng cho các em.

Cô Vân cho biết, để có thể phát hiện đúng những học sinh có đủ tư chất vào đội tuyển đi thi học sinh giỏi là công việc đòi hỏi tính quyết đoán và nhạy bén của người thầy. Ngay từ năm học lớp 10, phải hình thành được nhóm học sinh này. Khi đã nhắm được những học sinh sẽ nằm trong đội tuyển bồi dưỡng, thì phải tạo cơ hội cho các em thể hiện năng khiếu của mình. Có như vậy các em sẽ xác định được động cơ và niềm tin để phấn đấu.

Dưới sự hướng dẫn của cô, nhiều năm qua, trường THPT chuyên Hùng Vương luôn có học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi Olympic đoạt giải cao. Kết quả, trong 5 năm (2010-2015) có 11 học sinh giỏi cấp quốc gia, 24 học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 học sinh giỏi Olympic truyền thống 30-4 cấp khu vực, 22 học sinh giỏi giải Sao Khuê...

Dấn thân cho sự nghiệp giáo dục, hết lòng vì học sinh thân yêu, cô Vân đã được đón nhận nhiều danh hiệu cao quý. Để đánh dấu cho những cố gắng không mệt mỏi, nhiều năm liền cô luôn được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Với những cống hiến của mình, 5 năm liền cô Trịnh Thị Thu Vân được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo; được vinh danh Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008-2013 của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Đặc biệt, cô Thu Vân đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú vào năm 2012.

Sinh năm 1961, đã ở vào tuổi sắp nghỉ hưu nhưng dường như lửa nhiệt tình với nghề dạy học ở cô Vân vẫn hừng hực cháy. Cô vẫn say mê lên lớp mỗi ngày, vẫn tham gia làm Thư ký Hội đồng cho Sở Giáo dục - Đào tạo, vẫn chấm thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức hàng năm, tham gia tập huấn thay sách giáo khoa môn ngữ văn THPT từ lớp 10 đến lớp 12, chấm sáng kiến kinh nghiệm… và vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và học sinh giỏi các kỳ thi Olympic.

Cô tâm sự: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi mình làm nghề dạy học. Nếu được sinh ra một lần nữa, được chọn lại một lần nữa tôi vẫn chọn nghề giáo để cống hiến. Tôi chưa bao giờ cảm thấy nản chí hay mệt mỏi với nghề. Chỉ cần được đứng trên bục giảng, được nhìn ngắm học sinh là bao ưu tư, phiền muộn đều trở nên vô nghĩa. Bây giờ, tôi chỉ mong mình có thêm nhiều sức khỏe để có thể dạy dỗ các em tốt hơn và đào tạo nhiều hơn nữa học sinh giỏi cho tỉnh nhà”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên