Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Cập nhật: 16-05-2017 | 07:46:36

Trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người khuyết tật (NKT) là một nội dung quan trọng trong Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012-2020 của Chính phủ, mở ra cơ hội cho NKT được tiếp cận các dịch vụ TGPL miễn phí.

 Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều NKT với nhiều dạng khác nhau như khuyết tật vận động, câm, điếc, mù bẩm sinh… Phần lớn NKT sống ở vùng nông thôn, gặp nhiều khó khăn, cần đến sự trợ giúp, hỗ trợ của Nhà nước và xã hội. Ngoài việc được hưởng các quyền, nghĩa vụ như mọi công dân khác thì NKT còn cần được bảo vệ và thực hiện những quyền ưu tiên dành riêng cho họ. Do đó, đẩy mạnh TGPL cho NKT là hoạt động rất cần thiết.

TGPL cho NKT góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của NKT. Trong ảnh: Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trao xe lăn cho NKT trên địa bàn tỉnh

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ pháp lý tỉnh cho biết, đa số vướng mắc của NKT thường xoay quanh các chế độ bảo trợ xã hội dành cho NKT, về trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp xã hội, các vấn đề liên quan đến quyền của NKT. Trong khi việc tiếp cận các dịch vụ TGPL đối với NKT gặp nhiều khó khăn, nhất là với những trường hợp bị các dạng tật phức tạp (câm, điếc, mù) thì việc tiếp cận dịch vụ TGPL lại là cả một vấn đề lớn. Mặc dù chưa có cuộc khảo sát, đánh giá chính thức nào về nhu cầu TGPL của NKT nhưng nhìn chung, đa số NKT đều mong muốn được TGPL để nâng cao hiểu biết và nhận thức pháp luật, giúp họ tự bảo vệ hoặc nhờ đại diện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong cuộc sống.

Thực hiện Kế hoạch số 1395/KH-UBND ngày 14-4- 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2017-2020 về việc triển khai thực hiện chính sách TGPL cho NKT trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm của UBND tỉnh và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Trung tâm TGPL tỉnh đã tích cực, chủ động liên hệ với các cơ sở chăm sóc, giáo dục NKT để triển khai nhiều hoạt động TGPL cho NKT. Cụ thể, trung tâm đã tổ chức một số đợt truyền thông về TGPL và tiến hành niêm yết các bảng thông tin tại trụ sở cơ sở bảo trợ xã hội, cấp phát miễn phí tờ gấp pháp luật cho NKT. Trên cơ sở đó, NKT được hiểu biết, nâng cao kiến thức về pháp luật đặc biệt trong hoạt động TGPL, tạo điều kiện thuận lợi cho NKT tiếp cận và thụ hưởng kịp thời chính sách TGPL miễn phí.

Để việc TGPL cho NKT thuận lợi, đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ pháp lý tỉnh sẽ tăng cường công tác truyền thông về TGPL để NKT nắm rõ những quyền và lợi ích của mình để được TGPL hiệu quả, kịp thời. Mở rộng mạng lưới cộng tác viên là các thành viên ở các cơ sở bảo trợ xã hội, họ là cầu nối nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của NKT để đề xuất, kiến nghị TGPL khi cần thiết. Xây dựng đội ngũ cộng tác viên là những luật sư, am hiểu luật pháp để TGPL cho NKT khi cần. Bên cạnh đó, việc TGPL không chỉ dừng lại ở hướng dẫn, tư vấn mà trung tâm còn cử cán bộ TGPL xuống tận nơi để khảo sát, tiếp cận tìm hiểu nhu cầu, vướng mắc của NKT, giúp đỡ họ hoàn thiện hồ sơ, thực hiện tư vấn hoặc làm đại diện thay người đó thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết, liên hệ với cơ quan chức năng giải quyết những yêu cầu pháp lý của NKT…

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ NKT tỉnh chia sẻ: “Có thể nói, những đóng góp của công tác TGPL cho NKT thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của NKT, bởi NKT phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc tiếp cận với các dịch vụ pháp lý”. Bà Phương cho biết thêm, do có những khiếm khuyết về thể chất và tinh thần nên NKT thường mặc cảm, tự ti, cộng thêm sự hạn chế về trình độ văn hóa, điều kiện tiếp cận khiến họ không thể thực hiện các thủ tục pháp lý...

 Thực hiện Luật NKT, ngày 5-8-2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1019/QĐ-BTP phê duyệt Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012-2020 với mục tiêu 90% NKT được TGPL khi có nhu cầu trong giai đoạn 2012-2015 và 100% NKT được TGPL khi có nhu cầu trong giai đoạn 2016-2020. Để triển khai thực hiện Đề án này, ngày 18-12-2012, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 3888/QĐ-BTP về việc ban hành Kế hoạch năm 2013 triển khai thực hiện chính sách TGPL cho NKT. Nhằm bảo đảm quyền được TGPL của NKT, ngày 5-2- 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12-1-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật TGPL, trong đó Khoản 4 Điều 1 quy định tất cả những NKT theo Luật NKT đều được TGPL.

 

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên