Trộm xe đạp điện trong trường học

Cập nhật: 17-12-2014 | 10:33:21

Từ đầu năm học đến nay, tại trường THCS Trịnh Hoài Đức (phường An Thạnh, TX.Thuận An) liên tiếp xảy ra 4 vụ trộm cắp xe đạp điện của học sinh (HS). Điều đáng nói, phần lớn các vụ trộm thủ phạm lại chính là một số nữ sinh của trường.

Người giữ xe của học sinh trường THCS Trịnh Hoài Đức thực hiện việc bấm vé nhằm tránh việc kẻ gian trộm xe. Ảnh: T.QUANG

Trò “ảo thuật” trộm xe đạp điện

Do đua đòi, ham chơi, một nữ sinh lớp 9 của trường THCS Trịnh Hoài Đức đã rủ rê một HS lớp 7 thực hiện hành vi trộm cắp xe đạp điện của bạn để bán lấy tiền tiêu xài. Từ đầu năm học đến nay, hai nữ sinh này đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm xe đạp điện đem bán với giá 2 triệu đồng/ chiếc. Được biết nữ sinh lớp 9 được xếp vào danh sách “đen” của trường. HS này thường giao du với bạn xấu, thích chơi game…

Ngày 5-12, trước sự việc một HS lớp 9 của trường bị mất xe đạp điện ngay trong nhà giữ xe của trường, Ban giám hiệu nhà trường đã rà soát danh sách HS cá biệt để gọi lên làm việc. Qua vận động, trao đổi, hai nữ sinh lớp 9 và lớp 7 đã thừa nhận toàn bộ sự việc trộm cắp xe đạp điện của bạn. Trước đó, để thực hiện trót lọt, hai nữ sinh này đã dùng thẻ giả để trộm xe. Cụ thể: Cả hai vào nhà giữ xe chọn những chiếc xe đạp điện còn mới rồi xóa số trên xe của bạn, sau đó dùng phấn ghi số mới để qua mắt người giữ xe. Sau khi hoàn thành các khâu đó, hai nữsinh này dắt ra ngoài và đưa thẻ giả cho người giữ xe. Với thủ đoạn này họ đã dễ dàng qua mắt người giữ xe. Trước việc xảy ra nhiều vụ mất xe đạp điện trong trường, đến tháng 10, Ban giám hiệu nhà trường đã đề nghị người giữ xe làm 2 vé giữ xe/chiếc, một vé đưa cho HS giữ, vé kia được bấm vào xe. Với phương pháp này thì hai nữ sinh kia cũng nghĩ ra chiêu đối phó bằng cách lấy trộm vé giữ xe của bạn cùng lớp rồi trộm xe mang ra ngoài bán.

Đề cao cảnh giác

Ông Đỗ Minh Thành, Hiệu trưởng trường THCS Trịnh Hoài Đức cho biết, trước tình hình mất xe đạp điện của HS trong trường, thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, ngừa nạn trộm cắp tài sản đối với giáo viên, HS trong trường. Bên cạnh đó, nhà trường đã phối hợp công an địa phương theo dõi những HS cá biệt, mời phụ huynh của các HS này đến làm việc để cùng phối hợp giáo dục, nhắc nhở. Ngoài ra, nhàtrường cũng đề nghị giáo viên chủ nhiệm các lớp cắt cử 2 HS ở lại trông coi tài sản trong giờ ra chơi, lúc chào cờ.

Trao đổi với P.V về hình thức kỷ luật đối với hai HS thực hiện hàng loạt vụ trộm xe thời gian qua, ông Đỗ Minh Thành cho biết: “Trường học là nơi giáo dục, đào tạo con người, Ban giám hiệu nhà trường đã kỷ luật đối với hai HS này bằng hình thức hạ bậc hạnh kiểm. Tuy nhiên, chúng tôi không thể nêu tên hai em này trước buổi chào cờ với lý do để 2 HS này không bị kỳ thị. Vì nền giáo dục cần có tính nhân đạo, sẵn sàng tha thứ để các em còn có cơ hội tiếp tục học tập và hoàn thiện hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên nhà trường và công an địa phương đang tiếp tục giám sát những em này, nếu tái phạm thì sẽ kỷ luật với hình thức cao nhất!”.

Qua tìm hiểu của P.V, tình trạng HS bị mất xe đạp điện như tại trường THCS Trịnh Hoài Đức không phải là cá biệt mà hiện nay tình trạng này đã và đang xảy ra ởmột số trường học trên địa bàn tỉnh. Thiết nghĩ, nhà trường nên tăng cường công tác giữ gìn tài sản của thầy cô giáo, HS và đẩy mạnh việc tuyên truyền để HS đề cao tinh thần cảnh giác giữ gìn tài sản.

Ông Đỗ Minh Thành, Hiệu trưởng trường THCS Trịnh Hoài Đức cho biết: “4 chiếc xe đạp điện của HS trong trường bị mất hiện công an phường đã tiến hành điều tra và thu lại được 3 chiếc trao trả cho chủ sở hữu. Nhằm phòng ngừa việc mất xe đạp điện trong trường, tới đây nhà trường sẽ tiếp tục siết chặt việc quản lý trong khâu trông giữ xe của HS cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục HS không nên có những hành động không đẹp”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên