Trở thành đô thị loại III - tiền đề để TX.Bến Cát tiếp tục bứt phá

Cập nhật: 28-01-2019 | 07:51:10

Ngày mai (29-1), TX.Bến Cát sẽ tổ chức công bố quyết định của Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Đây là cơ hội, tiền đề để thị xã tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, tận dụng thời cơ xây dựng, phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, từ đó đưa TX.Bến Cát trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, có chất lượng sống cao và trở thành trung tâm công nghiệp vững mạnh của tỉnh nhà. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát.

 Hạ tầng đô thị của TX.Bến Cát được đầu tư hoàn thiện, góp phần để thị xã hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 - Xin ông cho biết những thành tựu nổi bật mà TX.Bến Cát đã đạt được trong công tác xây dựng và phát triển đô thị thời gian qua?

- Trong quá trình kiến thiết và xây dựng quê hương, Đảng bộ huyện Bến Cát trước đây đã phát huy những thuận lợi, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên mọi lĩnh vực. Kết quả là trên địa bàn đã hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp; kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư hoàn chỉnh; tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ…, đưa Bến Cát từ một huyện nông nghiệp đi lên thành một đô thị công nghiệp với cơ cấu kinh tế là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Trong quá trình phát triển, địa phương đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, có giá trị sâu sắc và lâu dài. Đây cũng là tiền đề, điều kiện để địa phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngày 1-4-2014, thực hiện Nghị quyết số 136/NQ-CP của Chính phủ, huyện Bến Cát chính thức được chia tách để thành lập TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra những điều kiện thuận lợi để Bến Cát tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Từ đó, Bến Cát đã được công nhận đô thị loại IV, trên cơ sở chương trình phát triển đô thị Bến Cát giai đoạn 2016-2020 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Bến Cát đến năm 2025. Tại Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XI đã xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị; phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao phục vụ công nghiệp và đô thị trên địa bàn thị xã, làm cơ sở để hướng đến mục tiêu được công nhận đạt chuẩn đô thị loại III.

Thực hiện các chương trình, quy hoạch, đề án nói trên, đến nay, thị xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra. Cụ thể, đối với việc đầu tư các công trình giao thông, thị xã thực hiện đạt tỷ lệ 53%; đầu tư các công trình quản lý nhà nước và an ninh quốc phòng đạt tỷ lệ 69%; đầu tư các công trình văn hóa - y tế - giáo dục đạt tỷ lệ 87,5%; đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật - chỉnh trang đô thị đạt tỷ lệ 93%. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TU về “Tập trung cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến giao thông, giao lộ, cầu đường, công trình thủy lợi trọng điểm của thị xã” của Thị ủy, thị xã đã làm tốt công tác giải tỏa đền bù các tuyến đường ĐT744 (giao lộ Phú Thứ), đường Mỹ Phước - Tân Vạn; hoàn thành đầu tư xây dựng tuyến đường 30-4 và đường Ngô Quyền…

- Thưa ông, trong 5 tiêu chí, 59 tiêu chuẩn đô thị loại III thì có 2 tiêu chuẩn thị xã chưa đạt. Để hoàn thành các tiêu chí này, địa phương đã có những giải pháp gì?

- Căn cứ 59 tiêu chuẩn thuộc 5 tiêu chí được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TX.Bến Cát có 2 tiêu chuẩn chưa đạt, gồm diện tích sàn bình quân đầu người và tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Đối với tiêu chuẩn diện tích sàn bình quân đầu người, trong thời gian tới TX.Bến Cát xác định cần ưu tiên phát triển nhà ở xã hội dành cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà ở (kể cả nhà trọ) cho công nhân tại các khu công nghiệp, nhà ở sinh viên và các đối tượng chính sách khác khó khăn về nhà ở mua hoặc thuê, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương nhằm từng bước cải thiện chỗ ở của nhân dân.

Bên cạnh đó, thị xã phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn theo quy hoạch được duyệt; đồng thời rà soát, tập trung thực hiện các dự án xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới; xây dựng nhà ở tại các khu dân cư gần các khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy còn thấp, như Khu công nghiệp Rạch Bắp, Khu công nghiệp Quốc tế Protrade... Ngoài ra, thị xã tiếp tục xây dựng các kế hoạch để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở, thông qua việc địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý, thủ tục đất đai để doanh nghiệp sớm triển khai dự án.

Để đạt được những mục tiêu nói trên, hiện thị xã đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nam Bến Cát. Đây là cơ sở để thị xã thực hiện việc điều chỉnh đối với các quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Đối với tiêu chuẩn tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, thị xã đã phối hợp với Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương, làm việc với Chính phủ Hà Lan và đã được sự đồng ý của Chính phủ Hà Lan đối với Chương trình tài trợ vốn đầu tư hạ tầng (DRIVE) để đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung cho TX.Bến Cát. Mặc dù thị xã chưa đạt tiêu chuẩn này nhưng việc xử lý nước thải của thị xã đã cơ bản được đáp ứng thông qua các nhà máy xử lý nước thải tại các khu đô thị và công nghiệp Mỹ Phước, Thới Hòa.

- Sau khi TX.Bến Cát được công nhận đạt đô thị loại III, thị xã có những kế hoạch cụ thể như thế nào để phát triển đô thị trong giai đoạn 2018-2020 và hướng đến đạt đô thị loại II vào năm 2020, thưa ông?

- Trong giai đoạn 2018- 2020, TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện Chương trình phát triển đô thị Bến Cát. Theo đó, thị xã sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như: Tập trung đầu tư các công trình có quy mô, chất lượng bảo đảm cho sự phát triển bền vững, tạo sức lan tỏa để phát triển và kết nối vùng. Thị xã từng bước phát triển “đô thị xanh - thông minh” để tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, thị xã phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế, tìm các động lực mới để xây dựng đô thị ngang tầm với vị trí trung tâm chuyên ngành cấp tỉnh; huy động có hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, sự tham gia của nhân dân và vai trò của các doanh nghiệp Nhà nước, quỹ phát triển quỹ đất của tỉnh để đầu tư xây dựng và phát triển thị xã. Đồng thời, thị xã chú trọng thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm tại các địa phương như Mỹ Phước, Thới Hòa...; phối hợp đầu tư các công trình trục giao thông như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh lộ 748 (trục Bắc - Nam)… để tạo sự kết nối trong khu vực.

Cùng với đó, thị xã tập trung đầu tư cho 19 tiêu chuẩn mà thị xã chưa đạt được điểm tối đa. Theo đó, thị xã huy động các nguồn lực đầu tư, hình thành các khu thương mại - dịch vụ, cụm đô thị dọc quốc lộ 13 như các Trung tâm thương mại Mỹ Phước II, Tân Định, Khu du lịch sinh thái và biệt thự vườn Phú An, Khu dịch vụ và du lịch sinh thái tại Khu di tích lịch sử địa đạo Tam giác sắt..., góp phần hoàn thiện nhóm tiêu chuẩn liên quan đến công trình dịch vụ thương mại cấp đô thị, công trình công cộng cấp đơn vị, công trình kiến trúc tiêu biểu, quỹ đất nông nghiệp, vùng cảnh quan sinh thái được phục hồi bảo vệ.

Thị xã cũng tăng cường quản lý bảo tồn, cải tạo, thay thế và quản lý cây xanh đô thị, ưu tiên quỹ đất công để đầu tư xây dựng thêm các công viên, tiểu đảo, vườn hoa, tạo mảng xanh cho đô thị để hoàn thiện đối với nhóm tiêu chuẩn liên quan đến đất cây xanh toàn đô thị và đất cây xanh công cộng khu vực nội thị. Song song đó, thị xã từng bước hoàn chỉnh hệ thống cấp, thoát nước ở các khu đô thị, khu dân cư; mở rộng, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Sài Gòn để hoàn thiện đối với tiêu chuẩn “tỷ lệ các khu vực ngập úng có giải pháp phòng chống, giảm ngập úng”. Ngoài ra, thị xã rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của thị xã; làm cơ sở để triển khai việc quản lý xây dựng và quy hoạch trong thời gian tới, qua đó góp phần tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư.

- Xin cảm ơn ông!

THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên