Trở thành một điểm sáng

Cập nhật: 08-12-2016 | 16:31:15

Với sự đoàn kết, quyết tâm cao, Bình Dương đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ “đi tắt, đón đầu”, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2001-2005) một cách ngoạn mục.

Chỉ trong một thời gian ngắn, từ một tỉnh thuần nông, Bình Dương tiếp tục trở thành “Một hiện tượng đặc biệt, một điểm sáng” với tỷ trọng công nghiệp và xây dựng cao. Đến năm 2005, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng trong GDP đạt trên 64,5%. Bình Dương được Trung ương đánh giá là một tỉnh chỉ chiếm 0,8% về diện tích, 1% về dân số nhưng đã tạo ra 1,7% GDP, xuất khẩu 8,5% và thu ngân sách chiếm 3% của cả nước. Điều này cho thấy sự nhạy bén của lãnh đạo địa phương trong việc vận dụng đường lối đổi mới của Đảng để phát huy các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa nhằm huy động mọi nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội. Ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Quan điểm của tỉnh lúc bấy giờ là phải phát huy cao độ nội lực, đồng thời tranh thủ khai thác, tận dụng mọi nguồn lực bên ngoài; phát huy công nghệ truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát triển công nghiệp - đô thị hóa gắn liền với nông nghiệp, nông thôn. Tăng trưởng kinh tế gắn liền với giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc; bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của nhân dân, thực hiện dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường và củng cố quốc phòng - an ninh”. Lúc này, ưu tiên hàng đầu của tỉnh vẫn là phát triển công nghiệp. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng coi trọng đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu GDP. Theo đó, nhiều giải pháp được đề ra để phát triển công nghiệp. Trước tiên là tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư và tạo điều kiện pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Tỉnh thực hiện tốt Luật Doanh nghiệp, phá bỏ thế độc quyền và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào tất cả các lĩnh vực; vận dụng sáng tạo 3 chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp, đó là chính sách đất đai, thuế và nhập khẩu; đồng thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, công nghệ và nguồn nhân lực.

Khu công nghiệp Đồng An do Công ty Cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư Ảnh: P.V

Với nhiều giải pháp đồng bộ, Bình Dương đã hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đề ra. GDP tiếp tục tăng nhanh, bình quân 15,5% (cao gấp 2 lần bình quân cả nước; riêng công nghiệp tăng bình quân 36,4%/năm; dịch vụ tăng 16%/ năm). Cơ cấu kinh tế đến cuối năm 2005 là công nghiệp, xây dựng đạt 64,5% - dịch vụ 28% và nông nghiệp là 7,5%. Bình Dương đứng thứ 5 cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được đầu tư phát triển theo hướng tích cực, đồng bộ, hiện đại. Bình Dương được đánh giá là tỉnh thành công trong việc thực hiện chủ trương của Trung ương, các thành phần kinh tế và nhân dân cùng chăm lo phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Nổi bật cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thời kỳ này phải nói đến đại lộ Bình Dương. Con đường lớn dài 10km, 6 làn xe cơ giới hai chiều chạy qua trung tâm Thủ Dầu Một trở thành con đường huyết mạch nối liền các vùng kinh tế quan trọng của tỉnh, làm sáng lên khí thế của một Bình Dương trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trên nền của cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, đại lộ Bình Dương mở ra tạo đà thu hút đầu tư. Bình Dương thu hút đầu tư nước ngoài đứng thứ 4 cả nước với trên 1.000 dự án đầu tư nước ngoài của các nhà đầu tư đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 5 năm, có 1.890 doanh nghiệp trong nước được thành lập mới. Sở dĩ Bình Dương thu hút được nhiều đầu tư trong và ngoài nước vì có môi trường đầu tư đa dạng. Nhà đầu tư có thể chọn vào bất cứ khu công nghiệp nào: Nhà nước hay tư nhân, liên doanh hay cổ phần hóa, trong khu công nghiệp hay ngoài khu công nghiệp. Ở đâu cũng được lãnh đạo và Bình Dương hoan nghênh, tháo gỡ mọi khó khăn để doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động.

Trên cơ sở chủ trương, đường lối Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đề ra và các định hướng, phát triển kinh tế - xã hội cho thời kỳ 2001-2005, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, phát huy tính chủ động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ VII đã đề ra, đưa Bình Dương tiếp tục trở thành “Một hiện tượng đặc biệt, một điểm sáng” trong phát triển kinh tế của cả nước.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên