Trở thành tỷ phú nhờ nuôi cá dĩa

Cập nhật: 07-10-2014 | 08:29:42

Ông Võ Tấn Kiệt, chủ trại cá dĩa Tuấn Tú ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, đến với nghề nuôi cá dĩa từ năm 2003. Lứa cá đầu ông thất bại, nhưng với niềm đam mê nuôi cá dĩa, cùng nhu cầu tiêu thụ lớn nên ông vẫn gắn bó với nghề.

Đến tham quan các hồ cá của ông Kiệt ai cũng khen cách làm của ông. Hiện ông Kiệt có 250 hồ và đang làm thêm 5 hồ nuôi cá dĩa. Các hồ được đặt chồng lên nhau nên chỉ tốn diện tích 400m2. Bởi thế, mô hình này rất phù hợp với những hộ có diện tích đất nhỏ hẹp.

Ông Kiệt giới thiệu mô hình nuôi cá dĩa của mình. Ảnh: Q.NHIÊN

Giống cá dĩa ông Kiệt nuôi có thể kể đến là các loại cá đỏ, xanh, vàng, trắng, bồ câu, lam đức…; trong đó cá dĩa da beo có giá bán cao và được thị trường ưa chuộng. Nếu cá dĩa giống loại bình thường giá 1 triệu đồng/con thì cá dĩa da beo giống có giá từ 3 - 4 triệu đồng/con.

Ông Kiệt cho biết thêm, quá trình nuôi cá dĩa phải chú ý đến nó thường xuyên. Thức ăn của cá là tim bò nhập khẩu, trùn chỉ xay trộn với thuốc bổ. Loài cá này thường gặp các bệnh về đường ruột, ký sinh ở mang cá. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc đặc trị quá nhiều lại không tốt, hiệu quả kinh tế không cao. Một khó khăn thường gặp nữa là kỹ thuật ép cá đẻ, bởi phải chú ý thật nhiều mới chọn con trống, con mái nuôi tách riêng để sinh sản. Xác suất chọn đúng cá trống, mái để sinh sản khoảng 70 - 80% là đã thành công.

Hiện nay, cá dĩa của ông Kiệt đã được bán đi nhiều nơi như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… và cả thị trường nước ngoài. Ngoài kinh doanh qua các thương lái, ông Kiệt còn cùng con trai lập trang web để bán hàng qua mạng. Riêng trong năm 2013, sau khi trừ chi phí, ông thu lời từ cá dĩa đến 1,2 tỷ đồng. Ông dự tính mở rộng thêm diện tích nuôi cá dĩa để cung cấp cho thương lái.

Bên cạnh nuôi cá mang lại thu nhập cao cho gia đình, ông Kiệt cũng rất nhiệt tình chuyển giao kỹ thuật, cung cấp cá giống, nguồn thức ăn cho cá đối với bà con muốn nuôi loài cá này. Đã có nhiều người ở khắp nơi đến học hỏi mô hình nuôi cá dĩa của ông. Anh Nguyễn Hà Tấn ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, cho biết nhờ học hỏi từ ông Kiệt anh đã phát triển được 30 hồnuôi cá dĩa, bước đầu cho thu nhập khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Ông Kiệt chia sẻ: “Nếu nuôi thành công cá dĩa không chỉ giúp bà con thoát nghèo mà có thể vươn lên làm giàu. Đặc biệt, Bình Dương là địa phương có môi trường nuôi cá dĩa lý tưởng vì khí hậu ấm áp, nguồn nước tốt…”.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên