Trời lạnh bất thường, cẩn thận trẻ mắc bệnh hô hấp

Cập nhật: 26-12-2017 | 09:30:57

Những ngày gần đây, thời tiết miền Nam trở lạnh nên nhiều trẻ em và có cả người lớn cũng mắc bệnh hô hấp. Nếu không được điều trị kịp thời, những dấu hiệu nhẹ của bệnh hô hấp vào mùa lạnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm.

 Phòng bệnh khi thời tiết chuyển lạnh

Tại một phòng khám nhi trên đường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), chị Nguyễn Hương Liên đưa con gái 2 tuổi đến khám với các triệu chứng ho dữ dội. Chị Liên cho biết, mấy hôm nay con gái chị bị ho liên tục. Ban đầu gia đình nghĩ bé chỉ bị cảm cúm thông thường, tuy nhiên càng về sau bé càng thở khò khè, đến khi bé có dấu hiệu khó thở thì gia đình đưa đi khám bệnh.

Khám bệnh cho bệnh nhi tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo ghi nhận của chúng tôi tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong những ngày gần đây, nhiều bệnh nhi cũng nhập viện vì lý do này. Đa phần số trẻ đến khám và điều trị có bệnh lý liên quan đến sự thay đổi bất thường của thời tiết. Đang bế con trên tay, chị Nguyễn Thị Lương (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, trời trở lạnh nên con chị bi ho, sổ mũi. Do ho nhiều nên chị phải đưa con đến cho bé bệnh viện khám và bác sĩ chỉ định phải nhập viện để điều trị. Sau thời gian theo dõi điều trị, đến nay tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo, phụ huynh cần bảo vệ, giữ ấm cho trẻ, đặc biệt với các trẻ dưới 12 tháng tuổi, các trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bệnh mãn tính… cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt hơn. Tránh đưa trẻ ra ngoài trời lạnh nếu không cần thiết, cho trẻ ăn uống đủ chất để có sức đề kháng. Việc tắm rửa, vệ sinh cho trẻ là cần thiết nhưng phải chọn thời điểm ấm nhất trong ngày để tắm cho trẻ, tránh tắm ở những nơi có gió lùa, tắm từng phần, tắm đến đâu lau khô đến đấy… Tiêm ngừa vắc xin phế cầu cũng giúp giảm được khoảng 50% nguy cơ mắc bệnh viêm phổi. Thời điểm trở lạnh thì bệnh nhi có thể bị 2 nhóm bệnh chính về hô hấp là nhiễm trùng hô hấp cấp tính, nhẹ là viêm hô hấp trên bao gồm viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, còn nặng hơn là bị viêm hô hấp dưới, có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp dị ứng đường hô hấp, viêm mũi xoang, đặc biệt là bệnh hen suyễn.

Người lớn cũng không chủ quan

Được biết, tỷ lệ mắc bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ thường nhiều hơn người lớn là do hệ miễn dịch ở trẻ còn kém, thêm nữa là do các cháu chưa biết cách để tự bảo vệ chính mình. Khi trẻ bị nhiễm siêu vi, tức là bị cảm cúm thường sốt nhẹ hoặc sốt cao kèm đau đầu, đau cơ, chóng mặt, hắt hơi, sổ mũi, tiểu phế quản bị viêm, đọng đàm nhớt, trẻ thở khò khè. Trường hợp trẻ nhiễm trùng nặng hơn, từ viêm họng, viêm phế quản, nhiễm trùng có thể lan tới phổi gây viêm phổi. “Lúc này, trẻ có dấu hiệu sốt kèm tăng nhịp thở, khó thở. Nếu không kịp thời điều trị, trẻ sẽ bị suy hô hấp và tử vong. Vì vậy, nếu trẻ bị viêm phổi không kèm dấu hiệu khó thở, bác sĩ sẽ chỉ định uống kháng sinh và theo dõi sát sao; đồng thời căn dặn người nhà bệnh nhân cần đưa trẻ trở lại tái khám khi có những dấu hiệu nặng kể trên”, bác sĩ Nguyệt chia sẻ.

Không chỉ trẻ nhỏ, các ca bệnh hô hấp ở người lớn cũng tăng mạnh, tại một số phòng khám tư nhân, ngoài các ca mắc bệnh hô hấp mãn tính thì có rất nhiều người lớn cũng mắc bệnh hô hấp do thời tiết trở lạnh. Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, chị bị cảm lạnh do đi đường không mặc đủ ấm vì thời tiết lạnh đột ngột, trong người cảm thấy khó chịu, ngạt mũi, khó thở và ho ngày càng nhiều. Mặc dù đã uống thuốc nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Do đó, chị Tiên đến phòng khám tư nhân để khám và được điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Trong những ngày này, so với ngày thường, số lượng người già nhập viện cũng tăng lên rất nhiều với các bệnh chủ yếu như tăng huyết áp, nhức mỏi xương khớp, bệnh hô hấp... Các bác sĩ cũng lưu ý để phòng tránh các bệnh do thay đổi thời tiết, mọi người cần phải giữ ấm cho cơ thể, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cần tránh nơi nhiều gió và giữ ấm cơ thể một cách hợp lý…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên