Trọn nghĩa tình với người có công

Cập nhật: 29-08-2014 | 12:06:58

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ cứu nước, những tên đất, tên người của Bình Dương đã ghi vào lịch sử với những chiến công chói lọi góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Bình Dương đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương ngày càng mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội được bảo đảm, đặc biệt là việc thực hiện tốt chính sách đối với những người có công (NCC) với đất nước.

Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua nhiều phong trào chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng được triển khai rộng khắp. Ngoài việc chi trả đầy đủ quyền lợi chế độ chính sách theo quy định; tỉnh còn tích cực vận động các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) đỡ đầu, chăm sóc về vật chất và tinh thần đối với những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Mai Thế Trung(đầu tiên, bên trái) đến thăm gia đình thương binh Tống Văn Trung

(ấp Tân Trạch, xã Bạch Đằng, Tân Uyên).      Ảnh: T.LÝ

♦Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, dịp 27-7-2014, Bình Dương đã trao tặng cho 64.272 lượt đối tượng chính sách, với tổng số tiền gần 21 tỷ đồng. Trong đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành đã tổ chức đoàn đến tận nhà để thăm, tặng quà cho NCC tiêu biểu bị bệnh tật, tuổi cao… Các huyện, thị, thành phố trích ngân sách tặng 1.640 phần quà cho các đối tượng chính sách; khen thưởng 182 NCC và 131 gia đình đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và gia đình “Cách mạng gương mẫu”. Các xã, phường, thị trấn tổ chức họp mặt, tặng quà cho 15.626 NCC; vận động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.995 người.

♦Trong tháng 8-2014, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện nghĩa tình với những NCC với cách mạng. Cụ thể, TX.Dĩ An vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2014 được gần 143 triệu đồng, đạt 71,39% kế hoạch năm; sửa chữa và xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa; chi trả tiền điều dưỡng tại nhà cho 225 đối tượng chính sách. TX.Bến Cát sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 150 triệu đồng, xây và sửa chữa 9 căn nhà “Đại đoàn kết”, cấp mới 46 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách…

Từ năm 1997 đến 2013, Bình Dương đã vận động trên 25 tỷ đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa; đã xây tặng 3.632 căn nhà tình nghĩa với số tiền trên 74,545 tỷ đồng; sửa chữa 1.671 căn nhà tình nghĩa trên 16,348 tỷ đồng và tặng 3.847 sổ tiết kiệm trên 1,5 tỷ đồng… tỉnh cơ bản không còn gia đình NCC khó khăn về nhà ở. Các DN nhận phụng dưỡng đến cuối đời cho 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, thường xuyên quan tâm hỗ trợ cho thương bệnh binh nặng, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn…

Trước sự quan tâm, chăm sóc của các cấp lãnh đạo, các DN, các nhà hảo tâm, các đối tượng chính sách và gia đình của họ đều phấn khởi và cảm động. Từ đó, nhiều gia đình chính sách đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống. Tính đến nay, 99,81% NCC trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú. Trong đó có 1.360 hộ gia đình chính sách vươn lên làm giàu, 2.505 hộ khá, 3.021 hộ có mức sống trung bình. Trường hợp thương binh Lưu Tiến Diễn (phường Bình An, TX.Dĩ An) là một minh chứng. Trở về quê hương với vết thương tật trên cơ thể, ông nhận được trợ cấp hàng tháng, Hội Cựu chiến binh phường Bình An tạo điều kiện vay vốn. Với quyết tâm “tàn nhưng không phế”, ông bắt đầu nuôi heo, buôn bán nhỏ. Xuất thân từ hai bàn tay trắng, với nỗ lực của bản thân, ông đã có gần 20 phòng trọ, đàn hươu (10 con), đàn heo (30 - 40 con/đợt xuất chuồng). Các con ông hiện nay đều học cao, có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình mẫu mực. “Nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía, bản thân tôi không cho phép mình ỷ lại. Tôi luôn tự nhắc mình tàn nhưng không phế, nỗ lực làm giàu cho bản thân, quê hương đất nước”, ông Tiến Diễn nói.

Đem niềm vui cho mẹ

Dịp tháng 7 tri ân năm 2014, Bình Dương có thêm 398 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Ngoài các chính sách khen thưởng và trợ cấp theo quy định, tỉnh đã trích ngân sách gần 2 tỷ đồng tặng cho các mẹ vừa được vinh danh (mỗi mẹ được tặng thêm 5 triệu đồng). Trong những ngày qua, các huyện, thị, thành phố đã tổ chức thật long trọng lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Trong buổi họp mặt kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2-9, tỉnh sẽ tổ chức lễ phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 43 mẹ còn sống; đồng thời các đơn vị cũng đã đăng ký nhận phụng dưỡng chăm sóc đến cuối đời các mẹ vừa được phong tặng và hỗ trợ thêm hàng tháng cho mỗi mẹ từ 1 triệu đồng trở lên. Việc truy tặng, phong tặng thể hiện sự tri ân đến các mẹ anh hùng, những người có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với những gia đình có công với cách mạng.

Bà Huỳnh Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh cho biết: Nhân dịp lễ phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt này, sở đã vận động 12 DN nhận phụng dưỡng 43 mẹ đến cuối đời, mỗi tháng 1 triệu đồng. Trong đó, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC Corp) nhận phụng dưỡng 4 mẹ, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng 3 mẹ, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa 8 mẹ, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) 2 mẹ, Công ty Cổ phần Khoáng sản - Xây dựng Bình Dương (Bimico) 4 mẹ, Công ty Cổ phần Lâm sản - Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Ginemex) 5 mẹ, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương 5 mẹ, Công ty Sản xuất  -  Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV  (3-2)    2 mẹ, Tổng Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV (Thalexim) 4 mẹ, TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương (M&C) 1 mẹ, Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương (Biconsi) 2 mẹ, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương VN chi nhánh Bình Dương (Vietcombank) 3 mẹ.

Theo Sở LĐ-TB&XH, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng chăm lo gia đình chính sách chính là chỗ dựa tinh thần, nguồn động viên lớn lao giúp các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Qua đó có những tác động tích cực góp phần giáo dục thế hệ trẻ, thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Riêng đối với mẹ Việt Nam anh hùng mới được phong tặng, đây là niềm vui không chỉ của gia đình các mẹ mà còn là niềm vui chung khi tỉnh có thêm những người mẹ được vinh danh.

T.LÝ - H.NHUNG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên