Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ kính yêu

Cập nhật: 18-05-2015 | 08:30:48

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2015) và kỷ niệm 56 năm ngày Bác Hồ phát động phong trào trồng cây, ngày mai (19-5), tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác. Thực hiện lời dạy của Người “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”, những năm qua, phong trào Tết trồng cây đã được các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan đoàn thể và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Từ phong trào đã góp phần tạo nên một Bình Dương xanh - sạch - đẹp và văn minh.

 Ông Trần Văn Nam (bên trái), Chủ tịch UBND tỉnh tham gia Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác tại Khu di tích địa đạo Tam giác sắt. Ảnh: N.NHƯ

 Những vườn cây nhớ ơn Bác

Hưởng ứng phong trào phát động Tết trồng cây kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2015) và kỷ niệm 56 năm ngày Bác Hồ phát động phong trào trồng cây, Chi cục Kiểm lâm Bình Dương đã phối hợp với Phòng Kinh tế TX.Bến Cát và đơn vị đăng ký tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây” của tỉnh tại Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ đóng quân tại xã Phú An, TX.Bến Cát. Diện tích trồng là 0,5 ha, gồm 240 cây sao đen và dầu con rái. Tổng các điểm trồng cây của tỉnh, huyện dịp này sẽ trồng 2.000 cây sao dầu và trồng phân tán 28.000 cây sao, dầu.

Những năm qua phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan đoàn thể và nhân dân trong tỉnh Bình Dương tích cực hưởng ứng và tham gia. Từ phong trào đã góp phần tạo nên một Bình Dương xanh - sạch - đẹp và văn minh.

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, tại Bình Dương ngày càng xuất hiện nhiều “Vườn cây nhớ ơn Bác” được chăm sóc, phát triển tốt đã góp phần tạo được mảng xanh cho đô thị. Điển hình như tại phường An Phú, TX.Thuận An, ngay giữa lòng phố thị nhộn nhịp có một vườn cây rộng lớn, phát triển xanh tốt. Trong những ngày nắng gắt vườn cây tỏa bóng mát, xanh ngắt, góp phần xoa đi cái oi bức, ngột ngạt. Ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An cho biết, “Vườn cây nhớ ơn Bác” của phường có diện tích 2,2 ha, đã được gần 15 năm tuổi. Hiện nay, vườn cây đang được giao cho Đoàn thanh niên phường chăm sóc. Việc chăm sóc “Vườn cây nhớ ơn Bác” không chỉ là hành động tuổi trẻ nhớ lời Bác dạy mà còn là việc làm thiết thực trong việc góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, mang đến không khí trong lành rất cần cho sự sống. Tại xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên cũng có một “Vườn cây nhớ ơn Bác” đang phát triển rất tốt. Vườn có diện tích khoảng 5.000m2, với khoảng 200 cây dầu. Đây là công trình thanh niên của Xã đoàn, vì vậy định kỳ mỗi tháng 1 lần và vào các ngày lễ, đặc biệt là ngày sinh nhật Bác (19-5) hàng năm, đoàn viên thanh niên trong xã đều tổ chức đến thăm và chăm sóc vườn cây…

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, những năm qua phong trào trồng cây gây rừng của tỉnh đã phát triển mạnh. Trong 4 năm qua (2010-2014), tỉnh đã trồng được gần 265.000 cây lâm nghiệp, tương đương với diện tích trồng tập trung là 500 ha. Ngoài ra, rải rác trong nhân dân còn tận dụng tối đa diện tích đất nông lâm nghiệp tự trồng cây xanh phủ xanh đất trống trồng cây nguyên liệu như cao su, keo lai hom... với trên 930.000 cây, tương đương 300 ha, góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ trên địa bàn tỉnh đạt 57%.

Bảo vệ môi trường

Ông Võ Thành Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, hàng năm tỉnh phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân thấy được tác dụng, lợi ích của cây xanh trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng và gây cháy rừng đã góp phần nâng dần độ che phủ của cây rừng; đồng thời tạo thêm nguồn nguyên liệu như gỗ, lâm sản nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao phục vụ cho sản xuất tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Vì vậy, thời gian qua, đi đôi với công tác bảo vệ, khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên, xây dựng kế hoạch trồng rừng phủ xanh diện tích đất lâm nghiệp, công tác trồng cây gây rừng và trồng cây phân tán luôn được UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Sở cùng với các ngành liên quan phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của phong trào phát động Tết trồng cây, về sự nghiệp trồng cây, trồng rừng do Bác Hồ khởi xướng; qua đó nâng cao ý thức của người dân về tác dụng, lợi ích của cây xanh trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia trồng cây gây rừng. Phong trào trồng cây, trồng rừng đã mang lại hiệu quả rất to lớn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng, từng bước nâng cao độ che phủ của cây rừng, góp phần làm hạn chế một phần biến đổi khí hậu toàn cầu và khu vực. Đồng thời, trồng cây sẽ tạo thêm nguồn nguyên liệu như gỗ, củi, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao phục vụ cho sản xuất tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, tạo cảnh quan, bóng mát và góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên