Trồng hoa hồng, thú chơi lắm công phu!

Cập nhật: 09-01-2019 | 09:33:08

Trào lưu sưu tập những giống hoa hồng cổ hiện đang trở thành xu hướng của nhiều người khiến thị trường buôn bán, kinh doanh hoa hồng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Muôn triệu sắc hồng

Qua tìm hiểu, được biết hiện có hơn 1.500 giống hoa hồng ngoại, tuy nhiên phổ biến ở Việt Nam chỉ khoảng trên 500 loại. Hoa hồng ngoại có nguồn gốc từ nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Nhật... nhưng du nhập về Việt Nam nhiều nhất vẫn là các giống hồng Pháp mà ngày nay nhiều người hay gọi là hồng cổ.

Chị Đặng Thị Khánh Hằng, một người chơi hoa hồng ở phường Hưng Định, TX.Thuận An, chia sẻ: “Với hoa hồng, đôi khi chỉ nói về màu thôi cũng đã có hàng chục loại, việc nhớ hết tên các loài không phải dễ dàng. Chúng tôi phân biệt được tên các giống hoa hồng nhờ cách xếp cánh hoa, nhờ màu hoa và lá của cây. Đôi khi có vài loài quá giống nhau, tôi phải căn cứ vào hương thơm, độ lặp hoa hoặc thời gian tàn của hoa để phân biệt...”.


Chị Thảo, một người trồng hoa hồng giàu kinh nghiệm bên vườn hoa tuyệt đẹp của mình

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, nhà tại phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) sở hữu một vườn hồng đáng mơ ước với hơn 200 chậu hồng các loại. Quanh khuôn viên nhà, từ ban công cho đến sân và lối đi, các chậu hồng thi nhau khoe sắc. Ngoài những chậu hồng ngoại, hồng cổ khá phổ biến, chị Thảo còn sở hữu nhiều chậu hồng ngoại quý hiếm. Nói về thú chơi tao nhã nhưng khá “tốn kém” này, chị Thảo chia sẻ: “ Tôi chịu ảnh hưởng từ tình yêu thiên nhiên cây cảnh, thích trồng trọt từ ba. Ngày còn trẻ, sống ở nước ngoài tôi đã rất yêu hoa cỏ và thích trồng trọt. Về Việt Nam, cụ thể là Bình Dương định cư, tôi quyết tâm trồng một vườn hoa hồng để thỏa mãn sở thích gần gũi với thiên nhiên của mình. Trồng hoa hồng là một thú vui rất tốt vì chúng không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà mà còn làm phong phú đời sống tinh thần. Mỗi sáng, vợ chồng tôi ra ban công ngồi nhâm nhi ly cà phê tự pha, ngồi ngắm hoa và trò chuyện. Tôi thích những khoảnh khắc thư thái như vậy vì nó kết nối tình cảm vợ chồng và còn giúp chúng tôi cảm thấy thư giãn”.

Chị Thảo không chỉ là một người chơi hồng mà gần như là một chuyên gia giàu kinh nghiệm với loài hoa tuyệt đẹp này. Chị thường chia sẻ kinh nghiệm trồng và kỹ thuật chăm hồng cho những ai muốn tìm hiểu. Với chị, khí hậu miền Nam nói chung và Bình Dương nói riêng rất thích hợp để trồng hoa hồng. Để có những chậu hồng nhiều hoa, rực rỡ, ngoài việc mua được giống tốt thì người chơi phải kiên nhẫn, chịu khó. Hoa hồng không hề khó chơi với những ai thật sự đam mê. “Nhiều người cứ nghĩ hoa hồng chỉ trồng được ở xứ lạnh. Có người thì cho rằng trồng hoa hồng ngoại là thú chơi của người giàu, thật ra không phải vậy. Ai cũng có thể trồng được những khóm hoa đẹp nếu họ đủ yêu và đủ đam mê. Nếu bạn có điều kiện, bạn mua cây lớn về chơi. Nếu bạn không có điều kiện, bạn hãy thử trồng những cây hồng nhỏ hơn, thậm chí là rễ trần. Tự tay chăm bón và nhìn cây phát triển từng ngày, ra từng lứa hoa rực rỡ cũng là niềm vui”, chị Thảo chia sẻ thêm.

Thời của hoa hồng

Lần theo chỉ dẫn từ chủ vườn trên trang Facebook, chúng tôi ghé vào một vườn hồng nằm trong một con hẻm trên đường 30-4, phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một). Tại đây, hàng trăm bụi hồng ngoại đang rộn ràng khoe sắc trong nắng sớm. Bên cạnh đó, những cây hồng nội như tố nữ, cổ huế, cổ đào, cổ sapa, quế... cũng đang bật mầm tươi xanh hứa hẹn sẽ nở rộ vào dịp Tết Nguyên đán. Chị chủ vườn cho biết mình quá bận vì đơn hàng đặt online liên tục, đến mức hàng vừa nhập về được vài giờ chủ vườn chưa kịp ngắm nhìn hoa đẹp thì phải tất bật đi giao cây cho khách.

Theo dõi trang Facebook của vườn, nhận thấy cứ khi chủ vườn cập nhật hoa mới về vài phút thì khách hàng đã nhanh chóng hỏi mua, có khách vì đặt quá trễ mà tiếc rẻ vì “hụt” mất cơ hội được mua những cây hồng yêu thích của mình.


Một chậu hồng đào cổ đang khoe sắc chào xuân

Vườn hồng của bạn Mỹ Dung gần khu vực cầu Trắng, An Thạnh, TX.Thuận An cũng được hàng trăm khách hàng yêu mến vì giá khá mềm so với mặt bằng chung của thị trường hoa hồng trong tỉnh. Mỗi clip quay cây hồng của Dung đăng, chỉ sau vài phút đã có khách chốt mua cây. Nhiều khách còn dặn dò, đặt trước một số giống yêu thích để Dung nhập hàng về.

Thị trường hoa hồng tại Bình Dương tập trung sôi động nhất là địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Thuân An và TX.Dĩ An. Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 7 vườn chuyên kinh doanh hoa hồng, chưa tính các vườn cây kiểng có bán thêm hoa hồng. Tại các địa bàn như TX.Thuận An, Dĩ An và Bến Cát... các điểm chuyên bán hoa hồng còn thưa thớt, chủ yếu các chủ vườn bán chung với cây kiểng, hoa tươi, bonsai, sen đá các loại.

Thời gian gần đây, nắm bắt nhu cầu chơi hoa hồng của khách ngày một tăng, nhiều nhà vườn bắt đầu có sự đầu tư nghiêm túc cho loài hoa được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài hoa” này. Trường hợp của chị Mỹ Dung, phường An Thạnh, TX.Thuận An là ví dụ. Cũng như bao người kinh doanh cây kiểng khác, ban đầu chị nhập thêm một số giống hồng từ Sa Đéc về bán. Sau đó thấy thị trường mua bán hoa hồng có tiềm năng, chị Dung mạnh dạn nhập thêm nhiều giống hồng ngoại từ các tỉnh miền Bắc. Nay gần như chị Dung chỉ chuyên về hoa hồng. Khoảng 2 năm gần đây, chị Dung chuyên tâm vào kỹ thuật chăm sóc, bón, dưỡng hoa hồng. Không chỉ bán tại vườn, bán online với số đơn hàng chóng mặt, chị Dung còn nhận thêm dịch vụ “ăn theo” công việc bán hồng như: Nhận dưỡng cây tại nhà khách, ký gửi cây tại vườn, bán phân, thuốc, giá thể (hỗn hợp đất chuyên để trồng hồng)...

Được biết, ngoài vườn hồng hiện tại, chị Dung đã triển khai dọn dẹp khu đất rộng 1.000m2 để mở rộng kinh doanh. Dung mơ ước có vườn hồng rực rỡ để khách đến tham quan, chụp hình nên đã bàn với người thân cho mượn đất trồng hồng. Mỗi ngày, cô gái trẻ vẫn đang thực hiện ước mơ kinh doanh và niềm đam mê hoa hồng của mình.

Giữa năm 2018, anh Quang Lợi, SN 1987 cùng chị gái đã đầu tư mở rộng vườn hồng với mục đích xây dựng một không gian rực rõ sắc hồng để phục vụ nhu cầu kinh doanh và tham quan cho du khách gần xa. Có thể nói vườn hồng này trên đường Phạm Ngọc Thạch, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) được đánh giá là lớn nhất Bình Dương hiện nay. Tại thời điểm chúng tôi có mặt tại đây, một không gian tràn ngập hoa hồng khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Với diện tích 4.000m2, vườn hồng của gia đình anh Lợi đã có hàng ngàn chậu hồng lớn nhỏ, ước tính kinh phí đầu tư lên đến hàng tỷ đồng.

Chia sẻ về khu vườn “trong mơ” này, anh Lợi cho biết: “Chị gái tôi là người đam mê trồng hoa hồng. Từ khu vườn nhỏ, chị muốn mở rộng thành khu vườn lớn để mọi người có thể đến chụp hình, ngắm hoa và mua nếu họ thích. Hoa hồng sau khi được nhập từ các tỉnh phía Bắc về sẽ được trồng ổn định tại vườn trước khi đưa ra thị trường. Chúng tôi muốn cung cấp đến người chơi và các vựa bán lẻ những cây hồng chất lượng, đã ổn định và thích nghi với khí hậu miền Nam”.

Không chỉ gia đình anh Lợi, chị Dung... chúng tôi đã gặp được nhiều chủ vườn kinh doanh hoa hồng, tất cả đều cảm nhận những tiềm năng kinh tế, du lịch từ giống hoa đang ngày một phổ biến này. Trên hết, họ muốn gắn bó với nghề kinh doanh hoa hồng, một công việc vừa thỏa mãn đam mê nhưng vẫn đem lại nguồn lợi kinh tế. Chúc cho những khát vọng của họ trở thành hiện thực và Bình Dương sẽ có thêm nhiều vườn hồng rực rỡ để tỏa hương, mang lại niềm vui cho đời.

Không chỉ bán tại vườn, một số khu vực đắt địa trong nội ô TP.Thủ Dầu Một, người đi đường còn thấy những “vườn hồng ngoại di động” ven đường. Trong những tháng cuối năm 2018, bạn Văn Dũng, chủ nhân của những chậu hoa hồng ngoại và hồng cổ ven đường 30/4 lại có một mùa kinh doanh bội thu. Thuê mặt bằng bán hồng ở vị trí đắc địa nhưng Dũng lại bán với giá khá mềm so với mặt bằng chung trên thị trường. Có những buổi sáng, Dũng vừa chở khoảng 30 chậu hoa ra bày bán, chỉ trong vòng vài giờ Dũng bán gần hết số chậu hoa trưng bày. Cứ trung bình 2 - 3 ngày, Dũng lại nhập hàng từ Bình Phước về Bình Dương để bán. Nhu cầu chơi hồng những ngày cuối năm tăng cao nên đôi khi Dũng phải nhập sớm và nhập số lượng nhiều hơn trước.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên