Trồng nấm, thu lãi trăm triệu đồng mỗi tháng

Cập nhật: 25-09-2017 | 08:18:11

 Bỏ công việc đang ổn định tại một công ty tổ chức sự kiện ở TP.Hồ Chí Minh, anh Võ Thế Nguyên (Giám đốc Công ty TNHH Nấm Nguyên Phúc) về xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng bắt đầu với nghề trồng nấm. Đến nay, mô hình này đã cho anh doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. 

Quyết định bất ngờ

Anh Nguyên sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ sĩ, thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ tại địa phương. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Nguyên thi đậu vào trường Đại học Văn hóa với chuyên ngành quản lý văn hóa. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh vào làm việc cho một công ty tổ chức sự kiện tại TP.Hồ Chí Minh.

Anh Nguyên kiểm tra chất lượng nấm bào ngư xám trước khi thu hoạch.
Ảnh: HOÀNG PHẠM

Sau gần 5 năm làm công việc cho công ty này, người thân, bạn bè đều nghĩ anh Nguyên sẽ gắn bó lâu dài với công việc mình đang làm. Tuy vậy, trong một chuyến về quê thăm bà con, anh đã có quyết định gây bất ngờ với nhiều người. “Nói thật, là dân học văn hóa nên mình không biết gì nhiều về trồng trọt. Tuy nhiên, trong một lần về xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng thăm bà con, qua trang trại nấm bào ngư xám, mình thấy bị thuyết phục nên quyết định trồng nấm xem sao”, anh Nguyên chia sẻ.

Nghĩ là làm, (lúc đó anh 27 tuổi), anh Nguyên đã đăng ký khóa học trồng trọt tại trường Đại học Nông lâm để có thêm kiến thức. Anh Nguyên cho biết, trang trại nấm anh thực hiện đầu tiên vào đầu năm 2012 với khoảng 60.000 bịch phôi nấm, chủ yếu là nấm bào ngư xám. Do trang trại xây dựng trên đất gia đình nên anh chỉ tốn chi phí đầu tư ban đầu. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho anh.

Đầu ra ổn định

Là “tay ngang” nên lúc khởi đầu, anh Nguyên gặp nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng bỏ cuộc. Anh chia sẻ, trong 6 tháng đầu trồng nấm anh không thành công, sản phẩm thu hoạch không đạt, không có nơi tiêu thụ... Cái khó nhất là trồng nấm phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ thời tiết, nguyên liệu…. Có lúc nguyên trại nấm anh phải bỏ hết các bịch phôi do bị nhiễm khuẩn từ nguyên liệu, tỷ lệ pha chế phụ gia chưa phù hợp, nhiễm bệnh…

“Dù ban đầu thất bại, nhưng phải giữ lửa đam mê mới thành công”, đó là kim chỉ nam anh tự đặt ra cho mình. Từ đó, anh không ngừng tìm tòi học hỏi kiến thức trồng nấm ở các địa phương khác; từ các trang trại nấm có tiếng trong, ngoài tỉnh và từ internet. Dần sau đó, việc trồng nấm của anh đã phát huy hiệu quả; anh từng bước đầu tư mở rộng quy mô trang trại.

Hiện nay, trang trại trồng nấm của anh ở xã Long Nguyên rộng hơn 1ha, vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng, trồng các loại nấm như bào ngư xám, linh chi đỏ, hồng chi… với gần 500.000 bịch phôi giống, tất cả quy trình đều theo tiêu chuẩn VietGAP.

Anh Nguyên cho biết thêm, hiện nay tại xã Long Nguyên số hộ trồng nấm khá nhiều, tuy nhiên vấn đề quan trọng là đầu ra cho sản phẩm; một số hộ đã “treo” trại không trồng nữa. Thời gian đầu, nấm trang trại của anh cũng khó bán, anh phải bỏ ở các chợ đầu mối với giá thấp. Với việc gầy dựng thương hiệu hơn 5 năm, đến nay, sản phẩm nấm của anh đã có nơi tiêu thụ ổn định, đó là các thương lái ở chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền (TP.Hồ Chí Minh), các công ty cung cấp thực phẩm, công ty nấu suất ăn công nghiệp trong và ngoài tỉnh…

Đến nay, mỗi ngày trang trại nấm của anh Nguyên cung cấp cho thị trường hơn 100kg nấm các loại. Cùng với việc cung cấp phôi nấm các loại cho các trang trại trong và ngoài tỉnh, sau khi trừ chi phí, trang trại nấm của anh cho thu lãi trung bình 200 triệu đồng/tháng.

 Nhằm thực hiện quy trình khép kín trong sản xuất, anh Nguyên đã xây dựng khu sản xuất phôi nấm và meo giống (bào ngư xám, linh chi đỏ, hồng chi, đông trùng hạ thảo…) với diện tích 4.000 m2, ở phường Chánh Phú Hoà, TX.Bến Cát. Mỗi tháng khu sản xuất này cung cấp cho trang trại nấm ở Long Nguyên và cho các trang trại khác khoảng 150.000 bịch phôi nấm các loại.

 

 HOÀNG PHẠM - VIỆT THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên