Trồng rau bằng phương pháp thủy canh: Là bảo vệ môi trường

Cập nhật: 03-10-2013 | 00:00:00

Mô hình trồng rau thủy canh của vợ chồng anh Hồ Mộng Hải và chị Trần Thị Thúy ở ấp Dư Khánh, xã Thạnh Phước (Tân Uyên) là điển hình về trồng rau sạch và bảo vệ môi trường.  

 Những luống rau như xà lách, cải ngọt, cải thìa, cải xanh, rau muống vừa xanh vừa sạch tại mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh của chị Thúy

Tham quan mô hình trồng rau với diện tích 500m2 của chị Thúy, điều kiện cần chúng tôi ghi nhận được là những cái hồ cạn láng xi măng, có hệ thống dẫn nước sạch, bạt trải đáy hồ và thành hồ để tránh nước thoát nhanh, ngoài ra còn có thêm giá đỡ, khung nhà lưới và những tấm xốp khoảng 50x50cm. Sau khi gieo hạt, cây con được 3 ngày thì tách riêng từng cây trồng vào các hộp xốp khoan lỗ đã có đất. Chăm sóc, tưới nước cây con phát triển được khoảng 10 ngày thì cấy sang một hộp xốp lớn hơn sau đó đặt xuống hồ nước sạch đã cân đối chất dinh dưỡng, ngập chừng 5 - 7cm. Chị Thúy cho biết: “Đất trồng rau phải được làm từ bột xơ dừa xay nhuyễn. Xơ dừa trước khi đưa vào sử dụng cần ngâm với nước và vôi một tuần để nhả chất chua rồi đem xả bằng nước sạch. Cây rau hút những chất đó trưởng thành mà không cần dùng tới phân hóa học. Từ lúc ươm cây con đến khi thu hoạch chỉ khoảng 25 - 30 ngày” .

Chị Thúy nói: “Mô hình trồng rau thủy canh đem lại rất nhiều thuận lợi, không phải tốn công làm đất, không cần tưới nước. Rau được trồng chủ yếu trong hệ thống nhà lưới, nhà kính nên tránh được các tác nhân sâu bệnh gây ra bởi côn trùng sâu bọ, vì vậy, hầu như rất ít sử dụng thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại khác. Hơn nữa khi dùng kỹ thuật thủy canh, cây trồng sẽ có được môi trường sống đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu, cây sinh trưởng và phát triển nhanh, không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một khuynh hướng khác đang được các nhà vườn chuyên trồng thủy canh rau ưu ái lựa chọn, là việc sử dụng các loại thuốc trừ bệnh cây có nguồn gốc thảo mộc, sinh học, vi sinh… Đây là các loại thuốc có tính thân thiện với môi trường, ít gây độc với con người, đặc biệt là khả năng phân hủy khá nhanh, nên ít để lại dư lượng trong sản phẩm.

 Phương pháp thủy canh không chỉ đáp ứng được nhu cầu cấp thiết về rau sạch hiện nay cho người tiêu dùng, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng mà còn cải thiện môi trường sống xung quanh, cụ thể như giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng diện tích cây xanh, giảm hàm lượng khí thải CO2, tăng sinh dưỡng khí O2… có thể tạo ra không gian xanh trong không gian tổng thể của ngôi nhà bằng cách thức làm giàn hoặc tháp trồng rau, hoa…

  KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết
chúng tôi ở Biên hòa, mong muốn được tập huấn phương pháp trồng rau thủy canh này.
Đề nghị được giúp đở.
Trân trọng!
Pham Thu Thu Van (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên