Trục lợi trên mồ hôi của người lao động

Cập nhật: 14-04-2020 | 09:30:17

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) phải nghỉ việc, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh cơ quan bảo hiểm, tổ chức thu gom, mua bán sổbảo hiểm xãhội (BHXH) nhằm trục lợi trên mồ hôi, công sức của những người CNLĐ. Đây là một hành động đi ngược lại với truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam, vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm.

 Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh và một số địa phương có đông đảo CNLĐ xuất hiện tình trạng mạo danh các cơ quan bảo hiểm, thực hiện thu gom và mua bán sổ BHXH của người lao động. Do thủtục thực hiện hành vi nay khá đơn giản (người bán chỉcần đến cơ quan công chứng làm giấy ủy quyền cho người mua nhận BHXH một lần sẽ được nhận tiền ngay) nên nhiều CNLĐ, trong lúc khó khăn vì giải quyết nhu cầu trước mắt, đã không ngần ngại bán sổ BHXH của mình cho các đối tượng. Tất nhiên, sốtiền CNLĐ nhận được từ việc bán sổ BHXH sẽ thấp hơn nhiều so với sốtiền thực lĩnh từcơ quan BHXH.

“Thớt có tanh tao ruồi đậu đến”, như kiến thấy mỡ thì bu vào, đám “đầu nậu” vô lương tâm tổ chức thu mua sổBHXH để hòng trục lợi trên mồ hôi công sức của CNLĐ trong lúc khó khăn. Trong khi cả xã hội đang dấy lên phong trào “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm là rách”, thể hiện truyền thống “thương người như thể thương thân” để cùng nhau vượt qua khó khăn trong cơn đại dịch Covid-19; trong khi ở nhiều nơi trên cả nước xuất hiện biết bao nghĩa cử cao đẹp như các chủ nhà trọ ở Bình Dương đồng loạt giảm, miễn tiền phòng, các tổ chức đoàn thể thăm, tặng quà cho CNLĐ, những ATM gạo ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh… thì hành vi trục lợi trên mồ hôi, công sức của CNLĐ từ thu mua sổ BHXH là rất đáng lên án.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có những biện pháp xửlý nghiêm các hành vi mua gom sổBHXH; đồng thời phải siết chặt quy trình chi trảBHXH đểngăn chặn các đối tượng xấu trục lợi trên mồ hôi, công sức của CNLĐ.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên