Trụ sở UBND xã, phường cấm ghi hình, chụp ảnh và ghi âm: Có cần thiết?

Cập nhật: 17-05-2018 | 08:43:19

Theo quy định pháp luật hiện hành, trụ sở UBND các xã, phường không nằm trong danh sách các địa điểm “trọng yếu” cấm ghi hình, chụp ảnh và ghi âm. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trụ sở UBND các xã, phường trên địa bàn lại đặt biển cấm các hành vi này!


Mặc dù không nằm trong địa điểm cấm ghi hình, chụp ảnh, ghi hình nhưng trụ sở UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An vẫn đặt biển cấm hành vi này
(ảnh chụp ngày 14-5)

Hiện nay các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật nhằm phòng chống các hành vi xâm nhập, phá hoại, thu thập bí mật Nhà nước, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trong đó có Quyết định số 160/2004/QĐ-TTg ngày 6-9-2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định khu vực cấm, địa điểm cấm. Theo Điều 2 của Quyết định số 160 thì trụ sở UBND xã, phường không thuộc khu vực cấm, địa điểm cấm bao gồm việc cấm ghi hình, chụp ảnh và ghi âm.

Trong khi đó theo Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND ngày 2-6-2016 của UBND tỉnh Bình Dương quy định khu vực bảo vệ, khu vực cấm tập trung đông người, cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương quy định cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh trong các trường hợp: Những vụ, việc, tài liệu, số liệu, địa điểm, thời gian, vật, lời nói có nội dung quan trọng thuộc danh mục bí mật Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an quy định. Khu vực cấm, địa điểm cấm chụp ảnh, ghi hình và ghi âm, gồm: Trung tâm Hành chính tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; khu vực trụ sở Công an tỉnh, trụ sở công an các đơn vị thuộc Công an tỉnh và trụ sở công an cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; khu vực trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trụ sở ban chỉ huy quân sự cấp huyện và trụ sở các khu quân sự, doanh trại Quân đội nhân dân đóng trên địa bàn tỉnh; khu vực đang xảy ra các vụ việc có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và những vấn đề khác cần phải giữ bí mật.

Từ các quy định trên có thể thấy trụ sở UBND xã, phường và cả trụ sở UBND huyện, thị, thành phố đều không nằm trong địa điểm cấm chụp ảnh, ghi hình và ghi âm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V hiện nay nhiều trụ sở UBND phường đặt biển bằng tiếng Việt: “Cấm chụp ảnh, ghi hình, ghi âm” và tiếng Anh: “No recording, filming, photo - taking”. Cụ thể như UBND phường Đông Hòa và Dĩ An (TX.Dĩ An). Trao đổi với P.V về căn cứ lắp đặt biển cấm trên, ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An cho biết biển cấm trên do công an địa phương lắp đặt. Ông Luận “không nhớ” căn cứ vào văn bản nào để lắp đặt biển cấm này? Ông Luận cho biết sẽ rà soát lại các quy định về đặt biển cấm rồi đề xuất lên UBND thị xã thực hiện đúng quy định.

Tương tự, phía trước UBND phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) cũng đặt biển cấm như trên trước trụ sở. Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho biết: “Biển cấm này đã đặt từ lâu. Chúng tôi sẽ rà soát lại các quy định về khu vực đặt biển cấm này để điều chỉnh. Trong trường hợp người dân vào trụ sở UBND phường làm thủ tục hành chính hay gặp lãnh đạo phường thì phường không cấm ghi âm, ghi hình, chụp ảnh nhưng phải xin phép”. Không riêng gì phường Lái Thiêu, theo ghi nhận của P.V, trước trụ sở UBND phường Bình Nhâm và Bình Hòa và cả UBND TX.Thuận An cũng đặt biển cấm “ghi âm, ghi hình, chụp ảnh”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
NHŨNG NHIỄU,GÂY KHÓ DỄ,CHẬM TRỄ THỜI GIAN ,ĐÒI HỎI NHỮNG THỦ TỤC NGOÀI QUY ĐỊNH CỦA NGƯỜI TIẾP NHẬN HỒ SƠ ĐÓ ĐÂY VẪN CÒN KHI NGỪƠI DÂN ĐẾN LÀM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC TRỤ SỞ UBND.CẤM NHƯ TRÊN THÌ LẤY ĐÂU RA BẰNG CHỨNG ĐỂ KHIẾU NẠI ,TỐ CÁO.
HỨA VĂN SANG (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên