Trực tiếp bầu chọn thủ lĩnh công đoàn ở cơ sở

Cập nhật: 27-11-2017 | 08:30:44

Nhiệm kỳ 2018-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai thực hiện thí điểm tổ chức đại hội công đoàn cơ sở (CĐCS) theo phương thức mới, bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS. Theo đó, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) được trực tiếp thực hiện quyền giới thiệu người đại diện cho mình tham gia ban chấp hành (BCH), trực tiếp bầu chọn thủ lĩnh CĐCS. Để làm rõ hơn phương thức mới này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

 Đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bao bì Thanh Thủy bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS. Ảnh: THU THẢO

- Ông có thể cho biết rõ hơn về ưu điểm của phương thức bầu cử mới này?

- Thực hiện Hướng dẫn số 132/HD-TLĐ và Hướng dẫn số 134/HD-TLĐ ngày 7-2-2017 về việc hướng dẫn nội dung và nhân sự BCH công đoàn các cấp, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 35/KH-LĐLĐ ngày 29-8-2017 về việc thí điểm tổ chức đại hội CĐCS theo phương thức mới; Hướng dẫn số 13/HD-LĐLĐ ngày 16-8-2017 hướng dẫn một số nội dung thí điểm tổ chức đại hội CĐCS theo phương thức mới. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh xây dựng tài liệu mẫu biểu, kịch bản, chương trình đại hội và tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện thí điểm.

Theo đó, có 2 nội dung đổi mới đại hội CĐCS thực hiện thí điểm là đổi mới công tác nhân sự và bầu BCH, bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS tại đại hội. Trong đó tập trung thực hiện thí điểm đổi mới 4 nội dung: Mở rộng số lượng ủy viên BCH CĐCS; tăng cơ cấu đại diện trực tiếp của ĐVCĐ (tổ trưởng công đoàn) trong BCH CĐCS; đổi mới cách thức giới thiệu nhân sự BCH theo hướng do ĐVCĐ trực tiếp lựa chọn, giới thiệu (bằng phiếu); đổi mới công tác bầu cử và thực hiện bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS tại đại hội. Đồng thời, đổi mới nội dung, cách thức xây dựng báo cáo phương hướng nhiệm kỳ, trong đó báo cáo tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của từng nội dung; phân tích những nội dung còn tồn tại, khó khăn, nguyên nhân, giải pháp và phương hướng tổ chức thực hiện những nội dung trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Điểm mới về cách thức thực hiện xây dựng báo cáo là BCH CĐCS khảo sát nhu cầu và lấy ý kiến trực tiếp của toàn thể ĐVCĐ để tổng hợp, xây dựng báo cáo và xác định nhiệm vụ nhiệm kỳ sát với nhu cầu của ĐVCĐ.

Ưu điểm nổi bật của phương thức mới là ĐVCĐ được trực tiếp thực hiện quyền giới thiệu người đại diện cho mình tham gia BCH, trực tiếp bầu chọn thủ lĩnh CĐCS; hạn chế sự can thiệp của người sử dụng lao động trong quá trình chuẩn bị nhân sự và bầu cử BCH tại đại hội. Thông qua việc khảo sát ĐVCĐ, giúp BCH CĐCS có căn cứ xây dựng phương hướng nhiệm kỳ sát với nhu cầu hơn. Quá trình lấy ý kiến chính là quá trình nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên trong việc xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh, thực sự coi đó là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

- Qua ghi nhận thực tế ở những đại hội CĐCS được chọn thí điểm, ông có thể đánh giá, các CĐCS này đã có sự chuẩn bị như thế nào; quy trình đại hội cũng như công tác nhân sự đã được chuẩn bị ra sao, thưa ông?

- Sau khi triển khai các nội dung thí điểm tổ chức đại hội công đoàn theo phương thức mới, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã lựa chọn 9 CĐCS thí điểm đại hội CĐCS theo phương thức mới. Đến nay, đã có 7/9 CĐCS tổ chức xong đại hội thí điểm, nhìn chung các CĐCS thực hiện các bước chuẩn bị cho đại hội rất tốt. Trên cơ sở hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, mỗi CĐCS có cách triển khai khác nhau, phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Đa số các CĐCS thực hiện việc phát phiếu giới thiệu nhân sự BCH, nhân sự bầu chủ tịch CĐCS tại đại hội và phiếu khảo sát nhu cầu đến ĐVCĐ, bố trí thùng phiếu ở nơi thuận tiện để đoàn viên trực tiếp bỏ phiếu giới thiệu nhân sự và phiếu khảo sát. Dưới sự giám sát của cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, BCH CĐCS kiểm phiếu, ghi biên bản kiểm phiếu và tổng hợp kiến nghị của đoàn viên. Căn cứ kết quả giới thiệu, BCH CĐCS lựa danh sách ứng viên và công khai để đoàn viên biết trước khi tiến hành đại hội. Đại hội tiến hành theo cách mới trước, trong và sau đại hội, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, tạo được không khí dân chủ trong đại hội và nhận được sự ủng hộ của số đông đoàn viên và người lao động trong doanh nghiệp đối với BCH và chủ tịch CĐCS.

- Theo ông, để tổ chức đại hội theo phương thức mới thành công, các CĐCS cần chuẩn bị những gì và yếu tố nào là quan trọng nhất?

- Để đại hội theo phương thức mới thành công, CĐCS cần chuẩn bị tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến ĐVCĐ; thông qua tổ công đoàn, cụ thể hóa tiêu chuẩn của BCH, của chủ tịch CĐCS, đồng thời định hướng những vấn đề cốt lõi trong hoạt động CĐCS để đoàn viên có cơ sở đóng góp, đề xuất, kiến nghị. Công đoàn cấp trên phải trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ CĐCS xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện tốt các bước chuẩn bị, bao gồm cả công tác chuẩn bị văn kiện, chương trình, kịch bản điều hành trong đại hội. Yếu tố quan trọng nhất của thí điểm đại hội CĐCS theo phương thức mới là khâu lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến của đoàn viên và người lao động.

- Sau khi tổ chức thí điểm, LĐLĐ tỉnh có tính toán nhân rộng phương thức mới này không, thưa ông?

- Trên thực tế, sau khi triển khai thí điểm ở CĐCS được lựa chọn, các cấp công đoàn đã chủ động áp dụng và tích cực triển khai đối với nhiều CĐCS khác. Điều này chứng tỏ việc thí điểm đã đi đúng hướng và có tính khả thi trong việc nhân rộng phương thức này. Đồng thời, với những kết quả thu nhận được thông qua hoạt động thí điểm sẽ là những căn cứ thực tiễn rất quý để Đại hội lần thứ X Công đoàn tỉnh Bình Dương kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại Đại hội XII Công đoàn Việt Nam sẽ diễn ra trong năm 2018.

- Xin cảm ơn ông!

THU THẢO  (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên